FED tiếp tục tăng lãi suất, giá vàng tuần tới “đứt gãy” đà tăng?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia dự báo FED tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 5 tới. Điều này có thể khiến giá vàng tuần tới chịu sức ép.

FED có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp tháng 5 tới.

FED có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp tháng 5 tới.

>> FED tăng lãi suất (Kỳ II): Những tác động khó lường

Trong tuần này, giá vàng đã tiếp tục tăng lên đỉnh cao mới ở những phiên đầu tuần, có thời điểm lên tới 2.047 USD/oz. Tuy nhiên trong những phiên cuối tuần, giá vàng quốc tế đã có cú giảm mạnh, từ mức 2.047 USD/oz xuống tới mức 1.992 USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 2.004 USD/oz.

Tuy nhiên tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng chỉ gần như đi ngang quanh mức 67 triệu đồng/lượng với khối lượng giao dịch vàng rất trầm lắng.

Sở dĩ giá vàng có cú giảm mạnh xuống 1.992 USD/oz ở phiên cuối tuần này do tâm lý người tiêu dùng Mỹ tích cực hơn rất nhiều so với dự kiến đã củng cố thêm kỳ vọng rằng FED tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5 tới. Cụ thể, theo khảo sát của Đại học Michigan, Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng Mỹ tháng 4 đã tăng lên 63,5 điểm so với mức 62 điểm của tháng 3. Như vậy, chỉ số này hiện thấp hơn khoảng 3% so với một năm trước nhưng cao hơn 27% so với mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng 6 năm ngoái.

Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng đóng góp tới 68,5% GDP danh nghĩa của Mỹ tính tới cuối năm 2022. Trong giai đoạn từ tháng 3/1947 đến tháng 12/2022, tỷ trọng này đạt mức bình quân khoảng 63,3%. Nói như vậy để thấy rằng chi tiêu tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong tăng trưởng GDP của Mỹ. Một khi tâm lý người tiêu dùng tích cực hơn, thì mức độ đóng góp của họ cho tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ lớn hơn, giúp kinh tế nước này tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này lại khiến lạm phát của Mỹ khó giảm mạnh.

>> Giá vàng tuần tới: Lực đẩy từ “cơn lốc” khủng hoảng ngân hàng

Đáng chú ý, Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với mức 6% được ghi nhận trong tháng 2. Tuy nhiên, CPI cơ bản (loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm), vẫn ở mức 5,6%.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh do FED tiếp tục tăng lãi suất.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh do FED tiếp tục tăng lãi suất.

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy trong Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ. PPI toàn phần tháng 3 chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với mức 4,6% trong tháng 2. Tuy nhiên, PPI cơ bản lại không thay đổi ở mức 3,4%.

Chỉ số CPI và PPI cho thấy lạm phát của Mỹ vẫn còn cao, đủ sức khiến FED phải tiếp tục tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 5 sắp tới.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng với áp lực lạm phát hiện nay, FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25%. Điều này có thể sẽ khiến giá vàng tiếp tục điều chỉnh, củng cố. Tuy nhiên, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.906 USD/oz (MA50) thì sẽ tiếp tục đà tăng trong những tháng còn lại của năm nay và lập đỉnh cao mới trên 2.000 USD/oz. Bởi sau cuộc họp tháng 5, nhiều khả năng FED sẽ ngừng tăng lãi suất.

“Nếu lạm phát tiếp tục giảm và vẫn còn những bất ổn về ngân hàng, thì FED không có nhiều lý do chính đáng để tiếp tục giữ nguyên đà tăng lãi suất sau tháng 5”, ông Colin nhấn mạnh.

Trên thực tế, cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước đã chứng minh rằng chính sách tiền tệ của FED đã và đang đẩy thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung dần tới điểm nguy hiểm. Ngay cả IMF cũng đang cảnh báo nguy cơ suy thoái khi nói rằng nền kinh tế toàn cầu đang trên đà “hạ cánh cứng” nếu lãi suất tăng cao hơn trong thời gian dài hơn.

Theo phân tích kỹ thuật, mức hỗ trợ đầu tiên của giá vàng tuần tới đang ở mức 1.990 USD/oz. Nếu không trụ vững trên mức này, thì giá vàng tuần tới có thể giảm xuống vùng 1.950- 1.960 USD/oz. Sau đó là vùng hỗ trợ rất quan trọng tại 1.906 USD/oz. Trong khi đó, mức kháng cực quan trọng vẫn ở mức 2.050 USD/oz, kế tiếp là 2.100 USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED tiếp tục tăng lãi suất, giá vàng tuần tới “đứt gãy” đà tăng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10