Giá gạo Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức cao kỷ lục

Diendandoanhnghiep.vn Chưa bao giờ gạo của Việt Nam đạt được mức giá cao như vậy, đây là tín hiệu tích cực cho thấy, chất lượng gạo của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện và có giá trị cao khi chào bán.

Theo bà Đặng Thị Liên, Giám đốc Công ty Lương thực thực phẩm Long An, thời điểm hiện tại giá gạo xuất khẩu giảm song vẫn ở mức cao. “Năm nay vùng đồng bằng sông Cửu Long được mùa, giá lúa dù có giảm nhưng trên thực tế vẫn ở mức có lãi. Chúng tôi thu mua lúa cho bà con vẫn dao động từ 6.500-6.700 đồng/kg”, bà Liên cho biết.

 trong 2 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu trên 608.768 tấn gạo các loại, kim ngạch đạt 336,1 triệu USD.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu trên 608.768 tấn gạo các loại, kim ngạch đạt 336,1 triệu USD.

Trên thực tế những ngày gần đây, giá gạo của Việt Nam dù có xu hướng giảm nhẹ so với tuần trước đó nhưng vẫn là ở mức cao hơn so với Ấn Độ, Pakistan rất nhiều. Nói như ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT: “Chưa bao giờ gạo của Việt Nam đạt được mức giá cao như thế này. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy, chất lượng gạo của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện và có giá trị cao khi chào bán”.

Nguyên nhân chính đẩy giá gạo xuất khẩu lên cao ngoài vấn đề chất lượng gạo Việt Nam đã được cải thiện, một phần nguồn cung đang giảm sút do gạo cũ trữ kho đã hết, gạo mùa mới chưa thu hoạch.

“Nguồn cung gạo đã thiếu hụt từ cuối năm 2020 đến nay. Do vụ thu hoạch mới chưa nên lượng gạo chuẩn bị cho xuất khẩu khan hiếm”, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An nhấn mạnh. 

Được biết, trong 2 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu trên 608.768 tấn gạo các loại, kim ngạch đạt 336,1 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu gạo của Việt Nam 2 tháng đầu năm giảm khoảng 34% về khối lượng nhưng lại tăng 22% giá trị kim ngạch.

Đồng thời, cũng đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao ra thế giới. Trong đó, gạo thơm chiếm 26,3% trong tỉ trọng tổng lượng gạo xuất khẩu năm 2020. Gạo japonica chiếm 3,4%, gạo nếp chiếm 8,8%, gạo lứt 1,7%, gạo trắng cao cấp 3,7%)… 

Hiện tại, các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang tiếp tục đẩy mạnh thu hoạch lúa Đông Xuân, một số địa phương đang lên kế hoạch xuống giống cho vụ Hè Thu. Chẳng hạn, tỉnh Hậu Giang có kế hoạch xuống giống đạt khoảng 76.000ha, với tổng sản lượng dự kiến 489.166 tấn…Bên cạnh đó, giá gạo xuất khẩu cũng đang ở mức rất tốt, giá lúa ở ĐBSCL bình quân lên tới 7.000 đồng/kg. Đây là thời cơ rất tốt cho ngành lúa gạo nước ta trong thời gian tới.

Đặc biệt, theo các doanh nghiệp, nguồn cung không tăng và nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới vẫn cao khiến thị trường gạo thế giới trong ngắn hạn sẽ còn ở mức cao. Đồng thời xuất khẩu gạo sẽ vấn căng thẳng nguồn cung do thiếu container và nguồn cung được bổ sung từ vụ thu hoạch của Việt Nam nhưng không đáng kể so với nhu cầu chung của thế giới. Do đó, giá gạo sắp tới có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao kỷ lục nhiều tháng/năm như hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Vrice cho biết đã có các hợp đồng thương mại đến hết tháng 6/2021 đi EU với giá cao gần 700 USD/tấn với gạo thơm. Hiện tại việc thu mua lúa tại nội địa vẫn được công ty tiến hành bình thường để kịp tiến độ sản xuất, giao hàng cho đối tác.

Tuy nhiên, việc giá gạo Việt Nam duy trì mức cao kỷ lục cũng khiến doanh nghiệp lo lắng. Do giá gạo Việt Nam đang cao hơn giá gạo Ấn Độ, Pakistan rất nhiều, chính vì thế, gạo các nước này trở nên hấp dẫn khách hàng.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan cũng thừa nhận khi chỉ ra rằng ngành lúa gạo nước này đang phải cạnh tranh khốc liệt hơn với gạo Ấn Độ. Và nguồn cung gạo của Ấn Độ tiếp tục dồi dào nhờ đang thu hoạch lúa Hè Thu và lượng dự trữ trong kho còn nhiều. Gạo Ấn Độ có tỷ lệ lớn là loại phẩm cấp trung bình, với giá cả phải chăng nên thu hút được những khách hàng có thu nhập không cao, như các nước châu Phi.

Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng ký được các hợp đồng thương mại bởi thị trường gạo đang có sự cạnh tranh khốc liệt về giá, khiến các nhà nhập khẩu cân nhắc trong việc mua của nước nào giá có lợi hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá gạo Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức cao kỷ lục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713866190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713866190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10