Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin cho biết luôn sẵn sàng hợp tác với TP Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung để triển khai các giải pháp logistics hiệu quả.
Nhân dịp Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam từ ngày 6 đến ngày 10/10, Đoàn Lãnh đạo cấp cao của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) đã có buổi làm việc với Thành phố Hà Nội vào chiều ngày 6/10.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, logistics là ngành dịch vụ then chốt, góp phần kết nối, hỗ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời là một trong bốn ngành dịch vụ ưu tiên phát triển chiến lược đến năm 2050 cùng với du lịch, công nghệ thông tin - truyền thông và dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Theo đó, phát triển hạ tầng logistics là một trong những khâu đột phá chiến lược được Chính phủ xác định “Logistics cùng với dịch vụ du lịch; công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ tài chính ngân hàng là bốn ngành dịch vụ hàng đầu được ưu tiên phát triển đến năm 2050”.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh định hướng phát triển Hà Nội thành trung tâm kết nối chiến lược của toàn bộ vùng trung du và miền núi phía Bắc, là trung tâm thương mại, logistics và dịch vụ quốc tế, gắn kết các tiểu vùng với đồng bằng sông Hồng, các cảng biển cửa ngõ, đặc biệt là trong các hành lang kinh tế chính như Trung Quốc, ASEAN và hành lang kinh tế Đông Tây.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ, Thành phố đã đạt được một số kết quả nổi bật trong phát triển logistics như hình thành mạng lưới hạ tầng logistics tương đối hoàn chỉnh gồm cảng cạn, trung tâm logistics kết nối, gắn bó mật thiết và hỗ trợ; kho bãi và các tuyến kết nối vùng – quốc tế, góp phần nâng cao vai trò đầu mối cung ứng hàng hóa.
Dịch vụ logistics phát triển nhanh, nhiều doanh nghiệp đầu tư hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội khẳng định mong muốn phát triển dịch vụ logistics theo hướng văn minh, hiện đại, có chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến là một trong những nhiệm vụ trong tâm của Thành phố. “Do đó, các kinh nghiệm phát triển logistics từ quốc tế chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ để Hà Nội định hình nên bộ khung cho sự phát triển logistics của Thành phố trong tương lai đặc biệt chú trọng định hướng ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững”, Phó Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.
Đồng thời đề nghị các quý vị lãnh đạo và chuyên gia của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA) và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) sẽ cùng đưa ra những đề xuất, giải pháp quý báu để chung tay cùng chúng tôi phát triển hệ thống logistics của Hà Nội đạt được những bước tiến nhanh và bền vững hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đang phát triển rất mạnh mẽ và tình hình thế giới đang có nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động khó lường.
Trân trọng cảm ơn cơ hội được đến thăm và làm việc tại TP Hà Nội, Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin nhấn mạnh sự năng động và tiềm năng phát triển logistics của Việt Nam, đặc biệt tại TP Hà Nội - nơi dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng, vừa hỗ trợ thương mại vừa giúp doanh nghiệp kết nối hiệu quả trong chuỗi cung ứng.
Chủ tịch FIATA khẳng định, logistics là một trong những trụ cột thiết yếu của nền kinh tế. “Thiếu một hệ thống logistics hiệu quả, nhiều hoạt động kinh tế sẽ khó có thể thực hiện được, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu”, Chủ tịch FIATA nhấn mạnh.
Đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh, an toàn và tuân thủ các quy định quốc tế trong phát triển logistics.
Ông Turgut Erkeskin cho biết, FIATA luôn sẵn sàng hợp tác với TP Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, coi hiệp hội là công cụ quan trọng để triển khai các giải pháp logistics hiệu quả.
Chủ tịch FIATA đặc biệt lưu ý vai trò then chốt của số hóa trong ngành, với các hệ thống và giải pháp số mà FIATA đã phát triển, nhằm giúp Việt Nam kết nối hiệu quả với mạng lưới logistics toàn cầu. Đồng thời, Chủ tịch FIATA bày tỏ sự cảm ơn chân thành về sự đón tiếp nồng nhiệt của Hà Nội và hy vọng buổi làm việc sẽ mở ra những cơ hội hợp tác hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển logistics bền vững tại Việt Nam.
Nhấn mạnh cam kết đồng hành của Hiệp hội quốc gia với TP Hà Nội, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA cho biết, về góc độ nâng cao năng lực cho ngành, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) đang tích cực triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu được Liên đoàn ủy quyền.
“Chúng tôi hiện đang thực hiện hai chương trình đào tạo trọng điểm được Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận Vận tải (FIATA) ủy quyền, bao gồm đào tạo về Giao nhận Quốc tế và Nâng cao chuỗi cung ứng. Đặc biệt, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) luôn sẵn sàng hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực, phát triển chuyên môn. VLI đã thực hiện nhiều đề án phát triển logistics cho các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng và Bình Định”, Chủ tịch VLA chia sẻ,
Đồng thời bày tỏ với mong muốn của TP Hà Nội về một Đề án Phát triển Logistics chuyên sâu, VLA và VLI cam kết sẵn sàng hỗ trợ với sự phối hợp chặt chẽ của Liên đoàn FIATA và các chuyên gia quốc tế để thúc đẩy triển khai đề án của thành phố.
