Ford, Volkswagen và Toyota quyết đấu Tesla trên chiến trường ôtô điện

Diendandoanhnghiep.vn Xu hướng chuyển sang xe năng lượng mới đã khiến cuộc đua giữa các nhà sản xuất ôtô truyền thống và những startup trong lĩnh vực ôtô ngày càng gay gắt.

>> Đề xuất không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin

Theo Wall Street Journal, cuộc đua ôtô điện đang ngày càng gay gắt. Ford Motor Co. và General Motors Co. đều tập trung vào những chiếc xe bán tải chạy điện mới. Các hãng xe hơi cũng sẵn sàng tung ra một loạt mẫu xe năng lượng mới trong năm nay và năm tới.

"Chúng ta đang bước vào một thế giới mới. Giờ đây, máy đã bật và chúng ta phải tiến nhanh về phía trước", ông Carlos Tavares - Giám đốc điều hành nhà sản xuất ôtô toàn cầu Stellantis NV - bình luận.

Mới đây, Ford cho biết sẽ tăng gần gấp đôi sản lượng xe tải điện F-150 Lightning của hãng, sau khi nhận được số lượng xe đặt trước cao hơn dự kiến. Mẫu xe này được bán với số lượng hạn chế vào mùa xuân này.

Ngày càng nhiều gã khổng lồ xe hơi chuyển sang sản xuất xe điện. Ảnh: Reuters.

Ngày càng nhiều gã khổng lồ xe hơi chuyển sang sản xuất xe điện. Ảnh: Reuters.

Xu hướng chung

Động thái này khiến giá cổ phiếu của Ford tăng vọt, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của hãng lên 97,6 tỷ USD trong phiên giao dịch hôm 6/1, vượt mặt GM và startup Rivian Automotive Inc.

Hôm 4/1, GM cũng công bố phiên bản chạy bằng pin của chiếc Chevy Silverado. Đây là mẫu xe được ưa chuộng của hãng. Giám đốc điều hành Mary Barra liệt kê khoảng 10 chiếc xe điện sẽ được bán trong vòng 2 năm tới, tăng từ con số 2 hiện tại.

Stellantis - công ty sở hữu Jeep, Ram và các thương hiệu ôtô khác - cho biết thương hiệu Chrysler gần 100 năm tuổi sẽ chuyển sang chạy điện hoàn toàn vào năm 2028.

Hãng ôtô cũng tiết lộ họ đã có một thỏa thuận bán xe tải điện cho Amazon.com Inc. Thương vụ này biến Stellantis thành đối thủ cạnh tranh với Rivian - công ty có thỏa thuận bán xe tải cho nhà bán lẻ điện tử.

Xu hướng chuyển sang xe năng lượng mới đã khiến cuộc đua giữa các nhà sản xuất ôtô truyền thống và những startup trong lĩnh vực ôtô trở nên gay gắt hơn.

Toyota gây bất ngờ khi đưa lên sân khấu 16 mẫu ôtô chạy điện và gọi đó là “showroom của tương lai”. Ảnh: Reuters.

Toyota gây bất ngờ khi đưa lên sân khấu 16 mẫu ôtô chạy điện và gọi đó là “showroom của tương lai”. Ảnh: Reuters.

Volkswagen (VW) đang tìm mọi cách để soán ngôi Tesla của Elon Musk. Sau hơn 84 năm, công ty Đức phát triển thành một gã khổng lồ với hàng chục thương hiệu và khoảng 120 nhà máy sản xuất trên khắp thế giới.

Hàng năm, Giám đốc điều hành Herbert Diess đều công bố ngân sách lớn cho điện khí hóa. Hôm 9/12, ông đã đưa ra kế hoạch chi tiêu lớn nhất từ trước đến nay. Đó là chi 89 tỷ euro (tương đương 100 tỷ USD) cho xe điện và phát triển phần mềm trong nửa thập kỷ tới.

“Quá trình chuyển đổi của chúng tôi sẽ diễn ra rất nhanh chóng, hơn bất cứ những gì mà ngành công nghiệp đã chứng kiến trong thế kỷ qua”, ông nhấn mạnh.

