Ford "nhúng tay" vào lĩnh vực mới?

Diendandoanhnghiep.vn Ford và nền tảng gọi xe Lyft đang bắt tay trong lĩnh vực xe taxi không người lái (robotaxi), được điều khiển bởi hệ thống tự lái của Argo AI, một công ty khởi nghiệp do Ford và Volkswagen hậu thuẫn.

Theo đó, các khách hàng của Lyft ở Miami sẽ có thể sử dụng robotaxi từ Argo AI, vào cuối năm nay. Năm tới, sẽ tiếp tục triển khai ở Austin và Texas.

Ford và nền tảng gọi xe Lyft đang bắt tay trong lĩnh vực xe taxi không người lái.

Ford và nền tảng gọi xe Lyft đang bắt tay trong lĩnh vực xe taxi không người lái.

Vào cuối năm nay, các phương tiện tự hành của Argo sẽ có mặt trên nền tảng Lyft ở Miami, nơi Argo đã thử nghiệm công nghệ của mình trong vài năm qua. Nếu khách hàng của Lyft ở trong một khu vực địa lý xác định, họ sẽ được cung cấp lựa chọn đi xe tự hành đến điểm đến của họ. Những chiếc xe đó sẽ vẫn bao gồm hai trình điều khiển an toàn ở ghế lái xe và hành khách phía trước.

Đây được coi là động thái mới nhất để cung cấp nhiều phương tiện tự hành hơn cho công chúng MỸ sau khi những dự đoán ban đầu về tính khả dụng trên quy mô rộng của xe tự hành không thành hiện thực.

Trong nhiều năm qua, Ford đã tuyên bố rằng họ sẽ khởi động một hoạt động kinh doanh xe tự hành quy mô lớn, bao gồm cả rô bốt và giao hàng không người lái, vào năm 2021. Tuy nhiên, sau đó đã phải lùi lại năm 2022, với lý do trì hoãn do đại dịch COVID-19. 

Có thể thấy, một thỏa thuận với Lyft là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Ford vẫn đang cố gắng thực hiện tốt những lời hứa ban đầu. Đây sẽ là lần đầu tiên Ford hoặc Argo mời các thành viên của công chúng đi dạo bằng xe tự hành của họ.

Quy mô đội xe lúc đầu sẽ “khiêm tốn”, với “ít hơn 100 xe” tính chung trên cả hai thành phố vào năm tới, một phát ngôn viên của Argo cho biết. Nhưng công ty cho biết họ đang "đặt nền móng" cho việc triển khai 1.000 xe tự hành trên nhiều thị trường trong 5 năm tới.

Quy mô đội xe tự hành lúc đầu sẽ ít hơn 100 xe.

Quy mô đội xe tự hành lúc đầu sẽ ít hơn 100 xe.

Về phía Lyft, thỏa thuận với Ford cũng cho thấy họ vẫn rất quan tâm đến việc giữ chỗ đứng trong ngành công nghiệp xe tự lái, mặc dù đã bán mảng kinh doanh xe tự lái cho Toyota vào đầu năm nay. 

Tuy nhiên, Lyft sẽ không nhúng tay vào việc phát triển công nghệ này sau khi chuyển giao bộ phận nghiên cứu xe tự hành Cấp 5 cho Woven Planet, công ty con của Toyota với giá 550 triệu USD vào tháng 4 năm ngoái. Năm ngoái, đối thủ Uber cũng đã bán dự án xe tự hành của mình cho Aurora, một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi người từng đứng đầu dự án xe tự lái của Google.

Theo các chuyên gia phân tích đánh giá, đây là một thỏa thuận có lợi cho Lyft. Các công ty đã ký một thỏa thuận cung cấp cho Lyft 2,5% cổ phần trong Argo để đổi lấy dữ liệu của công ty dịch vụ gọi xe về các chuyến đi tự lái. Ford, Argo và Lyft cho biết họ sẽ sử dụng dữ liệu được tạo từ Miami và Austin để tìm ra cách phát triển doanh nghiệp robotaxi quy mô lớn.

Ở chiều ngược lại, Argo sẽ sử dụng dịch vụ ẩn danh và dữ liệu đội xe từ Lyft để cho phép Argo vượt lên trước các công ty xe tự hành khác, bằng cách tập trung vào nơi họ có thể xây dựng một doanh nghiệp bền vững và triển khai thông qua dữ liệu an toàn được bản địa hóa.

Trên thực tế, Argo đã thử nghiệm các phương tiện thế hệ thứ tư của mình ở Miami, Austin và Washington DC, cũng như ở Pittsburgh, Detroit và California, trong vòng vài năm qua. Công ty cũng đang chuẩn bị triển khai dịch vụ vận chuyển và giao hàng vi mô tự động với Volkswagen ở Đức, sử dụng công nghệ tự hành thế hệ thứ năm, bắt đầu từ năm 2025.

Mới đây, theo báo cáo của Bloomberg, Argo đang lên kế hoạch lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng với giá trị 12,4 tỷ USD, điều đó càng có lợi cho Lyft. Trong khi Ford đã đầu tư 1 tỷ USD vào Argo vào năm 2017 còn Volkswagen đã đầu tư 2,6 tỷ USD vào năm ngoái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ford "nhúng tay" vào lĩnh vực mới? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036793 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036793 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10