Gặp thời như FPT City Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin mới đây, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng - chủ đầu tư dự án FPT City Đà Nẵng công bố bán gần hết 700 căn hộ trong nửa cuối năm 2023.

>> Không để biến tướng môi giới bất động sản

Trên trang Facebook cá nhân, ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng quản trị của FPT cho biết, năm 2023 hầu hết các công ty bất động sản đều thua lỗ, nhà làm ra không có người mua, riêng FPT City vẫn lãi tốt. Toà chung cư 700 căn vừa khánh thành tháng 6/2023, cuối năm đã bán được 699 căn.

Chung cư FPT Plaza 2 - Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng 

Trước đó, FPT đã khởi công hàng loạt dự án thuộc FPT Software, FPT Telecom, FPT Education và FPT City tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng với số vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng. Trong đó, dự án toà nhà chung cư FPT Plaza 2 có quy mô 25 tầng nổi và hai tầng hầm, cung cấp ra thị trường gần 700 căn hộ đã được khánh thành trong năm ngoái. Dự án có công viên và quảng trường trung tâm rộng khoảng 3 ha.

Được biết, dự án không chỉ bán cho người FPT, theo ông Bảo, các căn hộ kể trên cũng có đối tượng là khách hàng bên ngoài. Dự án hoạt động với mục tiêu cung cấp những căn hộ có giá phù hợp với túi tiền của người lao động, chỉ 25 - 26 triệu đồng/m2, căn hộ diện tích 60 m2 có giá rơi vào khoảng 1,5 tỷ đồng.

Chủ đầu tư cũng tiết lộ dự án FPT City có thể mở rộng thêm FPT Plaza 3 và 4 với số căn hộ lần lượt là 860 và 1.400.

Như vậy, mặc dù từng khẳng định không có kế hoạch phát triển hoạt động thương mại bất động sản, song FPT đã ghi nhận nhiều kết quả tốt ở mảng này. 

Ngoài Đà Nẵng, FPT cũng từng đề xuất ý tưởng đầu tư 3 dự án tại tỉnh Khánh Hoà, với quy mô lên tới 860 ha, gồm quần thể du lịch nghỉ dưỡng dành cho chuyên gia quốc tế tại Khu Hồ Na – Mũi Đôi có diện tích 360 ha; Trung tâm Đào tạo chuyển đổi số và đô thị dịch vụ khu vực Tuần Lễ - Hòn Ngang Bắc Vân Phong quy mô 350 ha và dự án Khu đô thị công nghệ - giáo dục FPT quy mô 150 ha.

>> Luật Đất đai mới rút ngắn đà phục hồi thị trường bất động sản

Habico Tower là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp ngoại đạo khi lấn sân bất động sản. Ảnh: DH

Thực tế trong hơn 2 năm thị trường bất động sản rơi vào khó khăn, đây vẫn là cánh cửa mà nhiều doanh nghiệp ngoại đạo quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh.

Song, theo các chuyên gia, bất động sản là thị trường có tính chu kỳ cao, nếu dự án triển khai thành công, kịp ra hàng vào đúng giai đoạn thăng hoa của thị trường có thể giúp chủ đầu tư thắng lớn. Ngược lại, nếu gặp đúng giai đoạn thị trường đi xuống, thanh khoản đóng băng, rủi ro “chôn vốn” rất lớn với các doanh nghiệp. Tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu doanh nghiệp sử dụng nợ vay để tài trợ cho quá trình phát triển dự án.

Bài học nhãn tiền có thể kể đến như trường hợp của chủ dự án căn hộ Habico Tower dát vàng tại Hà Nội là Công ty cổ phần Hải Bình (Habico) - một đơn vị kinh doanh thiết bị xăng dầu nhảy qua làm bất động sản.

Lấn sân sang thị trường địa ốc với dự án có mức giá bán lên tới 85 tỷ đồng/căn vào thời điểm ra mắt, nhưng nhiều vướng mắc trong triển khai đã khiến dự án không hoàn thành như kỳ vọng của chủ đầu tư. Đến nay Habico Tower vẫn chỉ là một khối bê tông 9 tầng bỏ hoang.

Hay trường hợp của CTCP Landmark Holdings, doanh nghiệp có tiền thân kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí. Năm 2017, doanh nghiệp này mới thực sự lấn sân sang lĩnh vực bất động sản bằng việc thay tên đổi họ thành Landmark Holdings, tăng vốn điều lệ và trở thành nhà phát triển Dự án Thành An Tower, 21 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội), sau đổi tên thành Manhattan Tower. Những tưởng màn kết hợp này sẽ giúp Landmark Holdings chào sân thị trường miền Bắc ngoạn ngục, nhưng chỉ hơn 1 năm sau đó, công ty này cũng đã phải tháo chạy khỏi dự án Manhattan Tower. 

Theo các chuyên gia, việc mở rộng đầu tư vào bất động sản của các doanh nghiệp ngoài ngành là tín hiệu đáng mừng cho thị trường trong bối cảnh cung cầu lệch pha. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp còn giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, một mặt giúp doanh nghiệp tối đa hoá lợi ích khi bỏ trứng vào nhiều rổ.

"Thị trường bất động sản đang rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền, thiếu nguồn cung nhà ở đi liền với cơ cấu sản phẩm nhà ở không hợp lý. Bất động sản không phải dành cho tất cả các nhà đầu tư, đối với những doanh nghiệp mới, nên hết sức thận trọng" - vị chuyên gia cảnh báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gặp thời như FPT City Đà Nẵng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714301406 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714301406 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10