Đưa thanh toán không dùng tiền mặt gần hơn với cộng đồng

Diendandoanhnghiep.vn Ngày Thẻ Việt Nam 2020 - Sóng Festival hướng tới khuyến khích và thúc đẩy việc không dùng tiền mặt trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Sáng nay (7/11), Ngày Thẻ Việt Nam 2020 - Sóng Festival dành cho giới trẻ đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. “Ngày Thẻ Việt Nam 2020” có sự tham dự của 17 ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính, tổ chức thẻ quốc tế và hơn 100 gian hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, sự kiện lần này truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam tiếp cận sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng đa tiện ích an toàn, qua đó hình thành thói quen sử dụng thanh toán thẻ nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung.

Phó Thống đốc  NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại lế khai mạc.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại lế khai mạc.

Phó Thống đốc NHNN nhìn nhận, thời gian qua, nhiều lĩnh vực của đời sống và sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang trở thành “mảnh ghép” không thể thiếu cho nhiều hoạt động kinh tế - xã hội trong bối cảnh cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Cũng như nhiều nước trên thế giới, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời đưa ra những chính sách để thúc đẩy TTKDTM và Thẻ ngân hàng là một trong các giải pháp được ưu tiên sử dụng.

Những bước tiến về công nghệ và số hóa đã giúp thanh toán thẻ trở nên an toàn hơn, nhanh hơn, linh hoạt hơn trong việc kết nối giữa người mua và người bán trong thời gian giãn cách xã hội, góp phần không nhỏ cho việc ổn định xã hội và thúc đẩy sự phát triển trở lại của nền kinh tế trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tại Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg), Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra mục tiêu phát triển cụ thể với thẻ ngân hàng là “Phát triển mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán; nâng dần số lượng, giá trị giao dịch thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ.

Theo Phó Thống đốc NHNN, đến năm 2020, số lượng giao dịch thẻ đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng TTKDTM khi mua hàng; Khuyến khích phát triển các loại thẻ đa dụng, đa năng, thẻ phi vật lý, thẻ không tiếp xúc (để thu phí cầu đường, mua xăng dầu, mua vé xe buýt, đi taxi, chi trả bảo hiểm xã hội, thu học phí...).

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và NHNN, TTKDTM tại Việt Nam nói chung và thanh toán thẻ nói riêng trong thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ rệt, làm thay đổi dần thói quen sử dụng tiền mặt sang sử dụng các phương tiện TTKDTM của đại đa số người dân.

Tính đến 30/9/2020, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động thẻ ngân hàng đạt hơn 19.500 máy ATM và hơn 280.400 thiết bị chấp nhận thẻ POS. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, giao dịch thẻ qua POS đạt 250 triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn 435 nghìn tỷ đồng.

"Tôi tin rằng sự kiện này sẽ giúp công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ, làm quen, khám phá, trải nghiệm việc sử dụng thẻ ngân hàng tại Việt Nam và truyền đi thông điệp tích cực về lợi ích của thanh toán thẻ nói riêng và TTDKTM nói chung đối với người dân và xã hội”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại Sóng Festival:

Rất đông các bạn SV từ các trường Đại học trên địa bàn tham gia trải nghiệm sử dụng thẻ thanh toán không tiếp xúc

Rất đông các bạn sinh viên từ các trường Đại học trên địa bàn tham gia trải nghiệm sử dụng thẻ thanh toán không tiếp xúc

Một sinh viên đang thử thanh toán thông qua máy POS

Một sinh viên đang thử thanh toán thông qua máy POS

Tham dự Festival lần này nhiều sinh viên đã mở mới thẻ ngân hàng cho mình.

Tham dự Festival lần này nhiều sinh viên đã mở mới thẻ ngân hàng cho mình.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc Napas cho biết, ưu điểm nổi trội của phương thức thanh toán không tiếp xúc là khả năng thanh toán nhanh - chỉ chưa đầy 1/3 giây, khách hàng đã hoàn thành xong giao dịch. Sở dĩ hình thức thành toán này tiện lợi bởi khách hàng không cần phải xác thực với giao dịch giá trị nhỏ, thích hợp với hầu hết các giao dịch thanh toán hàng ngày của người dân. Đặc biệt, hình thức thanh toán này an toàn do thẻ ngân hàng sử dụng công nghệ chip có tính bảo mật cao.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, thông qua chuỗi sự kiện rất có ý nghĩa này, Vietcombank mong muốn đưa hệ sinh thái TTKDTM của hệ thống ngân hàng tới gần hơn nữa với người dân, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước, để cùng xây dựng một xã hội TTKDTM hiện đại và văn minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa thanh toán không dùng tiền mặt gần hơn với cộng đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676882 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676882 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10