Duy Châu (Quảng Nam): Dân vùng cô lập mong một cây cầu

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục năm qua, cứ vào mỗi mùa mưa lũ hơn 1.300 người dân tại thôn Lệ Bắc (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) bị cô lập hoàn toàn, đời sống bị đảo lộn khi đường vào thôn bị nước phủ qua.

Cứ độ tháng 9 đến tháng 11 khi trời liên tục đổ mưa, đời sống của hơn 500 hộ dân bị cô lập suốt nhiều ngày do con nước bủa vây.

Đời sống bấp bênh theo con nước

Theo tìm hiểu của phóng viên, con nước từ sông Thu Bồn chảy qua thôn Lệ Bắc (xã Duy Châu) tạo thành một đoạn lạch nhỏ. Tuy nhiên, theo thời gian đoạn lạch này liên tục bị sạt lở đã hình thành một nhánh sông mới của sông Thu Bồn. Do đoạn đường qua lại thuộc vùng trũng nhất nên cứ mỗi khi trời mưa lớn thì nước sẽ băng qua mặt đường.

Bên cạnh đó, con đường dẫn vào thôn Lệ Bắc chỉ có duy nhất một tuyến bê tông nối từ đường ĐT610 cho nên mọi hoạt động kinh tế và học tập của người dân đều ngang qua con đường này. Do vậy, mỗi khi lũ về là người dân lại lo lắng bởi vì phải dùng tàu bè để di chuyển rất nguy hiểm.

Việc sử dụng đò nhỏ để di chuyển trong mùa mưa lũ là cực kỳ nguy hiểm đối với người dân, đặc biệt là việc đến trường của các em học sinh.

Ông Hồ Xuân Tám – Trưởng thôn Lệ Bắc cho biết vào mùa mưa, mực nước trên sông Thu Bồn luôn giữ ở mức cao cho nên chỉ cần đạt ngưỡng mức báo động I là con nước đã phủ luôn tuyến đường. Đến khi đạt trên báo động II thì khu vực đường dẫn vào thôn ngập sâu từ 3 – 4m.

“Mưa lũ thường xuyên khiến địa phương bị cô lập nhiều ngày. Công tác tránh lũ, sơ tán dân cũng gặp nhiều khó khăn do những bất tiện của địa hình. Việc sử dụng đò nhỏ để di chuyển trong mùa mưa lũ là cực kỳ nguy hiểm đối với người dân, đặc biệt là việc đến trường của các em học sinh. Bên cạnh đó, việc đi đò cũng tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc cho nên người dân địa phương vẫn luôn khát khao có một cây cầu để ổn định đời sống.” Ông Hồ Xuân Tám cho biết.

Cũng theo người dân địa phương, từ khi con lạch trở thành mối nguy hiểm thì vô số tai nạn thương tâm xảy ra.  Cho nên người dân thôn Lệ Bắc rất mong có một cây cầu băng qua con lạch để có thể di chuyển an toàn hơn trong mùa mưa lũ, tránh thiệt hại đến tài sản cũng như tính mạng con người khi đi ngang khu vực này.

Mong một cây cầu để an lòng dân

Để hỗ trợ người dân trong mùa mưa lũ, chính quyền địa phương cũng đã có nhiều hoạt động bố trí lực lượng trực để đưa học sinh đến trường an toàn. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã đề xuất, kiến nghị với UBND huyện để có phương án xin hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu để người dân qua lại.

Theo ông Lê Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Châu thì cầu Lệ Bắc thuộc 1 trong 34 cây cầu dân sinh của tỉnh Quảng Nam đã được lên phương án để xây dựng. Tuy nhiên, sau một thời gian kiến nghị đến nay vẫn chưa được triển khai. Do quá mong chờ có được cây cầu để ổn định cuộc sống nên người dân địa phương thường xuyên có kiến nghị đến địa phương. 

“Với chiều dài khoảng 300m chưa tính đường dẫn, bên cạnh đó kết cấu phải bền vững nên tổng kinh phí dự kiến thực hiện khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều kiện ngân sách của huyện nay vẫn còn khó khăn nên chưa thể cho triển khai dự án được. UBND huyện Duy Xuyên cũng đã đề nghị các cấp Trung ương, tỉnh hỗ trợ địa phương để người dân có được cây cầu sớm hơn trong tương lai.” Ông Lê Văn Hưng thông tin.

Người dân thôn Lệ Bắc rất mong có một cây cầu băng qua con lạch để có thể di chuyển an toàn hơn trong mùa mưa lũ, tránh thiệt hại đến tài sản cũng như tính mạng con người khi đi ngan khu vực này.

Người dân thôn Lệ Bắc rất mong có một cây cầu băng qua con lạch để có thể di chuyển an toàn hơn trong mùa mưa lũ, tránh thiệt hại đến tài sản cũng như tính mạng con người khi đi ngang khu vực này.

Phó Chủ tịch UBND xã Duy Châu cho biết thêm thời gian qua do những hiểm nguy từ con nước mang lại, nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra trong đó cướp đi sinh mạng của nhiều người. Cho nên, việc xây dựng cây cầu bắt ngang qua vùng trũng là thực sự cấp thiết.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết địa phương đã hoàn thành hồ sơ xúc tiến và tỉnh Quảng Nam cũng rất là quan tâm đến vấn đề này. Thời gian tới UBND huyện sẽ hoàn tất các tờ trình và khái toán kinh phí để UBND tỉnh xem xét.

“Nếu như năm 2021 tỉnh có chủ trương đầu tư thì chúng tôi chỉ cần 06 tháng để hoàn tất mọi công tác xúc tiến. Nếu dự án được phê duyệt có thể sẽ được triển khai vào cuối năm và hoàn thành vào quý I/2022”. Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Duy Châu (Quảng Nam): Dân vùng cô lập mong một cây cầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714326539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714326539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10