Gạch tường MSE dự án Đồi Xanh Nha Trang liên tục rơi: “Tại anh, tại ả?”

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, chủ đầu tư dự án khu biệt thự Đồi Xanh Nha Trang lên tiếng cho rằng, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà có một phần trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng gạch tường MSE rơi vỡ.

Báo cáo sự cố được chủ đầu tư gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà

Báo cáo sự cố được chủ đầu tư gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà

Trong báo cáo gửi lên các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa, bà Lê Thị Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang khẳng định: Chính sự cứng nhắc trong việc ra lệnh mà không cần suy tính đến hậu quả của Sở Xây dựng đã gây ra hậu quả là sự cố rơi gạch tường chắn MSE ngày 02/1/2019 vừa qua.

Trong báo cáo, bà Tú Anh cho rằng, hiện nay toàn bộ mương thu nước, thoát nước, hố ga… của dự án vẫn chưa hoàn thiện vì Sở Xây dựng buộc dừng thi công toàn bộ vào ngày 19/9/2018.

“Chúng tôi đã lo sợ mùa mưa bão sắp tới tường chắn sẽ bị hư hại vì toàn bộ nước trên núi đổ vào tường chắn số 4 sát nhà dân, nếu không thi công kịp hệ thống thoát nước sẽ có những tổn thất đáng tiếc. Do vậy, chúng tôi đã 2 lần gửi công văn đề nghị Sở Xây dựng cho phép được tiếp tục thi công hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa của dự án để bảo vệ tường chắn nhưng không được Sở Xây dựng chấp thuận. Thanh tra Sở Xây dựng luôn túc trực và giám sát công trường không cho thi công, chỉ yêu cầu tháo dỡ tường chắn” – bà Tú Anh cho biết.

Nhiều mảng tường lớn bị rớt, tường bị nứt nhưng Chủ đầu tư lại cho rằng chỉ vài viên và bức tường vẫn an toàn 100%.

Chủ đầu tư cho rằng bức tường vẫn an toàn 100%

Trước việc ngày 2 - 3/1, bức tường chắn MSE của dự án bị rơi từng mảng, hiện tượng vết nứt lớn trên bức tường đã xuất hiện nhưng trong báo cáo đại diện chủ đầu tư cho rằng đó chỉ là một số viên.

Ngoài ra, báo cáo còn nêu rõ các viên gạch trang trí của tường chắn không gây thiệt hại cho bất kỳ hộ nào ở sát ranh dự án. Vùng tường chắn có đá bị bể và rơi xuống là sát góc vuông của tường chắn đã bị phù do ngậm nước một thời gian.

“Mặc dù một số viên đá bị bể và rơi xuống nhưng tường vẫn không có dấu hiệu bị đổ, an toàn 100%. Có thể nhìn thấy sau các viên gạch bể là lớp vải địa kỹ thuật màu trắng vẫn nằm yên vị trí. Do lớp gạch bên ngoài có tính chất trang trí, làm đẹp mỹ quan nên các viên gạch đã sạt lở trong sự cố ngày 02/1 vừa qua không ảnh hưởng đến sự an toàn của tường chắn nhưng cần dùng bê tông trám lại các vùng gạch vỡ và trồng cây phủ xanh bức tường chắn này” - Báo cáo nêu rõ.

Được biết, nguyên nhân xảy ra sự cố là do nước mưa tạo thành dòng chảy lớn không được đi vào mương thu và thoát nước chung của dự án ngoài lộ mà đi trên bề mặt đất làm phát sinh hiện tượng xói lở và sụt lún trên đường nước chảy qua. Việc này làm kéo căng các lớp lưới địa kỹ thuật bên dưới vào trong và làm hư hại đến liên kết của bề mặt gạch trang trí bên ngoài làm gạch bể và rơi xuống.

“Ngoài ra, nước mưa ngấm lâu ngày vào góc vị trí tường chắn cũng góp phần làm mềm bê tông gạch trang trí bên ngoài tường chắn làm nó dễ vỡ hơn” - bà Tú Anh cho biết.

Công ty Đồi Xanh kiến nghị Sở Xây dựng cho phép Công ty được thi công phần hạ tầng bao gồm hệ thống thu, thoát nước, hố ga… để đảm bảo không bị thiệt hại thêm nếu mưa bão vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, Công ty này cũng đề nghị Sở Xây dựng thu hồi văn bản ngừng giao dịch thương mại, huy động vốn để tạo điều kiện cho Công ty có nguồn tài chính mua lại đất của dân hoặc xây dựng nhà ở tái định cư cho bà con nằm sát ranh dự án.

Về phía Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản yêu cầu Chủ đầu tư có phương án tháo dỡ bức tường chắn không đảm bảo an toàn nhưng Chủ đầu tư cố tình chây ì. “Tới đây Sở Xây dựng sẽ kiên quyết xử lý bức tường xây dựng sai phép, sai vị trí, sai thiết kế cũng như nhiều vi phạm khác” - Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

Được biết, ngày 2/1, UBDN xã Vĩnh Ngọc đã tiến hành di dời 18 hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực nguy hiểm. Do kinh phí không có nên xã đề xuất với Sở Xây dựng trước mắt Sở hỗ trợ mỗi hộ dân 5 triệu đồng để trang trải chi phí di dời.

Hiện 18 hộ dân sinh sống dưới bức tường chắn dự án đã được bố trí ở tạm tại ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa trên đường Nguyễn Khuyến (TP Nha Trang).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gạch tường MSE dự án Đồi Xanh Nha Trang liên tục rơi: “Tại anh, tại ả?” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714193129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714193129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10