EVN sẽ khai thác tối đa nhiệt điện than, khí đảm bảo điện mùa khô 2020

Diendandoanhnghiep.vn Đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô, EVN sẽ khai thác tối đa nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, đồng thời huy động nhiệt điện chạy dầu theo phương thức và nhu cầu phụ tải.

Kíp trực vận hành gian máy NMTĐ Hòa Bình

Kíp trực vận hành gian máy Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Theo dự kiến, quý II/2020, sản lượng điện sẽ tăng trưởng khoảng 5,7% so với cùng kỳ 2019. Phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 750 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 41.000MW.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, với mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong quý II/2020 - thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm, EVN sẽ khai thác tối đa nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, đồng thời huy động nhiệt điện chạy dầu theo phương thức và nhu cầu phụ tải.

Theo EVN, thủy điện sẽ được khai thác theo lượng nước về, đảm bảo cung cấp nước cho hạ du. Đáng nói, từ đầu năm đến nay, lưu lượng nước về hầu hết các hồ thuỷ điện trên toàn quốc vẫn ở mức kém, đặc biệt là các hồ thuỷ điện lớn như Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu. Riêng trong tháng 3/2020, tổng lượng nước về các hồ thủy điện toàn quốc quy đổi ra điện chỉ đạt gần 1,51 tỷ kWh (thấp hơn 561 triệu kWh so với kế hoạch năm), lũy kế 3 tháng đầu năm 2020 đạt 5,11 tỷ kWh (thấp hơn 2,57 tỷ kWh so với kế hoạch năm).

Vì vậy, EVN yêu cầu các đơn vị phát điện phải đảm bảo cung cấp đủ than, khí cho các nhà máy nhiệt điện, đặc biệt các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải để đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống. 

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tăng cường các công tác quản lý vận hành, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500kV Bắc - Nam.

Các tổng công ty Điện lực đẩy mạnh các chương trình quản lý nhu cầu, điều chỉnh phụ tải, nhằm mục tiêu đảm bảo cung cấp điện cho năm 2020, đồng thời duy trì liên tục công tác tuyên truyền tiết kiệm điện khi nắng nóng diễn ra ở cả 3 miền thời gian tới.

Ngoài ra, các đơn vị trong toàn EVN chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thuỷ điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong mùa mưa, lũ, bão năm 2020.

EVN cũng yêu cầu các đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, xây dựng, đặc biệt là một số công trình nguồn điện quan trọng như: Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng; Thủy điện Thượng Kon Tum; Điện mặt trời Phước Thái 1…  Bên cạnh đó, các đơn vị cần bám sát địa phương trong việc giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng, tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình lưới điện, đặc biệt các công trình phục vụ cấp điện các tháng mùa khô và giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo khu vực miền Nam và thủy điện ở miền Bắc.

Kết thúc quý I/2020, EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương, với tổng sản lượng điện thương phẩm ước đạt 49,28 tỷ kWh, tăng 6,47% so cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, EVN cũng đã đảm bảo tăng cường cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế và các khu vực cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cũng trong quý I/2020, do sản lượng thủy điện giảm 30,4 % so với cùng kỳ năm 2019, nên EVN đã huy động cao nguồn nhiệt điện, trong đó nguồn nhiệt điện dầu giá cao huy động 1,02 tỷ kWh, tăng gần 1 tỷ kWh so cùng kỳ năm 2019. Tập đoàn cũng huy động 2,76 tỷ kWh nguồn năng lượng tái tạo, trong đó điện mặt trời đạt 2,31 tỷ kWh, tăng gấp 28 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EVN sẽ khai thác tối đa nhiệt điện than, khí đảm bảo điện mùa khô 2020 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10