ECB muốn hợp tác với khu vực tư nhân phát hành đồng euro kỹ thuật số

Diendandoanhnghiep.vn Các Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã một lần nữa mở ra cánh cửa cho một số hình thức hợp tác với các khu vực tư nhân trong việc phát hành đồng euro kỹ thuật số.

Trong một thông cáo chính thức, Hội đồng quản trị của Các Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đã tuyên bố rằng, ECB và các thành viên khác của Eurosystem (Ngân hàng Trung ương của các quốc gia sử dụng đồng euro) đã  tăng cường công việc của mình trong việc phát hành đồng euro kỹ thuật số.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde (Nguồn: Europeancentralbank)

Chủ tịch ECB Christine Lagarde (Nguồn: Europeancentralbank)

Đại diện ECB cho biết, điều này không ngụ ý bất kỳ ý định nào lấn át vai trò của khu vực tư nhân trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán. Hơn nữa, các trung gian tư nhân được giám sát sẽ được bố trí tốt nhất để cung cấp các giải pháp front-end và các dịch vụ phụ trợ và xây dựng các mô hình kinh doanh mới dựa trên đồng euro kỹ thuật số, nếu một cấu trúc như vậy được giới thiệu.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi chủ tịch ECB Christine Lagarde tuyên bố rằng “Một đồng euro kỹ thuật số được thiết kế phù hợp sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp với ngành công nghiệp thanh toán và cho phép khu vực tư nhân xây dựng các doanh nghiệp mới dựa trên các dịch vụ liên quan đến đồng euro kỹ thuật số”.

Như vậy, thay vì đi một mình với các kế hoạch phát hành CBDC, các nhà lãnh đạo tài chính của EU còn hy vọng khu vực tư nhân sẽ đưa ra gợi ý và làm cho mối quan tâm của họ được biết đến nhiều hơn.

Một số khu vực tư nhân đã đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phát hành CBDC bao gồm Thụy Điển đang làm việc với Accenture trong dự án e-krona và Campuchia đã khởi chạy CBDC kết hợp với một nhà cung cấp blockchain Nhật Bản.

ECB dường như nhận thức được rằng, hệ thống ngân hàng thông thường đang tụt hậu xa so với các hệ thống thanh toán như tiền điện tử, với một cuộc gọi mới trong cùng một bản phát hành cho tiến trình thanh toán xuyên biên giới sẽ được thực hiện “song song” với công việc kỹ thuật số euro.

Đồng thời cho biết, hệ thống Ngân hàng Trung ương châu Âu đang nhắm mục tiêu triển khai đầy đủ các khoản thanh toán tức thì, được cung cấp cho tất cả công dân và doanh nghiệp ở châu Âu với các điều kiện hấp dẫn, đồng thời cải thiện thanh toán xuyên biên giới ngoài khu vực đồng euro và EU là một ưu tiên khác.

"Hệ thống ngân hàng châu Âu sẽ mở rộng hỗ trợ tích cực cho đổi mới, số hóa và thiết lập một hệ sinh thái châu Âu sáng tạo cho các khoản thanh toán, bao gồm hỗ trợ cho các công nghệ tài chính châu Âu", ECB khẳng định.

Hệ thống ngân hàng châu Âu sẽ mở rộng hỗ trợ tích cực cho đổi mới, số hóa và thiết lập một hệ sinh thái châu Âu sáng tạo cho các khoản thanh toán, bao gồm hỗ trợ cho các công nghệ tài chính châu Âu

Hệ thống ngân hàng châu Âu sẽ mở rộng hỗ trợ tích cực cho đổi mới, số hóa và thiết lập một hệ sinh thái châu Âu sáng tạo cho các khoản thanh toán, bao gồm hỗ trợ cho các công nghệ tài chính châu Âu

Tuy nhiên, Các Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương (CBDCs) phát hành sẽ chỉ chứng minh thành công nếu khu vực tư nhân và Chính phủ tác với nhau, vì nó đẩy gần hơn với thử nghiệm tiền tệ kỹ thuật số thực tế. BIS cũng nhận ra rằng, nếu không có khu vực tư nhân đứng về phía các Ngân hàng Trung ương, thì các Chính phủ sẽ phải vật lộn để thực hiện các dự án CBDC của họ.

Trong một báo cáo thử nghiệm của BIS được tiến hành cùng với Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và Six Group - nhà điều hành sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Zurich, đã được chứng minh rằng, một ví dụ hữu hình về giá trị của sự hợp tác là sự thay đổi tập hợp tốc độ trên toàn cầu.

 “Các nhà điều hành hệ thống tư nhân và các Ngân hàng Trung ương đều có động cơ để duy trì việc sử dụng tiền an toàn. Vượt qua các thách thức chính sách và trở ngại kỹ thuật sẽ liên quan đến sự hợp tác, bao gồm cả xuyên biên giới ” nhóm nghiêm cứu của BIS phân tích.

Việc BIS sẵn sàng chuyển sang một nhà điều hành trao đổi tài sản kỹ thuật số có thể là một dấu hiệu cho thấy nếu các Ngân hàng Trung ương muốn đẩy nhanh tốc độ phát hành CBDC của họ, họ có thể buộc phải tìm kiếm sự trợ giúp của các công ty hoạt động bên ngoài hệ thống tài chính thông thường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ECB muốn hợp tác với khu vực tư nhân phát hành đồng euro kỹ thuật số tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618508 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618508 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10