Elon Musk có một năm bứt phá ngoạn mục, trở thành người giàu nhất thế giới nhờ kỳ vọng mạnh mẽ của giới đầu tư vào tương lai Tesla.
Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú gốc Nam Phi hiện tại là 194,8 tỷ USD, cao hơn 9,5 tỷ USD so với Jeff Bezos - người đã giữ vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới kể từ tháng 10/2017.
Dành thời gian ở công xưởng, chạy ô tô, nghĩ về tên lửa
Mọi thứ có vẻ đều đi theo hướng rất tốt cho Elon Musk trong năm 2020. SpaceX ra mắt phương tiện thương mại đầu tiên đưa con người vào không gian. Trong khi đó, Tesla trở thành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới.
Trong năm 2020, giá trị tài sản của ông đã tăng hơn 150 tỷ USD, có thể là tốc độ gia tăng tài sản nhanh nhất trong lịch sử. Đà tăng mạnh mẽ này được thúc đẩy từ sự thăng hoa chưa từng có của cổ phiếu Tesla. Cổ phiếu hãng xe điện bứt phá 743% vào năm ngoái nhờ lợi nhuận ổn định và chính thức được đưa vào chỉ số S&P, cùng với sự hứng khởi từ Phố Wall cũng như nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Bước nhảy vọt của cổ phiếu Tesla ở phiên này càng làm tăng khoảng cách về vốn hóa so với các nhà sản xuất ô tô khác. Trong năm ngoái, Tesla chỉ sản xuất hơn 500.000 chiếc ô tô, là một con số rất nhỏ so với sản lượng của Ford Motor Co. và General Motors Co. Hiện tại, công ty này đang chuẩn bị được hưởng lợi nhiều hơn nữa khi đảng Dân chủ giành được 2 ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử tại Georgia và quyền kiểm soát Quốc hội được trao cho đảng ủng hộ việc đẩy mạnh sử dụng xe điện.
Elon Musk được hưởng lợi từ đà tăng ấn tượng của Tesla theo nhiều cách. Ngoài 20% cổ phần trong nhà sản xuất ô tô điện, ông còn nắm giữ khoảng 40 tỷ USD khoản lời tiềm ẩn (unrealized paper gain) từ quyền chọn cổ phiếu. Số cổ phiếu này đến từ 2 khoản thưởng vào năm 2012 và 2018 - đó là khoản thưởng lớn chưa từng thấy đối với một CEO và hội đồng quản trị công ty.
Phần lớn tài sản của Elon là cổ phiếu Tesla. Ông trở thành người giàu nhất thế giới trong năm nay cũng nhờ giá cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 500% kể từ đầu năm. Một số nhà phân tích cho rằng, cổ phiếu Tesla có thể tăng cao hơn nữa khi các chính phủ đặt mục tiêu cấm các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nóng lên toàn cầu.
Dan Ives, CEO công ty nghiên cứu chứng khoán Wedbush Securities (Mỹ), đánh giá nhu cầu đối với chiếc Model 3 của Tesla ở châu Âu và Trung Quốc là rất lớn. "Câu chuyện tăng giá của cổ phiếu Tesla giờ đây là do nhu cầu xe điện tiếp tục tăng vào năm 2021. Nhìn chung, chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi lớn của nhu cầu về xe điện trên toàn cầu, với kỳ vọng rằng loại xe này sẽ tăng từ khoảng 3% tổng doanh số bán ôtô hiện nay lên 10% vào năm 2025", ông nói.
Còn với Eon Musk, ông cho biết: "Khi tôi dành quá nhiều thời gian ở trong phòng họp, thường là khi mọi thứ không xảy ra như mong đợi. Và khi tôi dành thời gian ở công xưởng, chạy ôtô, nghĩ về tên lửa, đó là lúc mọi thứ trở nên tốt hơn".
Dù khối tài sản không ngừng tăng lên, Musk cho biết ông không mấy quan tâm tới những thứ vật chất và không có nhiều tài sản ngoài số cổ phần tại Tesla và SpaceX. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước, Musk tiết lộ mục đích kiếm tiền chính của ông là để đẩy nhanh sự tiến hóa của nhân loại về một nền văn minh vũ trụ.
"Tôi muốn đóng góp nhiều nhất có thể vào thành phố trên Sao Hỏa", Musk cho biết. "Điều này đồng nghĩa với việc phải có rất nhiều tiền".
Elon Musk đã làm cách nào giàu lên nhanh chóng trong năm nay?
Dường như không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến Tesla và các mục tiêu của công ty này trong năm 2020, dù có đại dịch. Đầu tiên, là do Elon Musk quyết định mở lại nhà máy sản xuất ôtô tại Fremont (California) trước khi được sự cho phép của các quan chức y tế công cộng và tiếp tục duy trì hoạt động dù đang xảy ra đại dịch.
Tesla có hơn 50.000 nhân viên trên toàn thế giới - những người giúp Musk đáp ứng được mục tiêu đầy tham vọng trong năm nay dù có thể phải đối mặt với rủi ro dịch bệnh. Elon Musk, CEO Tesla, phớt lờ cả lệnh ở nhà, thách thức chính quyền bắt giam ông bằng cách mở lại nhà máy ở California.
