Dấu ấn trí tuệ nhân tạo trong các sản phẩm mới ra mắt của Samsung rất đậm nét. Điều này càng có ý nghĩa khi Apple vừa công bố thương vụ hợp tác với OpenAI.
>>Thấy gì từ sự cố trong buổi livestream của Samsung?
Trong hai sản phẩm mới nhất của mình, đồng hồ thông minh Galaxy Watch Ultra và nhẫn thông minh Galaxy Ring, Samsung đều tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp người dùng giám sát và quản lý sức khỏe.
Galaxy Watch Ultra (giá 650 USD) và Galaxy Ring (giá 400 USD) chính thức chào sân thị trường tuần trước. Đây là hai sản phẩm tiếp theo được Samsung tích hợp công nghệ AI, sau mẫu điện thoại thông minh đầu tiên được tích hợp AI mà Samsung tung ra hồi sáu tháng trước. Galaxy Watch Ultra có giá cao gấp đôi so với dòng Galaxy Watch 7 tiêu chuẩn mới nhất của Samsung, thứ đang được bán với giá 300 USD.
Hiện nay, kết nối AI với các thiết bị thường ngày trong cuộc sống đã trở thành xu hướng. Song song với Samsung, cả Google lẫn Apple đều đã tích hợp công nghệ AI vào những dòng điện thoại thông minh của mình. Ngay cả Microsoft cũng tích hợp AI vào hệ điều hành Windows phiên bản mới nhất của mình.
Đối với Samsung, tính năng AI mà họ tích hợp trên đồng hồ và nhẫn thông minh tập trung vào việc cải thiện và duy trì sức khỏe. Samsung hi vọng đó sẽ là lý do chính khiến người dùng sử dụng các dòng sản phẩm này.
Galaxy Watch Ultra và Galaxy Ring đều có thể thu thập dữ liệu sinh trắc học từ người đeo và phân tích chúng, từ đó chấm điểm các mục này theo “mức năng lượng” từ 1 đến 100 điểm và đưa ra các khuyến nghị về sức khỏe phù hợp với từng cá nhân.
Giống như Apple, Samsung cũng để các thiết bị đeo của mình tự thu thập các thông tin cá nhân người dùng. Tuy nhiên một số dữ liệu vẫn sẽ được xử lý thông qua một trung tâm điện toán từ xa với “nền tảng bảo mật nhiều lớp cấp độ phòng thủ” mà Samsung ví như một hệ thống Fort Knox ảo. Tuy nhiên những điều này không thể đảm bảo chắc chắn rằng sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng rò rỉ thông tin người dùng.
Đồng hồ cao cấp của Samsung có nhiều chức năng phức tạp hơn, chẳng hạn cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ, trong khi Galaxy Ring không thể làm được điều này. Tuy nhiên pin của nhẫn dài hơn. Mỗi lần sạc đầy nhẫn có thể hoạt động từ 6 đến 7 ngày.
Mặc dù vậy, thị trường đồng hồ vẫn lớn hơn. Hơn 60 triệu người đã sử dụng ứng dụng Samsung Health hoạt động song song với các dòng đồng hồ thông minh của hãng. Nhưng người dẫn đầu thị trường này vẫn là Apple, đối thủ chính của Samsung. Apple đã bắt đầu gia nhập thị trường từ 10 năm trước với các tính năng tập trung vào theo dõi sức khỏe.
Dựa trên báo cáo của công ty nghiên cứu Gartner, những lợi ích liên quan đến sức khỏe đã thúc đẩy nhiều người sử dụng đồng hồ thông minh, với doanh số bán hàng dự kiến đạt 29 tỷ USD trên toàn thế giới trong năm nay, tương đương 164 triệu chiếc. Đến năm 2028, dự kiến sẽ có 195 triệu chiếc đồng hồ thông minh được bán ra.
Còn trong thị trường nhẫn thông minh, Samsung có vẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn dù cho không có nhiều đối thủ. Bởi vì theo phân tích của Gartner, nhẫn thông minh vẫn là sản phẩm quá mới, chưa có công dụng độc quyền. Khả năng chúng trở thành một thị trường ngách trong vòng 5 năm tới rất thấp. Gartner kỳ vọng một phân khúc nhỏ bao gồm nhẫn thông minh sẽ đạt doanh thu 2,4 tỷ USD trong năm nay và dần dần tăng lên 4,6 tỷ USD đến năm 2028.
Ngoài ra, mặc dù có đến 9 kích cỡ khác nhau, nhưng Galaxy Ring chỉ tương thích với hệ điều hành Android của Google. Điều này tạo nên rào cản với những người sử dụng iPhone, vốn là những người có mức thu nhập không thấp, khi họ muốn thử dùng các công nghệ mới lạ hơn như Galaxy Ring.
Ngoài Galaxy Watch Ultra và Galaxy Ring, Samsung cũng đang tập trung quảng bá dòng điện thoại có thể gập lại của mình. Dòng điện thoại này được trang bị hai màn hình hiển thị, cũng như có thể trở thành một máy tính bảng. Ý tưởng này đã được Samsung ra mắt vào năm 2019, nhưng không thành công. Tuy nhiên Samsung vẫn tiếp tục nâng cấp chúng bằng việc cập nhật các tính năng camera và AI.
Đây có thể coi là câu trả lời của Samsung trước việc Apple liên tục có những bước tiến vào lĩnh vực AI thời gian vừa qua. Sau khi có một thương vụ hợp tác rất đáng chú ý với công ty đang dẫn đầu thị trường AI, OpenAI, thì Apple cũng cho thấy chiến lược “AI ứng dụng” tích hợp vào iPhone rất đáng chú ý.
Mặc dù đi trước Apple đến cả mấy tháng trong việc làm điện thoại AI, nhưng Samsung vẫn chưa có dấu ấn gì đáng kể trong thị trường này. Việc tung ra nhiều sản phẩm cùng lúc đều tích hợp AI cho thấy đây là một ván cược “tất tay” của Samsung để tránh bị đối thủ truyền kiếp Apple bỏ lại quá xa.
Có thể bạn quan tâm