Elon Musk “bật mí” về công ty AI của riêng mình

NGUYỄN CHUẨN 06/11/2023 02:00

Trong làn sóng bùng nổ mạnh mẽ của Trí tuệ nhân tạo (AI), người đàn ông giàu nhất hành tinh Elon Musk cũng không định nằm ngoài cuộc.

>>>Tham vọng “khó nhằn” của Elon Musk với X?

Mới đây, trong một bài đăng trên mạng xã hội X của mình, nhà tài phiệt Elon Musk đã “bật mí” rằng công ty mới, xAI của ông đã phát hành sản phẩm trí tuệ nhân tạo đầu tiên vào ngày 4 tháng 11.

công ty mới, xAI của ông đã phát hành sản phẩm trí tuệ nhân tạo đầu tiên vào ngày 4 tháng 11.

Công ty xAI mới của Elon Musk đã phát hành sản phẩm trí tuệ nhân tạo đầu tiên vào ngày 4 tháng 11.

“xAI sẽ phát hành AI đầu tiên của mình”, ông viết trên nền tảng mạng xã hội mà trước đây gọi là Twitter và không quên “khoe” một cách khá lộ liễu. “Ở một số khía cạnh quan trọng, nó là thứ tốt nhất hiện có”.

Trên thực tế, kể từ lần đầu tiên mà Elon Musk công bố về việc sẽ cho ra đời công ty xAI vào tháng 7 vừa qua, ông vẫn chưa nói rõ thêm bất cứ điều gì về chính xác những gì công ty sẽ làm cũng như những gì công ty đã làm trong suốt 5 tháng qua. Tuy nhiên, theo trang web của mình, mục tiêu của xAI mang một ý nghĩa cực kỳ lớn nao đó là sự “thấu hiểu được bản chất thực sự của vũ trụ”.

Đáng chú ý, xAI là hoàn toàn độc lập, nhưng công ty sẽ hợp tác chặt chẽ với cả X (Twitter) và Tesla, theo trang web của công ty. Điều đó có nghĩa là các tài sản hiện có của Elon Musk có thể được tăng cường nhờ các mô hình của xAI. Nhóm gồm 12 thành viên, điều đặc biệt là những người này toàn là nam giới, đã làm việc tại các công ty AI tên tuổi như DeepMind, OpenAI, Google Research, Microsoft Research và một số đã thực hiện nghiên cứu giữa các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hoặc trong lĩnh vực học máy (ML) nói chung.

>>>Tỷ phú Elon Musk thành lập công ty khởi nghiệp xAI để cạnh tranh với ChatGPT

>>>Vì sao Elon Musk “cà khịa” Apple?

Trang web của xAI liệt kê khá nhiều về những thành tích và bản lý lịch đầy đủ của họ:

“Nhóm được lãnh đạo bởi Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX. Trước đây nhóm đã từng làm việc tại DeepMind, OpenAI, Google Research, Microsoft Research, Tesla và Đại học Toronto. Nói chung, chúng tôi đã đóng góp một số phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực này, đặc biệt là trình tối ưu hóa Adam, chuẩn hóa hàng loạt, chuẩn hóa lớp và khám phá các ví dụ đối nghịch. Chúng tôi tiếp tục giới thiệu các kỹ thuật và phân tích cải tiến như Transformer-XL, Autoformalization, Memorizing Transformer, Batch Size Scaling và μTransfer. Chúng tôi đã làm việc và dẫn dắt việc phát triển một số đột phá lớn nhất trong lĩnh vực này bao gồm AlphaStar, AlphaCode, Inception, Minerva, GPT-3.5 và GPT-4”.

Nhóm của xAI có 12 thành viên, trong đó bao gồm cả Elon Musk.

Nhóm của xAI có 12 thành viên, trong đó bao gồm cả Elon Musk với khẩu hiệu "thấu hiểu bản chất vũ trụ".

Theo dữ liệu tháng 8 từ công ty nghiên cứu thị trường Crunchbase, xAI là công ty AI mới nhất ra mắt trong thời điểm dòng vốn đầu tư mạo hiểm đang tràn vào ngành. Cũng theo Crunchbase, hơn một phần tư số tiền tài trợ của của dòng vốn đầu tư mạo hiểm là dành cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến AI trong năm nay.

Đây không phải là lần đầu tiên Musk thành lập một công ty AI. Trong quá khứ, công ty nổi đình đám ở hiện tại là OpenAI được ra mắt với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận bởi một nhóm những “tai to mặt lớn” ở Thung lũng Silicon bao gồm Sam Altman, Peter Thiel, người đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và Elon Musk vào năm 2015. Nhóm đã thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu tập trung vào việc xây dựng phần mềm có thể tái tạo trí thông minh và khả năng của con người, hay cái mà giờ đây người ta gọi là “trí tuệ nhân tạo tổng hợp”.

Nhưng, Elon Musk đã từ chức khỏi hội đồng quản trị của OpenAI chỉ 3 năm sau đó, nguyên nhân được cho là một phần do xung đột lợi ích ngày càng tăng với OpenAI, theo tờ The New York Times. Vào thời điểm đó, Musk đang xây dựng công nghệ hỗ trợ lái xe AI của mình, Autopilot tại Tesla và đã chiêu mộ một số nhân viên chủ chốt từ OpenAI để phát triển nó.

Có thể bạn quan tâm

  • Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    02:00, 23/10/2023

  • Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được trang bịp/trên xe Hyundai trong tương lai

    Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được trang bị trên xe Hyundai trong tương lai

    11:36, 19/09/2023

  • Trí tuệ nhân tạo… đi họp hộ

    Trí tuệ nhân tạo… đi họp hộ

    00:06, 31/08/2023

  • Trí tuệ nhân tạo lên ngôi: Hiểu và thích ứng cách nào hiệu quả?

    Trí tuệ nhân tạo lên ngôi: Hiểu và thích ứng cách nào hiệu quả?

    14:30, 27/06/2023

  • Trí tuệ nhân tạo “đặt chân” vào thế giới ngôn ngữ tiếng Việt

    Trí tuệ nhân tạo “đặt chân” vào thế giới ngôn ngữ tiếng Việt

    18:47, 14/06/2023

  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ OpenAI GPT-3.5 trong môi giới bất động sản

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ OpenAI GPT-3.5 trong môi giới bất động sản

    09:37, 12/06/2023

  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ doanh nghiệp phát hiện hóa đơn rủi ro

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ doanh nghiệp phát hiện hóa đơn rủi ro

    10:24, 06/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Elon Musk “bật mí” về công ty AI của riêng mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO