"Big Four" Kiểm toán & Tiền điện tử (kỳ 2): Sức tác động tới đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Liệu "Big Four" Kiểm toán có dẫn đầu trong sự đổi mới của blockchain? Hay các công ty nhỏ hơn nhưng nhanh nhẹn hơn sẽ thống trị công nghệ chuỗi khối?

Đó là câu hỏi mà một cựu giám đốc ngân hàng đầu tư của Barclays, hiện đang là chuyên gia phát triển kinh doanh blockchain độc lập đưa ra;Mặc dù, các công ty Big Four kiểm toán nói riêng là những công ty đang có cơ hội tiềm năng để thống trị kế toán trong không gian blockchain và tiền điện tử.

Xây dựng các hệ thống blockchain

Theo đánh giá, các công ty Big Four có thể làm sáng tỏ việc kiểm toán cho các công ty tiền điện tử và đồng thời cũng hỗ trợ việc xây dựng các hệ thống blockchain. Cụ thể, KPMG cung cấp một số giải pháp phần mềm dựa trên blockchain.

Theo đánh giá, các công ty Big Four có thể làm sáng tỏ việc kiểm toán cho các công ty tiền điện tử và đồng thời cũng hỗ trợ việc xây dựng các hệ thống blockchain

Những công ty dịch vụ kiểm toán đi đầu đủ năng lực để kiểm toán cho các công ty tiền điện tử và đồng thời cũng hỗ trợ việc xây dựng các hệ thống blockchain

Ông Arun Ghosh, trưởng nhóm blockchain tại Mỹ của KPMG nói rằng công ty đã thấy doanh thu tăng rõ rệt đến từ các sáng kiến blockchain vào năm ngoái.Các dự án chủ yếu liên quan đến việc xác định các chiến lược blockchain, giới thiệu người tham gia cũng như các mô hình quản trị và vận hành. Bằng chứng là năm ngoái, KPMG đã giúp Microsoft, Tomia và R3 tạo ra một giải pháp blockchain cho ngành viễn thông để chuẩn bị cho mạng 5G.

Thêm vào đó, công ty đang ngày càng quan tâm đến việc sử dụng blockchain kết hợp với các công nghệ khác như IoT, AI và Machine Learning. Vào tháng 2/2020, KPMG đã công bố một bằng sáng chế mới của Hoa Kỳ cho một phương pháp dựa trên blockchain được thiết kế để tăng sự tin tưởng vào các phương pháp quản lý dữ liệu AI. Đây được coi là một bước phát triển quan trọng đối với KPMG, vì nó chứng tỏ mức độ quan trọng của sự hội tụ giữa AI và blockchain để kích hoạt trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy.

Trong những năm tới, chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng trong các mô hình dựa trên mạng và chuỗi khối doanh nghiệp hỗ trợ nguồn cung cấp, danh tính và sản phẩm an toàn COVID. Điều này đã được chứng minh là ngày càng có nhiều điểm tương tác với các công nghệ khác như IoT, AI và Machine Learning ", Ghosh chia sẻ.

Công ty Kiểm toán E&Y cũng đang thúc đẩy sự đổi mới trong không gian blockchain. Theo Paul Brody, lãnh đạo blockchain toàn cầu của E&Y, họ đã làm việc với Microsoft và ConsenSys để phát triển một dự án blockchain mã nguồn mở có tên là Baseline Protocol, chạy trên mạng chính Ethereum công khai.

Theo đó, Baseline Protocol cố gắng giải quyết những thách thức liên quan đến các doanh nghiệp sử dụng mạng blockchain công cộng. Vào ngày 21/5/2020, Baseline Protocol đã xuất bản một bản demo nêu bật khả năng cho nhiều công ty quản lý kỹ thuật số các đơn đặt hàng và các thỏa thuận chiết khấu khối lượng trên các hệ thống khác nhau trên Ethereum. Điều này nhằm mục đích chỉ ra cách các doanh nghiệp có thể cộng tác an toàn qua mạng Ethereum mà không để lộ dữ liệu có giá trị.

Còn công ty Fortune Global 500, Accenture, cũng đang làm việc trên một số giải pháp blockchain. Giám đốc quản lý cấp cao và trưởng nhóm blockchain toàn cầu của công ty này, ông David Treat cho biết, công ty tập trung vào việc sử dụng các hệ thống blockchain để thúc đẩy nhận dạng kỹ thuật số, quản lý chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng tài chính .

Vào năm 2018, Accenture đã hợp tác với Digital Ventures, một công ty con fintech của Ngân hàng Thương mại Siam của Thái Lan, để tung ra giải pháp công nghệ sổ cái phân tán nhằm đơn giản hóa cách các công ty mua, bán hàng hóa và thu được tài chính. Được xây dựng trên nền tảng Corda mã nguồn mở của R3, giải pháp giúp giảm nhu cầu thanh toán vật lý ngoài thời gian cấp hóa đơn đồng thời ngăn chặn hoạt động gian lận.

Gần đây hơn, Accenture đã hợp tác với Fujitsu về bộ công cụ phát triển phần mềm mã nguồn mở có tên là Hyperledger Cactus, được thiết kế để giải quyết các thách thức về khả năng tương tác blockchain.

Cung cấp báo cáo chi tiết

Big Four có dẫn đầu trong sự đổi mới của blockchain hay các công ty nhỏ hơn nhưng nhanh nhẹn hơn sẽ thống trị nó, trong bối cảnh công nghệ chuỗi khối được coi là một sự kiện “thiên nga đen”

Big Four có dẫn đầu trong sự đổi mới của blockchain hay mới chỉ ở mức độ quan tâm, theo dõi và tìm kiếm các hợp tác đầu tiên?

Hơn thế, các công ty Big Four đã phát hành một số báo cáo chi tiết về blockchain và tài sản kỹ thuật số. Trong đó, Henri Arslanian, lãnh đạo tiền điện tử toàn cầu của PwC lưu ý rằng PwC gần đây đã xuất bản báo cáo Quỹ phòng hộ tiền điện tử năm 2020 của họ. Qua đó, xác thực tổng tài sản được quản lý của các quỹ phòng hộ tiền điện tử trên toàn cầu đã tăng lên hơn 2 tỷ USD vào năm 2019, so với 1 tỷ USD ở năm trước đó.

Báo cáo cũng nêu bật các phương pháp đóng vai trò là nguồn kiến thức cho các nhà đầu tư tổ chức quan tâm đến tiền điện tử.

Ngoài ra, công ty Kiểm toán Deloitte và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) gần đây cũng phát hành một báo cáo về khả năng tương tác của blockchain. Báo cáo đưa ra một phát hiện quan trọng, lưu ý rằng mặc dù các blockchain được xây dựng cho các hệ sinh thái ngành cụ thể, nhưng công nghệ này có thể hoạt động tốt hơn nếu tất cả chúng được liên kết với nhau trong một khuôn khổ.

Cùng hợp tác với WEF, Accenture cũng đang có các báo cáo blockchain thường xuyên. Năm ngoái, hai tổ chức này đã thực hiện một nghiên cứu toàn cầu cho thấy hơn 64% các sáng kiến blockchain được tài trợ bởi các tổ chức về công nghệ thông tin hoặc một số ngân sách dành cho nghiên cứu. Điều này ngụ ý rằng, trọng tâm đang hướng tới là công nghệ, thay vì các cơ hội kinh doanh.

Đồng thời, Accenture và Digital Dollar Foundation còn phát hành sách trắng về Đô la kỹ thuật số vào ngày 27 /5/2020, cung cấp những phát hiện chính về tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, với các khuyến nghị về các lựa chọn thiết kế và công nghệ có cấu hình quan trọng.

zNhìn chung, mặc dù các công ty Kiểm toán Big Four đang từng bước đổi mới trong không gian blockchain và tiền điện tử, song một số chuyên gia nhận định rằng, họ vẫn có thể làm được nhiều việc hơn nữa so với tiềm năng và phạm vi tiếp cận của các công ty này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Big Four" Kiểm toán & Tiền điện tử (kỳ 2): Sức tác động tới đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713954461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713954461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10