Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu mới, các doanh nghiệp du lịch "xoay xở" ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình thế bất ngờ, các doanh nghiệp lữ hành đều bức xúc và "đứng ngồi không yên", lo lắng đưa ra các phương án giải quyết và mong Chính phủ sẽ có hành động kịp thời để xử lý vấn đề.

>>Du lịch cần tạo đột phá để thu hút khách quốc tế

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết, sẽ không cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số xê-ri bắt đầu bằng P).

Với những người đã được cấp thị thực, Đại sứ quán Đức khuyên họ không nên đến Đức vì có nguy cơ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới. Đại sứ quán Đức cho biết sẽ liên lạc riêng với những người này.

Cũng theo thông báo, người Việt Nam hiện giờ không thể nộp hồ sơ xin cấp thị thực nhập cảnh Đức (loại C và D) với hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than.

Theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng nội địa Đức, quy định nêu trên được áp dụng cho đến khi có thông báo khác.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Lãnh sự đã làm việc với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc. Theo đó, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Đức. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để thúc đẩy xử lý vấn đề.

>>Đà phục hồi của thị trường du lịch quốc tế Việt Nam

, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết, sẽ không cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số xê-ri bắt đầu bằng P)

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết, sẽ không cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số xê-ri bắt đầu bằng P)

Hiện nay, các tuyến bay thẳng từ Hà Nội/TPHCM đến Frankfurt (Đức) rất thuận lợi, do đó, nhiều tour du lịch châu Âu có lịch trình nhập cảnh/quá cảnh tại Đức, tiêu biểu như tour Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp - Luxemburg hay Đức - Áo - Slovakia - Hungary - Séc.

Chính vì vậy, thông tin cơ quan đại diện Đức không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới đã khiến nhiều du khách và các công ty lữ hành lo lắng.

Trong tình thế bất ngờ, các doanh nghiệp lữ hành đã lập tức rà soát mẫu hộ chiếu của toàn bộ khách hàng có lịch trình bay tới Đức trong thời gian tới. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó giám đốc công ty PYS Travel cho biết, chúng tôi đã nhanh chóng có thông báo tới khách hàng về việc tạm dừng nhận hồ sơ các khách sử dụng hộ chiếu mẫu mới đăng kí xin visa mà trong lịch trình có nhập cảnh/quá cảnh tại Đức để chờ thông tin từ cơ quan có thẩm quyền.

Theo ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Việt Nam, nếu visa không được cấp do hộ chiếu mới, doanh nghiệp buộc phải chuyển sang làm visa Pháp cho khách nhưng tình trạng quá tải vì đông nên thời gian sẽ lâu hơn. Như vậy, đoàn du lịch sẽ phải lùi ngày hoặc hủy.

“Tất cả các dịch vụ phải điều chỉnh lại thay đổi nếu không có visa Đức. Nếu khách được visa các nước khác như Bỉ, Thụy Sĩ hay Pháp phải thay đổi toàn bộ hành trình và chuyến bay (hiện các chuyến bay quốc tế) do các đường bay thương mại chưa nhiều, chưa hồi phục lại nên tình trạng hết vé máy bay hay giá phút cuối tăng cao đẩy giá tour tăng cao”, ông Tuyên nói.

Ông Tuyên cho rằng, nếu hủy hết tour tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp bởi khi nộp hồ sơ cho một đoàn khách đi du lịch, tất cả các dịch vụ phải đặt trước và thanh toán 50% chưa kể phải xuất vé máy bay mới đầy đủ hồ sơ xin visa du lịch. Như vậy thay đổi hành trình, đường bay.... làm mọi thứ thay đổi, nếu khách hàng không chấp nhận hoàn hủy bị thiệt thì trước mắt công ty du lịch là đơn vị bị thiệt hại nặng nhất.

Các doanh nghiệp lữ hành đều đồng quan điểm và kiến nghị mong muốn chính phủ sẽ có hành động kịp thời để xử lý vấn đề.

Các doanh nghiệp lữ hành đều đồng quan điểm và kiến nghị mong muốn chính phủ sẽ có hành động kịp thời để xử lý vấn đề.

“Kể cả nếu đoàn khách đã có visa Châu Âu mà vào Đức với hộ chiếu mới cũng không được nhận hay quá cảnh”, ông Tuyên nói.

Ông Tuyên chia sẻ thêm: “Chúng tôi không nói đến việc hộ chiếu mới đúng hay sai như thế nào nhưng hiện tại đúng vào mùa du lịch Châu Âu đối với khách Việt Nam mà lại có thông tin này khiến doanh nghiệp đứng ngồi không yên”.

Hiện, doanh nghiệp chỉ có 2 phương án là lùi ngày hay hoàn, hủy chuyến cho khách. “Việc hoàn, hủy sẽ xử lý thế nào để doanh nghiệp không lỗ và khách không phải trả thêm tiền là cả vấn đề.”, ông Tuyên nói.

Cùng với đó, các doanh nghiệp lữ hành đều đồng quan điểm và mong muốn Chính phủ sẽ có hành động kịp thời để xử lý vấn đề. 

"Du lịch quốc tế đang có những tín hiệu phục hồi tích cực. Chúng tôi hy vọng nhà nước sẽ hành động kịp thời để xử lý vấn đề này. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao thông tin để kịp thời tư vấn khách hàng, tránh ảnh hưởng tới lịch trình, tâm lý du khách", bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó giám đốc công ty PYS Travel bày tỏ.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu mới, các doanh nghiệp du lịch "xoay xở" ra sao? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714251348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714251348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10