EU toan tính gì trong gói trừng phạt Nga lần thứ 6?

Diendandoanhnghiep.vn Liên Minh châu Âu (EU) dự kiến đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga do quốc gia này tiếp tục gia tăng chiến dịch quân sự tại Ukraine.

>> Chiếm Mariupol, Nga sắp đạt mục tiêu cuối cùng ở Ukraine?

EU đang xem xét cấm vận dầu mỏ Nga trong gói trừng phạt mới.

Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis tuyên bố: “Chúng tôi đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga. Một trong những vấn đề chúng tôi đang xem xét là một hình thức cấm vận dầu mỏ nào đó đối với Nga. Khi áp các lệnh trừng phạt đối với Nga, chúng tôi cần làm theo một cách thức nào đó để tối đa hóa áp lực lên Nga nhưng lại giảm đến mức thấp nhất các tổn thất không mong muốn đối với chúng tôi”.

Ông Dombroskis cho biết thêm, EU có thể xem xét loại bỏ dần việc mua dầu Nga cũng như áp đặt thuế quan xuất khẩu trên một mức giá trần nhất định.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cũng cho biết rằng lệnh trừng phạt mới của EU đối với Nga sẽ được tiếp tục thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tới.

Theo các nguồn tin tại châu Âu dẫn lời ông Josep Borrell, EU chưa có đủ sự ủng hộ từ các quốc gia thành viên đối với lệnh cấm vận hoàn toàn hoặc thông qua thuế quan trừng phạt đối với việc nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

“Quyết định cuối cùng về một lệnh cấm vận đối với dầu mỏ vẫn chưa được đưa ra khi các nước thành viên EU chưa có được quan điểm thống nhất về vấn đề này", ông Borrel nói thêm; đồng thời, ông khẳng định tất cả các quốc gia EU đều đang nỗ lực để giảm tối đa sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga.

Trên thực tế, Mỹ và đồng minh phương Tây đang muốn chấm dứt hoàn toàn hoạt động hợp tác với Nga, nhằm cô lập và làm suy yếu quốc gia này trên nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng, tài chính đến thương mại và ngoại giao quốc tế. Chính sách cô lập Nga dự kiến vượt xa các biện pháp trước đây mà phương Tây từng áp dụng với Nga. 

Kể từ tháng 2 năm nay khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra, EU đã áp đặt 5 gói trừng phạt chống lại Nga, bao gồm các biện pháp trừng phạt cá nhân, trừng phạt kinh tế và các biện pháp ngoại giao. Khu vực này cũng đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Belarus để đáp trả việc nước này tham gia vào chiến sự ở Ukraine.

>> Chiến sự Nga - Ukraine và dự báo của ngành dầu khí Việt Nam

Tuy nhiên, việc cấm vận nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt luôn là vấn đề nhạy cảm với EU khi khu vực này đang là khách hàng lớn nhất của Nga. Các nhà kinh tế cho rằng việc cắt giảm nhập khẩu đột ngột cả khí đốt tự nhiên và dầu mỏ từ Nga có thể sẽ gây ra suy thoái ở châu Âu.

Đến nay, các chính phủ các nước thành viên EU đã đồng ý ngừng nhập khẩu than của Nga bắt đầu từ tháng 8 tới, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong số các hàng hóa mà EU nhập khẩu từ Nga.

"Các nhà máy sản xuất xăng và các sản phẩm khác của EU được thiết kế chuyên sử dụng loại dầu đặc biệt của Nga. Ngoài ra, một số nhà máy lọc dầu lớn tại châu Âu phụ thuộc vào đường ống khí đốt từ Nga. Do đó, với gói trừng phạt mới, việc ngừng nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Nga chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi và chia rẽ trong nội bộ EU", các nhà phân tích tại Tổ chức tư vấn Bruegel phân tích và nhấn mạnh rằng, cần có thời gian để các thị trường toàn cầu thực hiện việc điều chỉnh như vậy".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EU toan tính gì trong gói trừng phạt Nga lần thứ 6? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714311922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714311922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10