Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bổ sung quy định hình thức phát triển nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Những sửa đổi, bổ sung của Dự thảo Luật Nhà ở năm 2014 (sửa đổi) góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

>>>> Đề xuất giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Ngay từ quý IV năm 2022 cho đến nay, thị trường BĐS gặp những khó khăn và ở trong tình trạng trầm lắng - Điều này ảnh hưởng không tốt đến sự ổn định kinh tế vĩ mô cũng như tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản do VCCI và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây tại Hà Nội

Có hai vấn đề cơ bản được nhận diện là rào cản cho sự phát triển của thị trường BĐS là điểm nghẽn về vốn và điểm nghẽn về cơ chế pháp lý. Trong đó, những sửa đổi, bổ sung của Dự thảo Luật Nhà ở năm 2014 (sửa đổi) góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Một là, bổ sung quy định về điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở; công nhận quyền sở hữu nhà ở; quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở; các loại nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Hai là, bổ sung quy định về sở hữu nhà chung cư gồm căn cứ xác lập quyền sở hữu và chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư khi nhà chung cư thuộc diện phá dỡ do không đảm bảo điều kiện an toàn sử dụng; quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu sau khi chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư.

Ba là, quy định một chương về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Như nguyên tắc thực hiện, cải tạo nhà chung cư; kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư; các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; bố trí nhà ở tái định cư và nhà ở tạm thời thời…

ung quy định về hình thức phát triển nhà ở xã hội; yêu cầu đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội;

Bổ sung quy định về hình thức phát triển nhà ở xã hội, yêu cầu đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội. Ảnh: LV

Bốn là, về chính sách nhà ở xã hội. Bổ sung quy định về hình thức phát triển nhà ở xã hội; yêu cầu đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội; xác định giá bán nhà ở xã hội do nhà nước đầu tư; thời điểm thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội; trách nhiệm của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương.

Bổ sung 02 mục quy định về chính sách phát triển nhà ở lưu trú công nhân và nhà ở lực lượng vũ trang.

Năm là, về tài chính cho phát triển nhà ở. Bổ sung quy định các nguồn vốn phục vụ cho phát triển nhà ở; nguyên tắc huy động, sử dụng nguồn vốn cho phát triển nhà ở; vay vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng CSXH để phát triển nhà ở xã hội; nguồn vốn của nhà nước để phục vụ cho phát triển nhà ở, hình thức huy động vốn để phát triển nhà ở. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bổ sung quy định hình thức phát triển nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714305582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714305582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10