Trao đổi về sự kiện FIATA World Congress 2025 và cơ hội kết nối thị trường quốc tế, ông Đào Trọng Khoa cho biết, FIATA World Congress 2025 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 8/10, vinh dự có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ. Sự kiện đã thu hút hơn 1.200 đại biểu đăng ký, với sự góp mặt đặc biệt của 74 đại biểu đến từ Châu Phi và Trung Đông, đại diện cho nhiều doanh nghiệp logistics hàng đầu trong khu vực này. “Trong bối cảnh các cơ quan quản lý Hà Nội đang mong muốn thúc đẩy mở rộng thị trường, những đại biểu quốc tế đến từ hai phu vực chính là cầu nối quan trọng, giúp Hà Nội cũng như Việt Nam kết nối và quảng bá đến các thị trường tiềm năng như Châu Phi và Trung Đông”, Chủ tịch VLA chia sẻ.
Đánh giá về tiềm năng phát triển logistics của Hà Nội, theo PGS. TS. Hồ Thị Thu Hoà, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, trong giai đoạn 2022-2023, VLA thực hiện báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh của 26 tỉnh, thành phố có hoạt động logistics nổi trội, trong đó Hà Nội đang đứng tại vị trí số 5 cho thấy tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics của Thủ đô là vô cùng to lớn.
Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các dự án logistics chiến lược theo Quyết định 814/QĐ-UBND (2018) và Kế hoạch 299/KH-UBND (2021) nhằm xây dựng một hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ: Dự án đã có chủ trương đầu tư: 2 dự án ICD đã được phê duyệt, đang triển khai xây dựng. Dự án đang nghiên cứu: 9 dự án đang được giới thiệu địa điểm và hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Dự án mời gọi đầu tư: 1 dự án Trung tâm Logistics Đông Nam Hà Nội đang kêu gọi vốn đầu tư.
Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, bà Hoà cho biết, Thành phố tập trung vào năm nhóm nhiệm vụ trọng tâm chiến lược: phát triển hạ tầng, hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao năng lực doanh nghiệp, đào tạo nhân lực và truyền thông nâng cao nhận thức.
Bên cạnh đó, bà Hoà đề xuất, quy hoạch và Cơ chế Đặc thù: Tích hợp logistics vào quy hoạch Thủ đô thông minh. Sử dụng cơ chế đặc thù để thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới Sáng tạo Logistics tập trung vào IoT, Dữ liệu lớn (Big Data) và Công nghệ Chuỗi khối (Blockchain).
Phát triển Công nghệ & Nhân lực thông qua việc kết hợp Nhà nước - Doanh nghiệp - Hiệp hội/Viện/Trường để chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao; thúc đẩy hợp tác Công - Tư (PPP): Chủ động kêu gọi đầu tư tư nhân vào các dự án trung tâm logistics, ICD và trạm trung chuyển đô thị xanh.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và dữ liệu thông qua việc triển khai nền tảng dữ liệu logistics dùng chung giữa các Sở, ngành và doanh nghiệp để ứng dụng chuyển đổi số toàn diện.
Đồng thời phối hợp với các tỉnh lân cận (Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ) hình thành Liên vùng phía Bắc, tận dụng sức lan tỏa để quảng bá năng lực logistics và thu hút các nhà đầu tư toàn cầu; Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp logistics.
Bà Hoà cũng kiến nghị, thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) và Sở Công Thương để tổ chức các hoạt động tạo môi trường hợp tác và cập nhật xu hướng toàn cầu.
Cảm ơn sự sẵn sàng hỗ trợ của FIATA và VLA, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội đã bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ FIATA trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Trước hết là đóng góp ý kiến hoàn thiện các nội dung còn thiếu trong quy hoạch xây dựng hệ thống logistics của thành phố, đảm bảo mạng lưới vận tải được phát triển đồng bộ, hiện đại và hiệu quả.
Theo ông Hiếu, định hướng phát triển logistics của Hà Nội giai đoạn 2021–2025, tầm nhìn đến 2030 dự kiến xây dựng hai trung tâm logistics chính tại phía Bắc (20 ha) và phía Nam (15 ha) thành phố, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho mạng lưới logistics toàn diện, kết nối hiệu quả các khu vực trong và ngoài thành phố.
Ông Lê Trung Hiếu nhấn mạnh kỳ vọng FIATA chia sẻ kinh nghiệm về mô hình mạng lưới logistics quốc tế, đặc biệt là cách thức kết nối giữa các đô thị lớn và các vùng phụ cận.
Ông Hiếu lưu ý, khu vực xung quanh Hà Nội sở hữu đa dạng phương thức vận tải gồm đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và cảng biển, tạo nên một đô thị logistics phức tạp nhưng đầy tiềm năng.