Còn Toyota nổi tiếng là hãng phản đối xe điện mạnh mẽ. Hồi tháng 1/2021, Chủ tịch Toyota Akio Toyada từng thẳng thừng chỉ trích đề xuất loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của chính phủ Nhật Bản.

Nhưng trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 14/12, hãng xe Nhật Bản gây bất ngờ khi đưa lên sân khấu 16 mẫu ôtô chạy điện và gọi đó là “showroom của tương lai”.

“Hai nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới đã quyết định chuyển sang xe điện. Không còn nghi ngờ gì nữa, xu hướng chính trong tương lai sẽ là xe chạy điện”, ông Andy Palmer - cựu giám đốc của Aston Martin và Nissan Motor - bình luận.

“Tôi cho rằng quá trình chuyển sang xe điện sẽ nhanh hơn những dự báo trước đó”, ông nói thêm.

Cạnh tranh gay gắt

Các nhà sản xuất ôtô như GM, Volkswagen AG và Toyota Motor Corp. sở hữu nguồn vốn lớn, chuỗi cung ứng đã được hoàn thiện và kinh nghiệm sản xuất lâu năm.

Nhưng trong thời gian qua, các nhà đầu tư dồn sự chú ý cho Tesla và những startup khác chỉ tập trung vào sản xuất xe điện. Trong vòng vài năm, các công ty này đã huy động được hàng tỷ USD. Tesla hiện là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD.

Theo công ty nghiên cứu Motor Intelligence, doanh số bán xe điện đang có xu hướng tăng lên, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn chỉ chiếm khoảng 3,2% tổng thị trường xe hơi của Mỹ.

Tesla đang dẫn đầu thị trường xe điện non trẻ. Vào năm 2021, số lượng giao hàng toàn cầu của hãng đã tăng 87% lên khoảng 986.000 chiếc.

Riêng tại Mỹ, Tesla đã bán khoảng 352.500 xe vào năm 2021, chiếm khoảng 72% tổng số xe chạy bằng pin được mua, theo ước tính của Motor Intelligence.

Ở chiều ngược lại, Ford chỉ bán được khoảng 27.000 xe điện vào năm 2021. GM giao thành công khoảng 25.000 chiếc trong năm ngoái. Con số đó chiếm chưa đến 2% tổng doanh số bán hàng của hai hãng xe tại Mỹ.

Xe điện không phải lựa chọn của nhiều khách hàng. Một phần nguyên nhân là số trạm sạc chưa nhiều. Các mẫu xe động cơ xăng cũng có giá phải chăng hơn.

"Chúng ta đã nói rất nhiều về xe điện. Nhưng điều đó không có nghĩa là người tiêu dùng cho rằng họ cũng phải có một chiếc", ông Ryan Gremore - Chủ tịch O’Brien Auto Team of Illinois cho biết - nhận xét.

Nhưng điều đó không làm giảm tham vọng của ngành công nghiệp ôtô. Bởi các giám đốc điều hành nhận ra rằng họ cần phải đưa thêm những chiếc xe không phát thải vào showroom của mình, khi các quy định về ô nhiễm không khí trên toàn cầu ngày càng trở nên nghiêm ngặt.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty tư vấn AlixPartners LLP hồi tháng 8/2021, 19% người Mỹ được hỏi cho rằng chiếc xe tiếp theo của họ có thể là xe điện. Tỷ lệ này tăng từ 5% vào năm 2019.

Ông Brad Sowers - một đại lý xe hơi ở bang Missouri (Mỹ) - cho biết những tin tức về xe điện đã khiến khách hàng của ông quan tâm nhiều hơn.

Ông Sowers cho biết đã nhận được 30 đơn đặt hàng cho chiếc Silverado chạy điện mới trong vòng một giờ kể từ khi mẫu xe này ra mắt.

https://zingnews.vn/ford-volkswagen-va-toyota-quyet-dau-tesla-tren-chien-truong-oto-dien-post1288751.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ford, Volkswagen và Toyota quyết đấu Tesla trên chiến trường ôtô điện tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713587916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713587916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10