EVNNPC hướng tới mục tiêu doanh nghiệp số năm 2025

Diendandoanhnghiep.vn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu cơ bản chuyển đổi số thành công vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

>>EVNNPC: Nỗ lực tập trung phát triển kinh tế

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, dựa trên nền tảng văn hóa mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến hiện đại, EVNNPC xác định chuyển đổi số là một trong các nhóm giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển của Tổng công ty.

- Việc số hóa của EVNNPC đã mang đến những kết quả cụ thể ra sao trong hoạt động, thưa ông?

Bắt đầu từ năm 2021, EVNNPC đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty với những mục tiêu, định hướng rõ ràng và khẩn trương tổ chức thực hiện. Đến nay, chuyển đổi số của EVNNPC đã đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, và đặc biệt là mang đến cho gần 11 triệu khách hàng tại 27 tỉnh, thành phố phía Bắc những trải nghiệm dịch vụ điện công khai, minh bạch, nhanh chóng và thuận tiện.

Điển hình, trong công tác số hóa dữ liệu, EVNNPC đã số hóa gần như toàn bộ dữ liệu về khách hàng, cán bộ công nhân viên, dữ liệu lưới điện 110kV, trung áp, dữ liệu liên quan tới các công trình đầu tư xây dựng, dữ liệu đo đếm,... 100% các hồ sơ tài liệu, văn bản đến và đi, hợp đồng với khách hàng đều đã được số hoá.

>>EVNHANOI nhiều lợi thế Chuyển đổi số

Tổng công ty đã tiến hành số hóa các quy trình nội bộ trong các lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ khách hàng, tài chính kế toán, an toàn – kỹ thuật... Với lĩnh vực Chăm sóc khách hàng, EVNNPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trên các nền tảng số; kết nối các dịch vụ điện với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục thuế, Cổng dịch vụ công các tỉnh…. Qua đó, người dân có thể tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, 24/7 và dễ dàng trong việc theo dõi, tra cứu thông tin. Bên cạnh đó Tổng công ty đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc khách hàng tự động qua hệ thống chatbot (trả lời tin nhắn tự động), trả lời cuộc gọi tự động.

 Ông Nguyễn Đức Thiện chủ trì hội nghị về chuyển đổi số

Ông Nguyễn Đức Thiện chủ trì hội nghị về chuyển đổi số

Bên cạnh đó, để lan toả Văn hóa doanh nghiệp số tới từng CBCNV, Tổng công ty đã tổ chức các chương trình đào tạo chuyển đổi số, giúp nâng cao ý thức, kỹ năng, chuyên môn, đáp ứng được các yêu cầu công việc mới khi Tổng công ty dần trở thành một doanh nghiêp số.

- Mục tiêu cụ thể mà EVNNPC hướng tới trong công cuộc chuyển đổi số giai đoạn tới là gì, thưa ông?

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo đề án chung của EVN, EVNNPC đã xây dựng và đang thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của riêng mình dựa trên các chương trình lớn như: Số hoá toàn bộ các quy trình nội bộ thông qua phần mềm số hoá quy trình; Số hoá toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ.

EVNNPC hướng tới mục tiêu, năm 2022 sẽ cơ bản hoàn tất công tác số hóa dữ liệu, số hóa các quy trình nội bộ, từng bước chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu tập trung và các ứng dụng trên nền bản đồ. Năm 2023, EVNNPC sẽ quản trị, điều hành, tương tác với CBCNV, khách hàng phần lớn trên môi trường số và sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

- Xin cảm ơn ông!

Chuyển đổi số hoạt động đấu thầu

Tại EVNNPC, chuyển đổi số trong công tác đấu thầu được thực hiện rất sớm. Tổng công ty bắt đầu chuyển đổi số trong công tác đấu thầu từ năm 2019 và đến năm 2021 đã cơ bản hoàn thành với những thành tựu nhất định như: 100% số lượng các gói thầu được tổ chức đấu thầu qua mạng (trừ các gói thầu vốn ODA không thể tổ chức thực hiện qua mạng); Thực hiện số hoá và ký số tất cả các văn bản phát hành trong công tác đấu thầu; Số hoá Quy trình đánh giá chất lượng nhà thầu, thực hiện trên phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS).

Trong thời gian tới EVNNPC sẽ tiếp tục thực hiện số hoá 100% các quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực Đấu thầu thông qua phần mềm số hoá quy trình do Tổng công ty xây dựng và phát triển. Phần mềm số hóa quy trình sẽ đáp ứng được việc kết nối về nghiệp vụ đấu thầu giữa Tổng Công ty với các đơn vị.

Việc ra mắt Mạng đấu thầu quốc gia của Bộ KH&ĐT cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng công ty khi các gói thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Tổng công ty cũng gặp phải những khó khăn như, một số gói thầu vẫn chưa được hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hỗ trợ đấu thầu qua mạng (ví dụ các gói thầu vốn ODA; các gói thầu hỗn hợp…).

Các công cụ quản trị của Tổng công ty hiện nay mặc dù đã xem được các báo cáo số liệu do đơn vị nhập lên, nhưng chưa theo dõi được tình trạng chi tiết của từng bước trong một quy trình xử lý lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EVNNPC hướng tới mục tiêu doanh nghiệp số năm 2025 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10