“Gập ghềnh” chuyện thưởng Tết

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình hoạt động nên việc thưởng Tết cho người lao động lại trở thành một câu chuyện đau đầu.

Một năm đầy khó khăn và thách thức, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xác định được việc có thể thực hiện việc thưởng Tết hay là không?

Đau đầu tìm phương án

Kết thúc năm 2020, phần lớn các doanh nghiệp lại đau đáu nỗi lo chi trả lương thưởng để người lao động trang trải đời sống. Bởi những ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19 đến công việc gây nhiều tổn thất. Hoạt động sản xuất kinh doanh bị cầm chừng, nhiều doanh nghiệp thực hiện việc tinh giảm nhân sự do không có đơn hàng, thậm chí là nhiều đơn vị đã phải tuyên bố phá sản. Khó khăn lại tăng thêm bội phần.

Đại diện một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói rằng vì thành phố này là tâm điểm của đợt bùng phát dịch thứ hai nên việc khôi phục sản xuất là vô cùng khó. Do vậy, phía doanh nghiệp vẫn đang loay hoay khôi phục sản xuất một cách nhanh nhất có thể. Hiện đơn vị vẫn đau đầu với việc tìm phương án thưởng Tết sao cho phù hợp, khiến người lao động không quá thất vọng về mức thưởng.

Nhiều doanh nghiệp hiện tại vẫn đang loay hoay với bài toán thưởng Tết do hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhiều doanh nghiệp hiện tại vẫn đang loay hoay với bài toán thưởng Tết do hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề.

Anh Lê Tăng Hải (người lao động) cho biết đến thời điểm hiện tại phía công ty vẫn chưa có thông báo về vấn đề lương và thưởng Tết. Theo cách nhìn nhận của anh Hải, việc thưởng Tết có vai trò rất quan trọng trong việc gắn kết người lao động và doanh nghiệp cho nên cần có phương án hợp lý trong giai đoạn này.

“Thưởng Tết như là một món quà có giá trị thúc đẩy người lạo động chúng tôi gắn kết với doanh nghiệp, cho nên công ty có thể tính đến những phương án tiết kiệm nhưng có những phần thưởng nhỏ để động viên người lao động. Chúng tôi luôn đồng cảm, chia sẻ với công ty về những khó khăn do COVID-19 mang lại.” Anh Lê Tăng Hải nói.  

Mong muốn người lao động có Tết

Trong giai đoạn khó khăn, vẫn con nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ quan tâm, cố gắng có thưởng Tết cho người lao động. Bởi các doanh nghiệp cho rằng việc đảm bảo lương, thưởng Tết cho người lao động cũng là nghĩa vụ của một người làm chủ. Thể hiện trách nhiệm đảm bảo đời sống cho người lao động để hai bên cùng gắn kết lâu dài.

Ông Huỳnh Trinh – Giám đốc Công ty CP lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng cho biết, trong những tháng cuối năm 2020 hoạt động của doanh nghiệp có chuyển biến tích cực. Từ tháng 9 công việc sản xuất đã trở lại như cũ và các đơn đặt hàng đã có đến giữa năm 2021. Cho nên, phía công ty quyết định vẫn giữ nguyên mức thưởng như cũ để đảm bảo rằng người lao động có Tết.

“Hiện nay phía công ty vẫn đang tập trung vào việc sản xuất để phục hồi kinh tế trước. Công việc quay trở lại như thường là một điều đáng mừng nên công ty vẫn sẽ giữ nguyên mức thưởng cho người lao động. Thời gian tới các phòng ban sẽ có những báo cáo, thống kê để thực hiện việc thưởng Tết. Chúng tôi luôn nổ lực hết mình để quan tâm đến đời sống cho người lao động.” Ông Huỳnh Trinh cho biết.

Bên cạnh những khó khăn, các doanh nghiệp vẫn đảm bảo sẽ có thưởng tết để giữ chân người lao động, để người lao động thực sự có Tết.

Bên cạnh những khó khăn, các doanh nghiệp vẫn đảm bảo sẽ có thưởng tết để giữ chân người lao động, để người lao động thực sự có Tết.

Ông Trần Văn Lĩnh Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước thông tin năm 2020 mặc dù có nhiều khó khăn nhưng phía công ty vẫn hoạt động vẫn có hiệu quả. Việc xuất khẩu và năng suất sản xuất đều tăng so với cùng kỳ nên phía công ty vẫn sẽ thưởng cho cán bộ công nhân viên 2 tháng lương (15-20 triệu đồng).

“Phía công ty vẫn sẽ đảm bảo các chính sách cơ bản, mức thưởng đối với người lao động. Các hoạt động quan tâm người lao động từ phía doanh nghiệp chính là sợi dây gắn kết lâu dài. Và người lao động cũng chính là tài sản quý nhất của doanh nghiệp, do vậy, việc đảm bảo các chế độ, thưởng Tết chính là cách để doanh nghiệp giữ chân họ.”. Ông Trần Văn Lĩnh nói.

Trước đó, Bộ luật Lao động (sửa đổi) 2019 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 01/01/2021 đã mở rộng các hình thức thưởng khác. Trong đó, cho phép người sử dụng lao động có thể thưởng cho ngươi lao động bằng hiện vật  như chính hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp thay vì chỉ được thưởng bằng tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Gập ghềnh” chuyện thưởng Tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724703 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724703 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10