Elon Musk có nguy cơ mất 1 tỷ USD nếu thua kiện Twitter

Diendandoanhnghiep.vn Phía Twitter cho rằng, việc hủy bỏ thỏa thuận mua lại Twitter có thể khiến tỷ phú Elon Musk mất 1 tỷ USD vì khoản phí chấm dứt hợp đồng, là một phần trong thỏa thuận.

>> Cổ phiếu Twitter sẽ “sụp đổ” nếu Elon Musk từ bỏ việc mua lại?

Bất ngờ huỷ thương vụ

Nguồn tin từ Cnet cho hay, Tỷ phú Elon Musk đang cố gắng rút lui khỏi việc mua Twitter với giá 44 tỷ USD và thiết lập một cuộc chiến pháp lý với mạng xã hội có tầm ảnh hưởng lớn này.

Elon Musk có gần 100 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter (ảnh: Cnet)

Elon Musk có gần 100 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter (ảnh: Cnet)

Mới đây, luật sư Mike Ringler của Elon Musk đã gửi thư đến Twitter cho biết, vị tỷ phú hiện đang chấm dứt thỏa thuận mua lại công ty. Trong thư, Musk cáo buộc Twitter đã vi phạm nhiều phần của thỏa thuận, khi không cung cấp cho ông các thông tin về số lượng tài khoản giả mạo trên trang web của mình, cũng như các dữ liệu khác.

Tuy nhiên phía Twitter nhấn mạnh, họ vẫn đang có kế hoạch hoàn tất thỏa thuận hai bên và cam kết kết thúc giao dịch theo đúng mức giá cũng như các điều khoản đã thỏa thuận với ông Musk, đồng thời sẽ theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận sáp nhập.

Vào tháng 4 vừa qua, tỷ phú Elon Musk đề nghị mua lại Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu Twitter, nhưng kể từ đó, giá cổ phiếu của mạng xã hội này đã sụt giảm. Vào thời điểm đó, mức giá được đưa ra cao hơn 38% so với giá cổ phiếu đóng cửa của Twitter vào ngày 1/4. Musk nói rằng, thỏa thuận không thể tiến triển cho đến khi ông có bằng chứng ít hơn 5% trong số 229 triệu người dùng hàng ngày của Twitter trong quý đầu tiên là giả mạo hoặc tập trung vào thư rác.

Thực tế, Musk là một người thích sử dụng Twitter, nhưng cũng là một trong những nhà phê bình lớn của nền tảng này. Ông  đã tweet một cuộc thăm dò ý kiến cho những người theo dõi của mình vào tháng 3 để hỏi, liệu người dùng có tin rằng Twitter đang bảo vệ quyền tự do ngôn luận hay không? Ông cho biết kết quả cuộc thăm dò, trong đó khoảng 70% trong số 2 triệu người được hỏi trả lời "không". Có thể vì vậy, Musk đưa ra lời đề nghị mua lại Twitter với lưu ý, Twitter cần phải ở chế độ riêng tư để hoàn thành mục tiêu của mình.

Việc đảm bảo quyền tự do ngôn luận trong Bản sửa đổi đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ áp dụng cho việc chính phủ kiểm duyệt các bài phát biểu, nhưng không áp dụng cho các công ty như Twitter, công ty có quy định riêng về những gì không được phép đăng tải trên nền tảng của họ.

Musk lại tiếp tục nhắc đến quyền tự do ngôn luận khi Twitter công bố thỏa thuận vào tháng 4. Ông cũng muốn nâng cấp Twitter với các tính năng mới và hứa sẽ biến các thuật toán của dịch vụ trở thành nguồn mở, đánh bại chương trình thư rác và xác thực tất cả mọi người.

"Twitter có tiềm năng to lớn. Tôi mong muốn được hợp tác với công ty và cộng đồng người dùng để mở khóa nó", Musk tweet.

Có nhiều người đã chỉ trích các công ty truyền thông xã hội vì không xử lý được nội dung có hại, như những lời nói phản cảm và hành vi quấy rối. Trong khi một số khác cho rằng các nội dung của họ bị kiểm duyệt quá gắt gao. Nhưng Twitter từ lâu đã luôn phủ nhận những cáo buộc kiểm duyệt khắt khe về nội dung của người dùng.

>> Twitter vẫn “thiếu đất sống” ở Việt Nam khi "thuộc về" Elon Musk

Nguy cơ mất 1 tỷ USD

Musk, người lãnh đạo Tesla và Space X dường như lo ngại về tương lai kinh doanh của Twitter, dù ông đã nói tại Hội nghị TED2022 rằng ông không quan tâm đến tính kinh tế của việc mua Twitter.

