"Big Four" Kiểm toán & Tiền điện tử (kỳ 1): Từng bước tiếp cận thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Bitcoin được thiết kế với tư tưởng "thiếu tin cậy" nhưng ngành công nghiệp này lại cần những thực thể đáng tin cậy để xúc tác cho hệ sinh thái. Và thực thể đó trước hết là nhóm kiểm toán...

Blockchain doanh nghiệp sẽ đạt 21 tỷ USD vào 2025

Công nghệ chuỗi khối, cùng với việc áp dụng tiền điện tử đang trên đà phát triển. Theo ước tính, thị trường blockchain doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt 21 tỷ đô la trong 5 năm tới. Chỉ 11 năm trôi qua, cả hai lĩnh vực đã trưởng thành rất nhiều, dẫn đến việc các tổ chức có uy tín sẽ coi trọng công nghệ hơn khi họ giải quyết những thách thức đi kèm với việc triển khai blockchain và sử dụng tài sản kỹ thuật số.

Không có gì ngạc nhiên khi những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực kiểm toán nằm trong số những người đóng vai trò lớn, khi giải quyết những thách thức thị trường mới. Các công ty kiểm toán nhóm Big Four và Fortune 500 đang làm việc với một số công ty blockchain và tiền điện tử để tìm cách chống lại sự lỏng lẻo về quy định, thách thức về khả năng tương tác, mô hình đồng thuận và phát triển công nghệ.

Những “gã khổng lồ” dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp như Big Four đang từng bước tiếp cận thị trường blockchain và tiền điện tử

Những “gã khổng lồ” dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp như KPMG, EY, Deloitte, PwC đang từng bước tiếp cận thị trường blockchain và tiền điện tử

Henri Arslanian, lãnh đạo tiền điện tử toàn cầu của PwC cho biết, các công ty kiểm toán Big Four đặc biệt có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của hệ sinh thái tiền điện tử.

Mặc dù Bitcoin được thiết kế với tư tưởng thiếu tin cậy, nhưng thực tế là ngành công nghiệp này vẫn yêu cầu các thực thể đáng tin cậy để xúc tác cho sự phát triển của hệ sinh thái”, Henri nhận định.

Lãnh đạo của PwC cũng chia sẻ rằng, khi ông ấy gia nhập PwC lần đầu tiên cách đây 3 năm, không có nhiều người coi tiền điện tử một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, ông đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng, điều này đã thúc đẩy PwC Hồng Kông bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin từ khách hàng cách đây hai năm. Kể từ đó, PwC đã thành lập “nhóm tiền điện tử” ở 20 quốc gia, bao gồm tổng số 200 người làm việc trong các dự án liên quan đến tiền điện tử.

Chỉ trong lĩnh vực tiền điện tử, chúng tôi đã tiến hành hơn 350 cam kết trong 18 tháng qua,” Henri nói.

Các nhóm tiền điện tử của PwC không chỉ tập trung vào các thách thức về thuế và kế toán mà còn có nhu cầu về các dịch vụ kiểm toán và đảm bảo.

Tại sao kiểm toán lại quan trọng với Bitcoin doanh nghiệp?

Các công ty Big Four đóng một vai trò quan trọng khi thực hiện kiểm toán cho các công ty tiền điện tử và blockchain. Theo giám đốc điều hành của BC Group, ông Hugh Madden cho cho biết, PwC đã đóng vai trò kiểm toán viên chính thức của BC trong hai năm nay. Công ty tài sản kỹ thuật số và fintech đại chúng là công ty mẹ của nền tảng tài sản kỹ thuật số OSL. Tầm nhìn của BC là tận dụng các tài sản kỹ thuật số tại các thị trường vốn của Châu Á. Đổi lại, công ty phải thiết lập các tiêu chuẩn về hiệu suất, bảo mật và tuân thủ.

Kiểm toán, giống như sự rõ ràng về quy định, cung cấp niềm tin cho tất cả các bên liên quan rằng các công ty đang hoạt động minh bạch và tuân thủ các tiêu chuẩn dự kiến của ngành. Khi hoạt động kinh doanh tài sản kỹ thuật số tiếp tục phát triển và trưởng thành, đồng thời các tiêu chuẩn tuân thủ và quy định trở nên mạnh mẽ hơn, các kiểm toán viên sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt”, Madden nhấn mạnh.

Kiểm toán, giống như sự rõ ràng về quy định, cung cấp niềm tin cho tất cả các bên liên quan rằng các công ty đang hoạt động minh bạch và tuân thủ các tiêu chuẩn dự kiến của ngành

Kiểm toán, giống như sự rõ ràng về quy định, cung cấp niềm tin cho tất cả các bên liên quan rằng các công ty đang hoạt động minh bạch và tuân thủ các tiêu chuẩn dự kiến của ngành

Đáng chú ý, việc một công ty tài sản kỹ thuật số phải trải qua một cuộc kiểm toán là rất phức tạp, nó đặc biệt liên quan đến phương pháp định giá và bằng chứng kiểm soát, bao gồm cả tiền mặt và tài sản kỹ thuật số. Nó cũng bao gồm xác minh độc lập hồ sơ tài chính đối với dữ liệu blockchain công khai.

Năm 2020, công ty KPMG cũng như Forbes Insights đã thực hiện một cuộc khảo sát để xác định tầm quan trọng của kiểm toán và chuyên môn về blockchain đối với các giám đốc điều hành tài chính. Các phát hiện cho thấy 79% các chuyên gia này mong đợi kiểm toán viên của họ cung cấp hiểu biết về tác động của blockchain đối với hoạt động kinh doanh của họ hoặc môi trường báo cáo tài chính.

Trưởng nhóm kiểm toán blockchain KPMG Hoa Kỳ, ông Erich Braun chỉ ra rằng hệ thống blockchain của một tổ chức nên được phát triển với mục đích đáp ứng cả nhu cầu hoạt động và kế toán để tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán và các yêu cầu quy định khác.

Các tổ chức phát hành của SEC sẽ muốn thiết kế các công nghệ blockchain để hỗ trợ kiểm soát nội bộ của tổ chức đối với báo cáo tài chính. Có thể chứng minh cách các công nghệ này đạt được mục tiêu của chúng trong một môi trường được kiểm soát tốt là rất quan trọng đối với một chiến lược blockchain thành công. Nếu công nghệ không được kiểm toán, những lợi ích to lớn mà nó mang lại, chẳng hạn như tăng hiệu quả và cắt giảm chi phí, có thể không thành hiện thực ”, Braun khẳng định.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Big Four" Kiểm toán & Tiền điện tử (kỳ 1): Từng bước tiếp cận thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714119883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714119883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10