FPT và chuyện trách nhiệm xã hội

Diendandoanhnghiep.vn 1000 em nhỏ được Tập đoàn FPT nhận nuôi sẽ được học tập theo mô hình thiếu sinh quân cùng chương trình phổ thông đến đại học của FPT.

Mới đây, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cam kết sẽ nhận nuôi và đào tạo 1.000 trẻ em có cha mẹ qua đời vì Covid-19 trong 20 năm tới tại FPT City Đà Nẵng - một khu đô thị thông minh, hiện đại với hạ tầng hoàn chỉnh.

Tổn thương từ đại dịch

Ở Mỹ, khoảng 40.000 trẻ em ở Mỹ mất cha hoặc mẹ do COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Theo một nguồn tin khác mà ABC News thu thập được trong dữ liệu nội bộ tạm thời của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, có tới 119.000 trẻ em ở Mỹ đã mất người chăm sóc chính do COVID-19.

Tại Ấn Độ, ngày 7/6, Ủy ban Quốc gia Bảo vệ Quyền trẻ em (NCPCR) của nước này đã trình lên Tòa án Tối cao một loạt các con số nghiệt ngã. Trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 đến ngày 5 tháng 6 năm 2021, 30.071 trẻ em ở Ấn Độ đã được ghi nhận là bị nạn do đại dịch, trong đó 3.621 trẻ mất cả cha lẫn mẹ, 26.176 trẻ mất cha hoặc mẹ và 274 trẻ bị bỏ rơi.

Ở Việt Nam, theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM, hiện thành phố này có  1.500 học sinh mồ côi, hơn 490 em tiểu học, 580 em THCS, còn lại là THPT, giáo dục thường xuyên.

Đại dịch đã cướp đi cha mẹ của những đứa trẻ vĩnh viễn.

Đứng trước những thực trạng đau lòng đó. Ông Trương Gia Bình, chủ tịch Tập đoàn FPT đã nhanh chóng quyết định góp một phần công sức, tiền của để giúp đỡ những đứa trẻ bất hạnh này.

Quyết định nhanh chóng đó của chủ tịch FPT Trương Gia Bình xuất phát từ những cảm thông của bản thân với tổn thương của những đứa trẻ mồ côi cha mẹ do Covid-19. Bản thân Ông cũng từng là một đứa trẻ phải trải qua nỗi khổ khi không được ở bên cha mẹ trong thời kỳ chiến tranh, bom đạn loạn lạc.

“Với các em nhỏ mất cha mẹ do Covid-19, tôi mong muốn tạo ra một môi trường để các em được học tập, rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh chinh phục những đỉnh cao”, Ông nói.

Với chi phí dự kiến 80 tỷ đồng một năm, 1000 em nhỏ được Tập đoàn FPT nhận nuôi sẽ được học tập theo mô hình thiếu sinh quân cùng chương trình phổ thông đến đại học của FPT và học lên cao nếu có nguyện vọng. FPT sẽ tạo điều kiện để các em sẽ sống hòa đồng với bạn bè, học hành, rèn luyện và phát triển bản thân để trở thành những người tài phục vụ quê hương đất nước.

Theo Ông Bình chia sẻ: “thời kỳ xa cha mẹ lại là những năm tôi trưởng thành nhanh chóng, xây dựng sự tự lập, là nền móng để trưởng thành trong tương lai”. Giờ đây, Ông hy vọng rằng những đứa trẻ này sẽ biến đau thương thành sức mạnh, trở thành những người tài, có ích cho xã hội, xây dựng quê hương đất nước mai sau. Và ông sẵn sàng góp một phần sức lực giúp chúng.

Đại dịch đã để lại những nỗi đau không thể hàn gắn đối với loài người trên khắp thế giới, trong đó, tổn thương nhiều nhất là những đứa trẻ, những người chưa đủ sức để lo cho chính bản thân. Những nghĩa cử cao đẹp của những người như Ông Trương Gia Bình phần nào sẽ giảm bớt những nỗi đau, tổn thương không thể bù đắp của những đứa trẻ cũng như giảm bớt gánh nặng và hậu quả xã hội nặng nề do Covid gây ra.

