Fed nên thận trọng trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia cho rằng, sẽ hợp lý nếu Fed thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách trong tương lai, thay vì chỉ tự động tăng lãi suất để phản ứng với dữ liệu hiện tại.

>> Giá vàng tuần tới: Coi chừng thái độ “diều hâu” của FED!

Fed vẫn có thể “diều hâu”

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp vào ngày 13-14/6 tới đây để thảo luận về chính sách tiền tệ. Lần đầu tiên kể từ khi chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu vào tháng 3/2022, cuộc thảo luận nhiều khả năng sẽ xoay quanh việc có nên dừng tăng lãi suất hay không.

Các số liệu lạm phát gần đây của Mỹ và các dữ liệu kinh tế khác vẫn đang cho thấy khả năng phục hồi đáng kể, làm nổi bật tác động hạ nhiệt hạn chế của lãi suất cao hơn. Ảnh: AFP

Các số liệu lạm phát gần đây của Mỹ và các dữ liệu kinh tế khác vẫn đang cho thấy khả năng phục hồi đáng kể, làm nổi bật tác động hạ nhiệt hạn chế của lãi suất cao hơn. Ảnh: AFP

Dữ liệu kinh tế, tính dễ bị tổn thương của ngành ngân hàng và câu chuyện về trần nợ của chính phủ Hoa Kỳ vừa qua đều ảnh hưởng đến quyết định này. Fed có thể chọn giữ nguyên lãi suất, nhưng có khả năng lớn rằng đây sẽ chỉ là một sự tạm dừng, thay vì kết thúc việc tăng lãi suất.

Chia sẻ trên SCMP, chiến lược gia thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại JP Morgan Asset Management – Tai Hui cho biết, thị trường tương lai của Fed Funds phản ánh kỳ vọng của các nhà đầu tư về những gì ngân hàng trung ương sẽ làm trong những tháng tới đã biến động dữ dội trong những tuần gần đây. Chỉ báo này không chỉ thay đổi về việc liệu lãi suất có tăng trong những tháng tới hay không, mà các nhà đầu tư dường như đã thay đổi suy nghĩ về việc liệu Fed có cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay hay không?

Sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) vào tháng 5, thị trường tương lai đã định giá là cuối chu kỳ tăng lãi suất. Fed dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, kể từ ngày 2/6, mức giá thị trường tương tự đang cho thấy 80% cơ hội tăng thêm 25 điểm vào cuộc họp tháng 7 và lần cắt giảm đầu tiên bị trì hoãn cho đến tháng 12.

Sự thay đổi được cho là từ nhiều nguyên nhân, như các rắc rối xung quanh những ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ dường như đã ổn định. Điều này làm dịu tâm lý của các nhà đầu tư về một cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể xảy ra. Hơn nữa, lạm phát và dữ liệu kinh tế gần đây vẫn đang cho thấy khả năng phục hồi đáng kể.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 4 tăng 0,4% so với tháng trước cho thấy nỗi lo lạm phát của Fed vẫn chưa kết thúc, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ. Số lượng việc làm trong tháng 5 mạnh hơn nhiều so với dự kiến, với 339.000 việc làm được tạo ra so với kỳ vọng của thị trường chỉ là 195.000.

“Điều này cho thấy tác dụng của lãi suất cao hơn đối với sự hạ nhiệt lạm phát còn hạn chế, có thể khuyến khích các quan chức của Fed tiếp tục ủng hộ việc tăng lãi suất nhiều hơn.

Trong đánh giá riêng về nền kinh tế theo báo cáo Beige Book của Fed, cơ quan này đã vẽ ra một bức tranh kinh tế ổn định, mặc dù kỳ vọng của các doanh nghiệp đang trở nên thận trọng hơn.

