EuroCham thăng hạng chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số Môi trường Kinh doanh quý III đạt mức 57,5 điểm, tăng 24 điểm so với quý II. Đây được ghi nhận là mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý 3/2020.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan  về môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Theo đó, Chỉ số Môi trường Kinh doanh quý III của Việt Nam đạt mức 57,5 điểm, tăng 24 điểm so với quý II. Đây được ghi nhận là mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Số điểm trên 50 thể hiện trạng thái lạc quan về môi trường sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong quý III, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã cảm thấy tích cực hơn về tình hình kinh doanh, với hơn 40% mô tả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là "xuất sắc" hoặc "tốt", cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong quý trước đó.

Trước đó, trong quý I/2020, khi Covid-19 lần đầu tiên tác động tới thương mại và đầu tư quốc tế, BCI đã giảm xuống còn 26 điểm phần trăm. Tỷ lệ này tăng nhẹ trong quý II khi Việt Nam trở thành một trong những nước đối phó thành công với đại dịch Covid-19. Sang quý III, chỉ số này tăng vọt lên 57,5 điểm phần trăm.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng sang quý IV, tình hình sẽ khả quan hơn nữa với 44% người tham gia khảo sát cho biết hoạt động kinh doanh cuối năm sẽ có kết quả tốt.

Đặc biệt, tỷ lệ lãnh đạo các doanh nghiệp dự đoán tăng đơn đặt hàng hoặc doanh thu của doanh nghiệp trong 3 tháng tới đã tăng 20 điểm phần trăm, từ 24% trong quý 2 lên đến 44% trong quý 3. Đồng thời, 23% dự kiến sẽ thuê thêm nhân viên trong 3 tháng tới, con số này hồi quý 2 là 14%".

Chủ tịch EuroCham, ông Nicolas Audier nhấn mạnh, bất chấp năm 2020 khó khăn đối với thương mại quốc tế, khảo sát cho thấy các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam khi ứng phó với đại dịch đã mang lại hiệu quả. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam và có xu hướng lạc quan thận trọng trong quý IV.

"Việc EVFTA được triển khai và có hiệu lực từ tháng 8 đã góp phần vào tâm lý này. Dữ liệu cho thấy thuế quan giảm và khả năng tiếp cận thị trường ngày càng quan trọng đối với các thành viên sẽ giúp thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài mới từ EU trong tương lai", ông Nicolas Audier kết luận.

Một phần ba số người trả lời khảo sát cho rằng EVFTA là một phần quan trọng trong quyết định đầu tư vào Việt Nam của họ, với hai yếu tố hàng đầu được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng là cắt giảm thuế quan (33%) và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư (13%).

“Với Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU, dữ liệu của chúng tôi cho thấy thuế quan giảm và khả năng tiếp cận thị trường ngày càng quan trọng đối với các thành viên và sẽ giúp thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài mới từ EU trong tương lai”, ông Nicolas Audier cho biết.

Trước đó, Chủ tịch EuroCham nhiều lần chia sẻ, trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới còn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam hiện đang có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA và thu hút FDI từ các công ty châu Âu những doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mở, canh tranh và thân thiện với doanh nghiệp. "Chúng tôi tin rằng, chúng ta sẽ còn thấy nhiều công ty châu Âu đầu tư vào Việt Nam trong tương lai", ông Nicolas Audier nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham thẳng thắn, Việt Nam vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh. Bởi Việt Nam hiện đứng thứ 70 trong số 190 quốc gia trên toàn thế giới trong bảng xếp hạng Mức độ Dễ dàng Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới 2020, giảm một bậc so với năm 2019. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam xếp thứ 5 nhưng khoảng cách còn khá xa so với Thái Lan, Malaysia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EuroCham thăng hạng chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713474317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713474317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10