Không những thế, nó còn thể hiện trách nhiệm xã hội của một tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam khi không ngần ngại tham gia, đóng góp sức lực vào những công việc của cộng đồng và xã hội.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Trách nhiệm xã hội (Corporate social responsibility) là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc nâng cao mức sống, giáo dục, y tế, văn hóa cộng đồng và góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của quốc gia (Fulop, 2000). Bên cạnh các yếu tố về nâng cao mức sống, giáo dục, y tế, văn hóa Fulop (2000), Alvarodo - Herrera và cộng sự (2017) cho rằng CSR doanh nghiệp còn thể hiện ở các khía cạnh khác như giải trí, cải thiện chất lượng cuộc sống, cam kết về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, và sự an toàn, v.v..

Người tiêu dùng, khách hàng giờ đây không chỉ quan tâm đến giá cả và chất lượng sản phẩm mà giờ đây còn quan tâm đến danh tiếng, uy tín và kỳ vọng doanh nghiệp phải có trách nhiệm đối với xã hội.

Trách nhiệm xã hội thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp với cộng đồng, từ đó ảnh hưởng đến hành vi và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Thậm chí họ còn sẵn sàng quảng bá cho doanh nghiệp và sản phẩm.

Đối với các nhà đầu tư cũng vậy, yếu tố trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một trong các tiêu chí đánh giá các công ty cho các quỹ hoặc cá nhân đầu tư. Một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội chắc chắn sẽ có điều kiện để phát triển bền vững.

Chính vì vậy các doanh nghiệp trên thế giới ngày càng quan tâm đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Chỉ trong 5 năm đóng góp vào các quỹ bền vững của các doanh nghiệp tăng gấp 10 lần, từ dưới 5 tỷ USD lên 51 tỷ USD năm 2020.

Các công ty công nghệ lớn Microsoft, Amazon, Google, v.v. đóng góp lớn nhất cho hầu hết các quỹ. Như Amazon, ngoài việc đóng góp cho các quỹ môi trường, giúp đỡ động vật (Peru), họ còn tạo ra Amazon Cares ở Ấn Độ, để tác động và nâng cao đời sống của cộng đồng tại địa phương này trong các lĩnh vực giáo dục, sinh kế, y tế và vệ sinh.

Công ty này sử dụng các nguồn lực và cơ sở hạ tầng đổi mới và công nghệ của mình để hỗ trợ sự phát triển của Ấn Độ. Ví dụ như xây nhà dành cho trẻ em mồ côi ở Care & Love, Hyderabad, Ấn Độ; số hóa một số trường học công lập; thành lập phòng thí nghiệm sáng tạo tại ngôi làng Bhiwandi, Maharashtra; xây dựng cung thiên văn Mini Planetarium cho học sinh quan sát bầu trời với máy chiếu 3D; xây dựng thư viện điện tử kết nối wifi; hỗ trợ học tập cho trẻ em đi học tại trung tâm cộng đồng ở Pudhvayol, Chennai, v.v..

FPT cũng vậy, họ đang thể hiện mình là một doanh nghiệp lớn và có trách nhiệm xã hội.

Bởi hơn ai hết, những doanh nghiệp như FPT cũng như Ông Trương Gia Bình hiểu rằng, họ thể biến đổi xã hội nhưng đồng thời cũng chịu sự tác động sâu sắc của nó, khi mà họ là một phần trong xã hội.

80 tỷ một năm đối với họ có thể không nhiều nhưng chắc chắn cũng không nhỏ. Đối với những người không tự lo được cho bản thân như những đứa trẻ mồ côi, nó lại càng lớn lao hơn bao giờ hết. Có cơm ăn, có mái nhà, được học hành, vui chơi sẽ khỏa lấp những đau đớn mà bọn chúng phải chịu đựng. Rồi mai đây với những nỗ lực của FPT chắc chắn rằng rất nhiều trong số những đứa trẻ đó sẽ hồi đáp, có thể không phải trực tiếp cho FPT, nhưng có thể là những đóng góp to lớn cho xã hội Việt Nam.

Hành động của FPT thực sự tốt và giúp ích nhiều cho xã hội, không những thế nó còn làm cho hình ảnh FPT trở nên đẹp hơn nhiều trong mắt người tiêu dùng và các nhà đầu tư. Chúng ta hy vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân có tầm và có tâm như họ chung tay giải quyết các vấn đề của xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FPT và chuyện trách nhiệm xã hội tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713949450 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713949450 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10