FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới sẽ "co giật" mạnh?

Diendandoanhnghiep.vn FED dự kiến sẽ tăng lãi suất trong tuần tới, khiến nhiều chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh.

FED dự kiến tăng 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tuần tới.

FED dự kiến tăng 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tuần tới.

>> FED “mạnh miệng” tăng lãi suất, giá vàng tuần tới còn giảm tiếp?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm khá mạnh ở những phiên đầu tuần. Theo đó, giá vàng đã giảm từ 1.933USD/oz xuống 1.878USD/oz do USD tăng mạnh trước kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất trong tuần tới, nhưng sau đó giá vàng lại phục hồi tích cực lên 1.920USD/oz do kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong quý 1/2021. Giá vàng đóng cửa tuần này ở mức 1.899USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới những phiên đầu tuần. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã giảm từ 70,3 triệu đồng/lượng xuống 69,8 triệu đồng/lượng, nhưng đến cuối tuần lại phục hồi lên 70,2 triệu đồng/lượng.

USD tiếp tục tăng giá so với các đồng tiên chủ chốt khác (USD-Index có thời điểm đã leo lên gần 104 điểm) đã gây áp lực cho giá vàng trong những phiên đầu tuần. Sở dĩ USD tiếp tục tăng giá do nhu cầu trú ẩn vào USD tiếp tục gia tăng khi chiến sự Nga-Ukraine có những diễn biến phức tạp hơn, khiến nhiều chuyên gia lo ngại kinh tế khu vực Châu Âu sẽ rơi vào suy thoái. Bên cạnh đó, chiến lược zero-Covid cũng làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu, giúp vai trò trú ẩn của USD cũng gia tăng thêm. Ngoài ra, việc FED tuyên bố tăng mạnh lãi suất cũng khiến các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất đồng USD sẽ cao hơn nhiều so với lãi suất các đồng tiền chủ chốt khác, giúp USD hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên sau đó, USD-Index đã giảm xuống dưới 103 điểm do kinh tế Mỹ tăng trưởng âm 1,4% trong quý 1 do tác động của đại dịch COVID-19 và Mỹ cắt giảm kích thích kinh tế. Trong khi đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 3 (PCE- thước đo lạm phát được ưa chuộng của FED) lại tiếp tục tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức cao nhất trong vòng 42 năm qua. Điều này lại khiến các nhà đầu tư quan ngại kinh tế Mỹ sẽ rơi vào tình trạng lạm phát đình đốn như nhiều chuyên gia đã cảnh báo trước đó.

Dù nhiều chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ quý 2 sẽ tích cực hơn do đại dịch đã suy giảm mạnh ở quốc gia nay, nhưng điều này chưa có gì được đảm bảo trong bối cảnh giá nguyên, nhiên, vật liệu liên tục tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Bởi vậy, cuộc họp chính sách tiền tệ của FED vào ngày 5/5 sắp tới sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường, bởi vì FED sẽ dự kiến tăng lãi suất ở cuộc họp này, thậm chí là chấm dứt hẳn chương trình nới lỏng định lượng (QE) theo dự báo của một số chuyên gia.

Ông Paul Ashworth, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ của Capital Economics, cho rằng với việc tăng trưởng kinh tế âm trong quý 1, thì FED không thể tăng hơn 50 điểm phần trăm lãi suất, cũng như không thể chấm dứt hẳn chương trình nới lỏng định lượng (QE) tại cuộc họp ngày 5/5 sắp tới.

>> “Cơn gió ngược” nào cản giá vàng tuần tới?

“Do tác động của biến thể Omicron đến kinh tế Mỹ trong quý 1 chỉ là tạm thời, trong khi doanh số bán lẻ có chiều hướng gia tăng, nên FED vẫn có thể tăng khoảng 50 điểm phần trăm lãi suất. Điều này đã được thị trường dự báo từ lâu, nên có thể sẽ không tác động nhiều đến giá vàng tuần tới. Có chăng, giá vàng tuần tới chỉ giảm nhẹ sau khi FED tăng lãi suất”, ông Paul Ashworth nhấn mạnh và cảnh báo, định hướng chính sách trong cuộc họp cũng là điều mà các nhà đầu tư cần lưu ý, vì nó sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Giá vàng tuần tới có thể chịu áp lực điều chỉnh do FED tăng lãi suất.

Giá vàng tuần tới có thể chịu áp lực điều chỉnh do FED tăng lãi suất.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, nhận định FED có thể sẽ tăng khoảng 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp ngày 5/5 sắp tới, sau đó lại tăng tiếp 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tháng 6 tới trước khi tăng khoảng 25 điểm phần trăm lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo.

“Với đà tăng trưởng kinh tế suy giảm, FED sẽ thận trọng hơn trong siết chặt tiền tệ. Hơn nữa, việc tăng lãi suất sắp tới đã phản ánh vào kỳ vọng của thị trường. Do đó, giá vàng tuần tới sẽ không giảm nhiều sau khi FED tăng lãi suất. Đây sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào vì chiến sự Nga- Ukraine đang thổi bùng áp lực lạm phát”, ông Colin nhận định.  

Ngoài cuộc họp của FED, thị trường sẽ đón nhận các số liệu thị trường việc làm của Mỹ. Đây cũng là thông tin quan trọng vì nó cho thấy phần nào sức khỏe của kinh tế Mỹ trong quý 2 cũng như sẽ quyết định phần nào mức lãi suất mà FED dự kiến sẽ tăng trong cuộc họp tháng 6 tới.

Theo phân tích kỹ thuật, mức 1.875USD/oz là mức hỗ trợ quan trọng. Nếu duy trì ổn định trên mức này, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trở lại lên trên 1.900USD/oz. Ngược lại, nếu xuyên thủng 1.875USD/oz, giá vàng tuần tới có thể xuống 1.830 USD/oz trước khi tăng trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới sẽ "co giật" mạnh? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713458844 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713458844 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10