Giá vàng tuần tới: Khó tránh “cơn gió ngược” từ FED

Diendandoanhnghiep.vn Những “cơn gió ngược” có thể sẽ tiếp tục thổi vào giá vàng tuần tới khi USD và lợi suất trái phiếu tăng do nhiều khả năng FED sẽ phải duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ của mình.

Chủ tịch FED bang Cleveland Loretta Mester

Chủ tịch FED bang Cleveland Loretta Mester là một trong các quan chức của FED đang muốn tăng mạnh lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

>> Lạm phát Mỹ còn nóng, giá vàng sẽ ra sao?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm xuống mức 1.818 USD/oz, sau đó phục hồi và đóng cửa ở mức 1.841 USD/oz do thị trường kỳ vọng FED tiếp tục tăng mạnh lãi suất.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng giảm từ 67,35 triệu đồng/lượng xuống mức 67 triệu đồng/lượng, nhưng vẫn còn cao hơn rất nhiều so với giá vàng quốc tế quy đổi.

Vừa qua, nhiều quan chức FED đã liên tục ám chỉ đến việc khôi phục các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn tại các cuộc họp FOMC sắp tới. Trong đó, Chủ tịch FED bang Cleveland Loretta Mester cho biết, bà ấy muốn FED hành động quyết liệt hơn trong các cuộc họp sắp tới. "Chúng ta phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa để đảm bảo lạm phát đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2% của chúng ta", bà Loretta Mester nhấn mạnh.

Bà Loretta Mester không phải là quan chức FED duy nhất tỏ ra “diều hâu”. Cả Chủ tịch FED bang St. Louis James Bullard và Chủ tịch FED bang Cleveland Loretta Mester cũng “mạnh miệng” yêu cầu FED tăng mạnh lãi suất, trong đó họ ủng hộ việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp của FOMC vào tháng 3 sắp tới.

Những quan chức FED ủng hộ chính sách tiền tệ “diều hâu” hơn đang cho rằng áp lực lạm phát của Mỹ dai dẳng hơn nhiều so với họ tưởng và không giảm nhanh như dự đoán của nhiều chuyên gia.

Quả vậy, trong tuần này, chúng ta đã chứng kiến số liệu lạm phát tháng 1 của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều mức dự kiến là 6,2%. Trong khi đó, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ cũng tăng tới 6% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng cao hơn so với mức dự kiến là 5,4%.

Dù lạm phát của Mỹ vẫn đang có xu hướng giảm dần từ mức đỉnh cao 9,1%, nhưng vẫn còn cao hơn nhiều mức mục tiêu 2% của FED. Do đó, nhiều khả năng FED sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất cao hơn nữa trong năm nay. Nhiều chuyên gia dự báo, lãi suất của FED có thể sẽ được tăng lên mức 5,5- 6%, thậm chí trên 6% trước khi FED dừng lại.

Theo FedWatch của CME, xác suất FED tăng thêm 0,5% lãi suất trong cuộc họp tháng 3 sắp tới hiện đã tăng lên 18,1%. Đúng một tuần trước, xác suất này chỉ ở mức 4,2%. Điều này cho thấy tâm lý thị trường đã thay đổi đáng kể khi tin rằng chính sách tiền tệ của FED sẽ còn thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới.

>> Giá vàng tuần tới chờ… “chất xúc tác” mới từ FED

Để nhận định về xu hướng của giá vàng tuần tới, chúng ta nên quan tâm nhiều hơn tới thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu Mỹ đang tăng trở lại do lạm phát tăng cao hơn dự kiến, có thể buộc FED đẩy lãi suất lên cao hơn nữa.

Điều khiến giá vàng gặp nhiều thách thức hơn là trái phiếu ngắn hạn đang mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận dương, khiến chúng trở thành tài sản trú ẩn an toàn hơn nhiều so với vàng. Tuy nhiên, đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đảo ngược lớn nhất trong 40 năm qua. Điều này cho thấy, dù nền kinh tế Mỹ đã phục hồi tốt hơn dự kiến, nhưng điều đó không có nghĩa là nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng đã giảm bớt.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy do sức ép tăng lãi suất từ FED.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy do sức ép tăng lãi suất từ FED.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng có 2 vấn đề cần quan tâm lúc này.

Thứ nhất, dù thị trường kỳ vọng và một số quan chức FED nói rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,5%, thay vì 0,25%, nhưng điều này chưa chắc đã diễn ra. Tuy nhiên, FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp tháng 3, tháng 5, tháng 6 và thậm chí một số tháng sau đó.

Thứ hai, nếu FED tiếp tục tăng lãi suất, thì nguy cơ suy thoái kinh tế sẽ càng lớn hơn.

Trước thực trạng trên, ông Colin cho rằng giá vàng tuần tới nói riêng và giá vàng ngắn hạn nói chung có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy xoay quanh mức 1.800 USD/oz. Nếu giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên 1.776 USD/oz (MA200 trên biểu đồ ngày), thì sẽ nhanh chóng phục hồi. Ngược lại, giá vàng có thể sẽ giảm thêm một nhịp nữa xuống tới 1.731 USD/oz (MA200 trên biểu đồ tuần)

Tuy nhiên về dài hạn, ông Colin vẫn giữ quan điểm cho rằng giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh, có thể sẽ vượt 2.000 USD/oz vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Khó tránh “cơn gió ngược” từ FED tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713196 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713196 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10