Facebook thoát khỏi vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Facebook đã được thẩm phán tại Mỹ bác bỏ đơn kiện chống độc quyền được các cơ quan quản lý cấp liên bang và cấp bang đệ trình hồi năm ngoái.

 một thẩm phán tại Mỹ đã bác bỏ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Facebook

Một thẩm phán tại Mỹ đã bác bỏ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Facebook

Ngay lập tức, thông tin này đã giúp Facebook lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường với mức tăng 4% giá cổ phiếu.

Thẩm phán James Boasberg đại diện cho Tòa án Quận Washington, DC đã bác bỏ đơn khiếu nại chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và hơn 40 bang của nước này đối với Facebook vì cho rằng không đủ dữ liệu chứng minh Facebook thao túng sức mạnh độc quyền trên thị trường dịch vụ mạng xã hội cá nhân.

Đồng thời, FTC cũng đã không thuyết phục được Tòa án việc nền tảng mạng xã hội đang nắm giữ hơn 60% thị phần thị trường truyền thông. Trong tuyên bố bác bỏ vụ kiện, ông nêu rõ, việc FTC không có khả năng đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về các chỉ số hoặc các phương pháp mà nó sử dụng để tính thị phần của Facebook khiến khẳng định mơ hồ Facebook chiếm hơn 60% là không có cơ sở.

Bên cạnh đó, theo luật hiện hành, một trong những tuyên bố của FTC nói rằng Facebook đã ngăn sự cạnh tranh từ các ứng dụng mà họ coi là đối thủ bằng cách mua lại các công ty không phải là dấu hiệu của việc độc quyền.

Tuy nhiên, tòa vẫn cho các cơ quan này cơ hội để hoàn thiện và nộp lại đơn kiện. Được biết, sau khi có phán quyết của thẩm phán, FTC đang xem xét kỹ lưỡng phán quyết của thẩm phán và xác định các bước thực hiện tiếp theo.

Được biết, vào tháng 12/2020, các cơ quan chống độc quyền của liên bang và các bang tại Mỹ đã khởi kiện Facebook với cáo buộc mạng xã hội này lạm dụng ưu thế để giữ độc quyền khi thu mua các ứng dụng tin nhắn Instagram và WhatsApp, khiến người tiêu dùng không được hưởng lợi từ cạnh tranh.

Quốc hội Mỹ đang

Quốc hội Mỹ đang thúc đẩy dự thảo luật để cải tổ sâu rộng luật chống độc quyền nhằm vào các ông lớn công nghệ

Giới quan sát nhận định, quyết định này đã nhấn mạnh những rào cản mà các cơ quan thực thi chống độc quyền của Hoa Kỳ phải đối mặt trong việc xử lý các công ty Big Tech có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Alex Petros, một luật sư tại tổ chức chính sách công nghệ Public Knowledge ở Washington cho biết, các vụ kiện chống độc quyền này rất khó chứng minh Facebook gây tổn hại người tiêu dùng vì các dịch vụ của hãng phần lớn đều miễn phí.

“Mặc dù vậy, có rất nhiều dữ kiện để chứng minh rằng Facebook đang thống trị trên thị trường truyền thông. Tuy nhiên, luật chống độc quyền tại Mỹ hiện nay không có khả năng xử lý các vấn đề do các công ty công nghệ lớn đặt ra.” - Alex Petros nói.

Chính vì vậy, các nhà hoạt động chống độc quyền đang kêu gọi Quốc hội Mỹ chỉnh sửa luật để phù hợp với tình thế hiện tại. Diễn biến ngày 29/6 của vụ việc FTC chống lại Facebook cho thấy rằng cải cách chống độc quyền là điều hết sức cần thiết. Theo Twitter của Hạ nghị sĩ Ken Buck làm việc tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, Quốc hội nên cung cấp các công cụ và nguồn lực bổ sung cho cơ quan thực thi chống độc quyền nhằm xử lý các công ty Big Tech có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Tuần trước, một hội đồng của Quốc hội Mỹ đã thúc đẩy dự thảo luật nhằm cải tổ sâu rộng luật chống độc quyền và trao quyền nhiều hơn cho các cơ quan quản lý để có thể chia tách các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google, Amazon và Apple.

Hạ nghị sĩ David N. Cicilline, đảng viên Đảng Dân chủ và là Chủ tịch của Tiểu ban Chống độc quyền Hạ viện, nói rằng dự luật mới sẽ san bằng sân chơi và đảm bảo các công ty công nghệ đều phải tuân thủ các nguyên tắc như nhau.

"Hiện tại, các công ty công nghệ lớn dường như không thể kiểm soát và họ có quá nhiều quyền lực đối với nền kinh tế Mỹ. Họ đang ở một vị trí độc nhất, có thể chọn người thắng và người thua, phá hủy các doanh nghiệp nhỏ, nâng giá đối với người tiêu dùng và khiến mọi người không có việc làm”, ông Cicilline nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook thoát khỏi vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713517068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713517068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10