Việc hủy bỏ thỏa thuậnp/Twitter có thể khiến Musk mất 1 tỷ USD vì khoản phí chấm dứt hợp đồng

Việc hủy bỏ thỏa thuận Twitter có thể khiến Musk mất 1 tỷ USD vì khoản phí chấm dứt hợp đồng

Trong bức thư do luật sư của Musk gửi đã đề cập đến việc Twitter vi phạm một số phần trong thỏa thuận với Musk, công ty bị cáo buộc không cung cấp cho tỷ phú các tính toán của mạng xã hội đối với người dùng hàng ngày. Trong khi Twitter kiếm được phần lớn tiền từ việc bán quảng cáo, vì vậy, số lượng người có thể xem quảng cáo là một số liệu quan trọng. Theo đó, thông tin này là cơ bản đối với hoạt động kinh doanh - tài chính của Twitter và cần thiết để hoàn thiện các giao dịch được dự tính trong thỏa thuận sáp nhập, cũng là tạo điều kiện cho việc lập kế hoạch tài chính của Musk và tham gia vào việc lập kế hoạch chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Kể từ khi Musk thỏa thuận với Twitter, giá cổ phiếu của công ty đã sụt giảm và có những lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn. Twitter đã sa thải các giám đốc điều hành chủ chốt, đóng băng tuyển dụng và sa thải khoảng 30% nhân sự trong nhóm tài năng của mình.

Phản hồi về động thái của Musk, Twitter bày tỏ, việc hoàn tất thỏa thuận là vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông. Ban đầu khi Musk ngỏ ý mua lại Twitter, có vẻ như công ty sẽ từ chối lời đề nghị nhưng hội đồng quản trị bắt đầu xem xét nó nghiêm túc hơn, khi Musk cung cấp chi tiết về cách ông sẽ thanh toán cho thỏa thuận. Công ty cũng áp dụng một chiến lược phòng thủ để khiến Musk khó khăn hơn khi mua thêm cổ phần của mình vào công ty.

Theo đó, hồ sơ được gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã làm sáng tỏ hơn về cách thỏa thuận này kết hợp với nhau. Trước đó, Musk có trò chuyện với người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey vào tháng 3 về tương lai của truyền thông xã hội và phân cấp nó để người dùng có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu của họ cũng như nội dung họ xem.

Nỗ lực của Musk để có được Twitter là một khó khăn. Musk đã từ chối một ghế trong hội đồng quản trị của Twitter trước khi đề nghị đưa công ty trở thành sở hữu riêng. Nhưng nhà đồng sáng lập Jack Dorsey lại nghĩ Twitter là một công ty đại chúng sẽ tốt hơn tư cách là một công ty tư nhân.

Về vấn đề thanh toán, đối với Elon Musk dù sở hữu khoảng 220 tỷ USD, thì việc mua Twitter cũng cần phải có sự khéo léo về tài chính. Trong một hồ sơ ban đầu  của SEC vào ngày 20/4, Musk cho biết cá nhân ông đã cam kết tài trợ vốn cổ phần khoảng 21 tỷ USD. Ông cũng vay nợ khoảng 25,5 tỷ USD thông qua Morgan Stanley và các tổ chức tài chính khác.

Kể từ đó, Musk đã huy động vốn bằng cách bán 8,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla và thu về 7,1 tỷ USD từ các nhà đầu tư bên ngoài. Theo  hồ sơ ngày 4/5 , những nhà đầu tư đó bao gồm Sequoia Capital và người đồng sáng lập Oracle, Larry Ellison, trong đó, Ellison có một ghế trong hội đồng quản trị của Tesla.

Đến nay, Twitter khẳng định, họ có kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận với Musk. Việc hủy bỏ thỏa thuận này có thể khiến Musk mất 1 tỷ USD vì khoản phí chấm dứt hợp đồng, là một phần trong thỏa thuận.

Thỏa thuận này cũng cần được các cổ đông Twitter thông qua tại một cuộc họp đặc biệt nhưng chưa được ấn định thời gian cụ thể. Bloomberg đưa tin rằng, cuộc bỏ phiếu có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 tới.

Daniel Ives, một nhà phân tích của Wedbush Securities cho biết trong một tweet rằng, động thái của Musk là một kịch bản thảm họa đối với Twitter và Hội đồng quản trị của nó, vì bây giờ công ty sẽ đấu với Musk trong một cuộc chiến kéo dài tại tòa án để thu hồi thỏa thuận.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk có nguy cơ mất 1 tỷ USD nếu thua kiện Twitter tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698555 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698555 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10