Kết thúc kịch bản trần nợ cũng có nghĩa là Fed có thể tập trung trở lại vào việc chống lạm phát. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đồng ý về dự luật nâng trần nợ cho đến tháng 1/2025. Tác động kinh tế của việc cắt giảm chi tiêu trong dự luật có thể bị hạn chế và tốc độ thông qua luật này sẽ giảm bớt bất kỳ thiệt hại ngắn hạn nào cho nền kinh tế Mỹ và sự ổn định tài chính”, vị chuyên gia giải thích.

Vừa qua, Thống đốc Fed Philip Jefferson cho biết, việc không tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới sẽ cho phép FOMC xem xét thêm các dữ liệu trước khi đưa ra quyết định về thắt chặt chính sách tiền tệ. Ông Jefferson nói thêm rằng quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp sắp tới không nên được hiểu là lãi suất đã đạt đỉnh trong chu kỳ (tăng lãi suất) này.

Tuy nhiên, những người ủng hộ tăng lãi suất cao hơn, như Thống đốc Fed Christopher Waller khẳng định: “Tôi không ủng hộ việc ngừng tăng lãi suất trừ khi chúng tôi có bằng chứng rõ ràng rằng lạm phát đang giảm và hướng tới mục tiêu 2%". Ông nói thêm việc Fed có nên tăng lãi suất hay không vào cuộc họp tháng 6 sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế.

>> Lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất trở lại vào cuối năm

Cần xem xét độ trễ chính sách

Cũng theo chuyên gia tại JP Morgan Asset Management, với nguy cơ khủng hoảng ngân hàng và vỡ nợ của chính phủ đã giảm, cũng như dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, nhưng Fed thực sự không nên tăng lãi suất. Thay vì tiến hành tự động như đã làm trong 15 tháng qua, có một số yếu tố mà Fed cần xem xét.

Sẽ hợp lý nếu Fed thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách trong tương lai, thay vì chỉ tự động tăng lãi suất để phản ứng với dữ liệu hiện tại

Sẽ hợp lý nếu Fed thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách trong tương lai, thay vì chỉ tự động tăng lãi suất để phản ứng với dữ liệu hiện tại

Cụ thể: Nhìn vào “Tóm tắt dự báo kinh tế tháng 3”, đối chiếu với các dự báo về nền kinh tế và lãi suất chính sách của các quan chức cấp cao của Fed, 10 trong số 18 quan chức dự đoán lãi suất chính sách sẽ duy trì ở mức hiện tại cho đến cuối năm 2023, trong khi chỉ có 7 dự đoán rằng lãi suất sẽ kết thúc năm cao hơn.

Mặc dù điều này vẫn có thể thay đổi trong bản cập nhật tháng 6, nhưng những dự báo này cho thấy hầu hết các quan chức tin rằng chu kỳ tăng lãi suất đã gần kết thúc.

Ngay cả khi các số liệu kinh tế, đặc biệt là thị trường việc làm và tiêu dùng cho thấy các dấu hiệu phục hồi đáng kể, thì các chỉ số hàng đầu khác vẫn có dấu hiệu thận trọng. Đặc biệt, các ngân hàng đang củng cố các tiêu chuẩn cho vay vì họ bị hạn chế bởi dòng tiền gửi ra, hoặc vì các nhà quản lý rủi ro đang trở nên thận trọng hơn do triển vọng kinh tế xấu đi.

“Việc thắt chặt chính sách tiền tệ bắt đầu vào cuối năm 2022, trước đây là một chỉ báo đáng tin cậy về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ và các hành động của họ không dẫn đến suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Cuối cùng, lãi suất cao đã không phá vỡ mọi thứ ngay lập tức, nó có độ trễ về thời gian và các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải suy nghĩ không chỉ trong vài tháng tới mà còn xa hơn nữa, để đánh giá mức lãi suất phù hợp.

Vì vậy, sẽ hợp lý nếu Fed thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách trong tương lai, thay vì chỉ tự động tăng lãi suất để phản ứng với dữ liệu hiện tại”, chuyên gia khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed nên thận trọng trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714368987 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714368987 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10