Facebook đổi tên: “Bình mới rượu cũ”?

Diendandoanhnghiep.vn Có một sự thật là Facebook đổi tên vì lý do gì đi chăng nữa, về cơ bản, nó vẫn là Facebook!

Mới đây, theo tờ The Verge, một trang web công nghệ, đã báo cáo rằng Facebook có thể sẽ thay đổi tên công ty ngay trong tuần tới, trích dẫn “một nguồn có kiến thức trực tiếp về vấn đề này”.

Facebook có thể sẽ thay đổi tên công ty ngay trong tuần tới.

Facebook có thể sẽ thay đổi tên công ty ngay trong tuần tới.

Theo The Verge đánh giá, động thái này nhằm “báo hiệu tham vọng của “gã khổng lồ” công nghệ sẽ vươn xa ra khỏi một thương hiệu được biết đến chỉ như là mạng truyền thông xã hội”. Và cũng giống như nhiều lần trước đây, Facebook đã từ chối bình luận về câu chuyện.

Mặc dù ý định của Facebook vẫn chưa rõ ràng, nhưng dự đoán nhiều nhất của các chuyên gia phân tích là công ty sẽ làm theo tấm gương của Google và tạo ra một công ty mẹ để giám sát các hoạt động khác nhau của mình. Chúng bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội bao gồm: Instagram, WhatsApp và Oculus, hệ thống thực tế ảo của Facebook.

Trước đó, Facebook đã thông báo tuyển dụng 10.000 nhân viên kỹ thuật số tại châu Âu để xây dựng Metaverse, một phiên bản thực tế ảo của Internet mà “gã khổng lồ” mạng xã hội này coi là đích đến của tương lai.

Hồi tháng bảy vừa qua, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook cho biết trong một tiết lộ: "Metaverse có tiềm năng giúp mở khóa khả năng tiếp cận các cơ hội sáng tạo, xã hội và kinh tế mới. Trong những năm tới, tôi hy vọng mọi người sẽ chuyển từ việc coi chúng tôi như một công ty truyền thông mạng xã hội sang một công ty dẫn đầu về Metarverse".

Metaverse thuật ngữ để nói về một thế giới tồn tại song song với thực tại.

Metaverse thuật ngữ để nói về một thế giới tồn tại song song với thực tại.

Trên thực tế, Metaverse là một thuật ngữ viễn tưởng “vừa cũ vừa mới”. Cũ là vì nó đã từng xuất hiện từ những năm 1992, trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” của nhà văn Neal Stephenson. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi blockchain, NFT dần trở nên phổ biến, Metaverse bất ngờ “mới” trở lại và được chú ý. 

Metaverse được hiểu nôm na như là một “Thế giới ảo” và nó được xây dựng dựa trên nền tảng blockchain. Hiểu một cách đơn giản hơn nữa, đây là thuật ngữ để nói về một thế giới tồn tại song song với thực tại.

Có những suy đoán cho rằng Facebook sẽ gọi công ty mẹ là Horizon để thể hiện một ý tưởng về “chân trời công nghệ rộng lớn, một tương lai vô hạn, hay bất cứ điều gì”. Khi đó, các bộ phận khác nhau của công ty có thể được đổi tên thành “Horizon Facebook”, hoặc “Horizon Instagram”, hoặc chúng có thể không thay đổi.

Và lúc đó, giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg, sẽ không còn là giám đốc điều hành của Facebook khi ông ta phải ra điều trần trước các nhà lập pháp nữa, mà ông ấy sẽ là CEO của Horizon. Về lý thuyết, đây sẽ là một phương pháp để cách ly thương hiệu cốt lõi của Facebook khỏi các vấn đề lùm xùm gần đây. Tất nhiên lúc đó, không phải là Zuckerberg mà sẽ là các trưởng bộ phận ngồi vào ghế nóng.

Tuy nhiên, có một điều mà các chuyên gia phân tích cho rằng, việc Facebook đổi tên sẽ “chẳng thể đánh lừa được ai”. Trên thực tế đó vẫn là Facebook, một công ty luôn vướng vào những tranh cãi bất tận: “Các vấn đề về quyền riêng tư, thông tin sai lệch, nhắm mắt làm ngơ trước phát ngôn căm thù, phân biệt chủng tộc và không trung thực về chính trị”.

Jan-Benedict Steenkamp, giáo sư marketing chuyên về xây dựng thương hiệu tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, cho biết: “Người tiêu dùng không ngu ngốc. Cách duy nhất để Facebook vượt ra khỏi những tranh cãi của mình là làm sạch hoàn toàn hành vi của mình. Và dù sao đi nữa, ngay cả khi họ thay đổi tên công ty, sản phẩm chính của họ vẫn được gọi là Facebook”.

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg.

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg.

Trong khi Barbara E. Kahn, giáo sư marketing tại Đại học Pennsylvania, lại cho rằng, nếu Facebook thực sự muốn bỏ lại những vấn đề trong quá khứ và khởi động lại hình ảnh công ty, thì họ cần khiến mọi người nghĩ khác về thương hiệu của mình, đồng thời họ cần lật lại các vụ bê bối trong quá khứ và định vị lại thương hiệu trên thị trường kỹ thuật số như một sản phẩm tươi mới hơn.

Cuối cùng, các chuyên gia phân tích đều cho rằng, việc Facebook thay đổi tên có lẽ sẽ chỉ giống như việc “thay chiếc bình mới và rượu thì vẫn cũ”. Và tương lai, có thể Facebook sẽ vẫn là một tập đoàn khổng lồ đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng họ quan tâm nhiều đến lợi nhuận hơn là bảo vệ hàng tỷ người dùng của mình.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook đổi tên: “Bình mới rượu cũ”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713504626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713504626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10