Trước khi phớt lờ lệnh của địa phương về việc mở lại nhà máy, Musk đe dọa chuyển hoạt động ra khỏi California vì những hạn chế. Nhưng trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Thống đốc Gavin Newsom dường như không lo ngại. "Tôi không lo về việc Elon sớm muộn sẽ rời đi bất cứ lúc nào. Tôi có rất nhiều cuộc thảo luận cùng ông ấy", ông nói.
Mặc dù không có được con số chính xác từ các quan chức y tế công cộng hay từ chính Tesla, Wall Street Journal cho biết theo thông tin nhiều nguồn khác nhau, Tesla cũng có công nhận bị nhiễm Covid-19 trong năm nay và chính bản thân Elon Musk cũng dương tính khi ông đăng trên Twitter hồi tháng trước.
Thứ hai, một lý do không kém phần quan trọng giúp Tesla có thể đạt được mục tiêu xe xuất xưởng chính là nhà máy ở Trung Quốc. 2020 là năm đầu tiên công ty sản xuất ở Thượng Hải.
Các quan chức Trung Quốc cho biết chính phủ cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) cho công nhân Tesla, giúp duy trì sản xuất trong suốt đại dịch. Elon Musk cùng với các giám đốc điều hành Tesla khác nói với cổ đông rằng, chi phí thuê nhân công ở Trung Quốc thấp hơn cũng giúp ích rất nhiều trong năm vừa qua.
Thứ ba, những tiến bộ trong công nghệ pin giúp cổ phiếu Tesla tăng giá, cùng với việc các chính phủ khuyến khích sản xuất và sở hữu xe điện. Pin rẻ hơn, ôtô có thể chạy lâu hơn sau khi sạc và nhu cầu xe điện ngày càng tăng khiến các nhà đầu tư hào hứng hơn với các cơ hội đổ tiền vào cổ phiếu Tesla.
Thứ tư, dù khoảng 3/4 giá trị tài sản ròng của Musk đến từ cổ phần trong Tesla, nhưng ông còn có SpaceX. Chính phủ Mỹ cũng góp phần trong sự thành công của SpaceX trong năm nay. Vào tháng 8, SpaceX giành được hợp đồng trị giá hàng tỷ USD và trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh chính cho Lầu Năm Góc.
Vào tháng 10, họ giành được một hợp đồng khác như một phần trong hệ thống cảnh báo tên lửa do Lầu Năm Góc đề xuất. Và một tháng sau đó, NASA hợp tác với SpaceX thực hiện sứ mệnh quan trọng đưa con người vào không gian.
Elon Musk cũng tham gia vào hàng loạt dự án khác, mặc dù không phải dự án nào cũng đạt thành công như Tesla hay SpaceX. Có thể kể đến như The Boring, chuyên xây dựng các đường hầm dưới lòng đất nhằm giải quyết vấn đề giao thông.
Ông cũng đang tham gia thực hiện dự án Hyperloop, sử dụng lực bay từ trường, đường ống thép và máy bơm chân không cho di chuyển với tốc độ cực cao và công nghệ Neuralink – liên kết não người với trí thông minh nhân tạo.
Vì thế, Musk có rất nhiều thứ cần làm nhưng hầu hết những dự án đó còn phải mất hàng thập kỷ mới thực hiện được. Năm 2021 sắp đến, Musk sẽ phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn cho vài lời hứa đã đưa ra trong năm 2020. Ông hứa mang lại sự tiến bộ về công nghệ pin đã công bố vào tháng 9. Ông cũng nói về việc có khả năng cung cấp đến một triệu chiếc Tesla trong năm tới.
Nhưng bên cạnh những thành công trong năm nay, Musk cũng không thực hiện được vài lời hứa. Ví dụ như mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện được mong đợi từ lâu vốn được hứa sẽ tung ra thị trường hơn một năm trước.
Với lịch sử này, các nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng một số tham vọng lớn của Musk trong năm 2021 có thể sẽ không thực hiện được, hoặc ít nhất phải lùi thời gian hoàn thành.
Nhưng điều đáng chú ý là Tesla chưa từng thực sự bị Phố Wall trừng phạt nặng, do không hoàn thành mục tiêu. Vì thế, có lẽ sẽ không có nhiều bất lợi về mặt tài chính cho Elon Musk trong việc đưa ra những tuyên bố vĩ đại, mà thường không thực hiện được, theo Wall Street Journal.
Có thể bạn quan tâm
6 nguyên tắc sống của Elon Musk: Đọc nhiều sách, thất bại là một kiểu lựa chọn, bớt phàn nàn...
02:00, 07/01/2021
Elon Musk từng định bán Tesla cho Apple nhưng CEO Tim Cook còn chẳng buồn gặp
15:15, 23/12/2020
“Cuộc chiến dòng điện” của Elon Musk
05:08, 08/12/2020
"No silo": Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla
02:00, 12/11/2020