Dự thảo Luật Đầu tư vẫn còn thủ tục mang tính chất... rào cản

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay (26/5), Dự thảo Luật Đầu tư được mang ra thảo luận lần cuối cùng trước khi thông qua. Tuy nhiên, dư luận vẫn có nhiều băn khoăn trước những thủ tục mang tính "rào cản".

 Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội hiện đang nhận nhiều tranh luận về nội dung được đề xuất tại khoản 2 Điều 32 quy định nâng mức vốn dự án thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ từ 5.000 tỷ đồng (trong Luật Đầu tư năm 2014) lên 10.000 tỷ đồng.

Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được Quốc hội bấm nút thông qua đã quy định cụ thể về 5 nhóm đối tượng, 13 nhóm ngành nghề được hưởng ưu đãi đầu tư.

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đã quy định thêm nhiều nhóm ngành nghề được hưởng ưu đãi đầu tư

Trả lời báo chí, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội Đỗ Văn Sinh cho rằng: Tôi thấy quy định chi phối lượng vốn sử dụng với dự án không sử dụng nguồn vốn ngân sách là không có cơ sở. Theo quan điểm của tôi thì bản chất của công tác quản lý dự án đầu tư không phải như vậy. Nhà nước chỉ nên quản lý về những tiêu chí để dự án đầu tư đảm bảo an toàn quốc gia, mang lại tác động tích cực cho xã hội… Hiện có rất nhiều công cụ khác để quản lý hoạt động đầu tư các dự án như này chứ không phải là đặt ra giới hạn về mức vốn sử dụng vì tiền là tiền của tư nhân mà.

Ông Sinh cũng khẳng định: "Phải để doanh nghiệp tự do hoạt động theo luật, khuyến khích, thu hút càng nhiều vốn đưa vào đầu tư, sản xuất kinh doanh thì càng tốt. Vì nhà nước có rất nhiều các công cụ khác để kiểm soát chứ không phải chỉ có công cụ quản lý qua số vốn. Thông thường, mục đích quản lý số vốn là để bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhưng nếu là vốn ngân sách, nhà nước kiểm soát như vậy là đúng còn với vốn tư nhân thì không phải như thế".

Đồng quan điểm, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, đưa ra hàng loạt điểm cần xem xét kỹ lại để tăng tính hấp dẫn thu hút đầu tư của Việt Nam.

Ông Thắng cho rằng, việc tinh gọn thủ tục đầu tư đã được quán triệt từ lâu, đã được Chính phủ nỗ lực cải thiện nhiều năm qua chứ không hẳn khi có tín hiệu đón đầu dòng vốn FDI chúng ta mới lưu ý đến. Thế nhưng để đạt được mục tiêu đó, vẫn còn rất nhiều bất cập cần phải lưu ý giải quyết thì Việt Nam mới thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn.

"Dưới góc độ nhà đầu tư, tôi cho rằng dự thảo luật không nên quy định hạn mức trên 10 nghìn tỉ để thể hiện tính cởi mở, tăng thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nên phân cấp cho UBND cấp tỉnh quyết theo quy hoạch từng địa phương đã được chính Thủ tướng duyệt" - ông Thắng phân tích.

Ông Thắng phân tích thêm: Chúng ta cần xem xét 2 nội dung rất quan trọng của dự thảo lần này.

Thứ nhất, ở điều 18 về thủ tục áp dụng ưu đãi đầu tư, theo đó nhà đầu tư phải "tự xác định ưu đãi đầu tư và thực hiện thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư tại cơ quan thuế, cơ quan tài chính và cơ quan hải quan tương ứng với từng loại ưu đãi đầu tư". Như thế nhà đầu tư trong, ngoài nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phải tự xác định ưu đãi đầu tư; rồi tự thực hiện thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư tại nhiều cơ quan.

Thứ hai, thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng được quy định cả việc: "Xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu chức năng trong khu kinh tế...". Theo tôi, với dạng dự án này nên phân cấp cho UBND cấp tỉnh quyết. Vì theo quy định hiện hành, trước khi thành lập, khu công nghiệp phải có trong danh mục quy hoạch khu công nghiệp Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch tổng thể quốc gia...

Rõ ràng, với nguồn vốn của tư nhân thì càng huy động, khuyến khích doanh nghiệp rót càng nhiều tiền càng tốt, miễn là nhà nước kiểm soát được bằng các công cụ khác. Dự thảo Luật Đầu tư cần có tính chất xoá bỏ rào cản, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư - đó mới là mục tiêu mà Luật Đầu tư hướng đến.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Đầu tư vẫn còn thủ tục mang tính chất... rào cản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10