Ngoài ra, ông Lê Trung Hiếu đề xuất hợp tác trong đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao thông qua các khóa học và hội thảo ngắn hạn, cũng như các chương trình đào tạo dài hạn phối hợp với các trường đại học chuyên ngành logistics và giao thông vận tải. Thành phố cũng mong muốn FIATA hỗ trợ trong việc kết nối đầu tư, giới thiệu Hà Nội với các hiệp hội logistics quốc tế, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số và phát triển logistics xanh, giảm phát thải carbon, hướng tới phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh, đây không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là cơ hội để FIATA trở thành đối tác chiến lược trong hành trình phát triển logistics của thành phố.
Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu chia sẻ, Bộ Công Thương được Chính phủ giao xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045 (Dự thảo Chiến lược) nhằm phát triển ngành dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện và tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Chiến lược này đặt ra nhiều trọng tâm then chốt, bắt đầu từ việc hoàn thiện thể chế và môi trường pháp lý để tạo ra hành lang thông thoáng, cùng với đó là việc phát triển và nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng logistics. Đặc biệt, tập trung cao vào việc nâng cao năng lực cho cộng đồng doanh nghiệp, bởi lẽ doanh nghiệp phải mạnh thì mới có thể mang lại lợi ích cao nhất và thúc đẩy sự phát triển bền vững của toàn ngành.
Song song với đó là nhiệm vụ kết nối quốc tế và thúc đẩy liên kết vùng nội địa. Mục tiêu tham gia và khẳng định vai trò trong các tổ chức như FIATA là bước đi chiến lược để đưa logistics Việt Nam hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cũng là một trong những yếu tố chính. Đây là xu hướng chung của thế giới, và logistics Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc, mà phải tiên phong áp dụng để tăng cường tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Cuối cùng, phát triển nguồn nhân lực được xác định là yếu tố then chốt, bởi lẽ đây là hạn chế lớn nhất của ngành. “Chúng tôi nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tổ chức và hiệp hội trong việc sát cánh cùng các cơ quan chính phủ để thực hiện thành công Chiến lược phát triển logistics đầy tham vọng này. Về thị trường quốc tế, chúng tôi nhận thấy Châu Phi là một thị trường tiềm năng lớn. Tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Châu Phi chưa có nhiều đột phá và chưa phát triển xứng tầm. Chúng tôi cũng mong muốn có thêm các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), đặc biệt là với các khu vực như cộng đồng Trung Phi và Nam Phi, để tạo ra bước tiền khả thi, thúc đẩy thương mại phát triển” ông Hải chia sẻ.
Đối với khu vực Trung Á, ông Hải cho biết, phương thức vận chuyển khả thi hiện nay là đường sắt qua Trung Quốc. Mặc dù sự phát triển vẫn còn nhiều hạn chế, chúng tôi kiến nghị cần đẩy mạnh khai thác đường sắt và duy trì tối ưu hóa phương thức vận tải kết hợp đường biển và đường sắt để tăng cường kết nối và hiệu quả.
Cuối cùng, đối với Thủ đô Hà Nội, ông Trần Thanh Hải cho biết mong muốn địa phương này sẽ là địa phương đi đầu và được ưu tiên cao trong chiến lược phát triển. Với đặc điểm là một đô thị lớn, dân số cao, logistics Hà Nội mang đặc thù của logistics đô thị. Với đặc thù này, Hà Nội cần sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như FIATA để phát triển phù hợp.
“Logistics Hà Nội sẽ là động lực vừa kết nối khu vực phía Bắc vừa kết nối với Đông Nam Á, qua đó không chỉ giúp logistics Việt Nam phát triển mà còn góp phần vào sự phát triển chung của khu vực. Chúng tôi kỳ vọng Hà Nội sẽ có sự chọn lọc để thu hút các doanh nghiệp logistics hàng đầu, xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm điều phối hoạt động logistics của toàn khu vực phía Bắc”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Quang, Tổng giám đốc Vietjet Cargo đã chia sẻ về thực trạng phát triển vận tải hàng hóa tại Sân bay Nội Bài.
Ông nhấn mạnh, khối lượng hàng hóa tại sân bay trong thời gian gần đây tăng trưởng rất nhanh, vượt cả mức tại Thành phố Hồ Chí Minh, dẫn đến áp lực lớn cho các hoạt động xử lý và vận chuyển.
Ông Đỗ Xuân Quang cho biết, hiện nay sân bay chưa có khu vực xử lý hàng hóa trước khi lên máy bay, khiến nhiều lô hàng đến sáng nhưng phải đến tối mới hoàn tất các thủ tục, ảnh hưởng đến tốc độ vận hành và hiệu quả chuỗi cung ứng.
Trước tình hình này, ông đề xuất xây dựng một trung tâm logistics hàng không tại Sân bay Nội Bài, nhằm bổ sung cơ sở hạ tầng còn thiếu và tạo thuận lợi cho các khâu xử lý hàng hóa, đặc biệt là thủ tục hải quan. Ông nhấn mạnh, với khối lượng hàng hóa ngày càng lớn, việc nâng cao tốc độ xử lý và quản lý hàng là yếu tố then chốt để đảm bảo hoạt động logistics tại sân bay vận hành thông suốt và hiệu quả.