Gia Lai: Phát triển hạ tầng, đón đầu kinh tế số

MAI CHIẾN 27/09/2023 00:30

Nhằm chuẩn bị tốt cho sự bùng nổ của thị trường kinh tế số, Gia Lai đã đặt ra kế hoạch phát triển hạ tầng. Trong đó, lấy doanh nghiệp người dân là đối tượng phục vụ chuyển đổi số.

>>Cuộc chiến” chống độc quyền kinh tế số

Kinh tế số được cho là mảng sẽ đóng góp nhiều cho GRDP của địa phương. Đặc biệt là trong giai đoạn bùng nổ các phương thức bán hàng qua livestream, gian hàng trực tuyến. Do đó để thúc đẩy phát triển kinh tế số thì đòi hỏi phải có một hạ tầng tương xứng. Tỉnh Gia Lai đã đưa ra kế hoạch số 2575 /KH-UBND nhằm phát triển hạ tầng số. Trong đó bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng, hạ tầng trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây, hạ tầng công nghệ số, nền tảng số có tính chất hạ tầng. Đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc, điều hành, nhu cầu giải trí và phát triển kinh tế - xã hội. Sẵn sàng cho sự cầu bùng nổ về kết nối, xử lý dữ liệu và đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Phát triển đường dây internet cho người dân ở Gia Lai

Phát triển đường dây internet cho người dân ở Gia Lai

Tận dụng những gì đang có, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện đang tích cực bán các sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trên hệ thống mạng xã hội. Nhờ vậy doanh thu được cải thiện, sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong nước nhiều hơn. Ông Lê Sỹ Diện - Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Toàn Diện nói “Song song với việc mở rộng mạng lưới đại lý phân phối, chúng tôi còn tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang chủ động tiếp cận bán hàng trên TikTok và các sàn thương mại điện tử.”

>>Đắk Lắk: Đặt mục tiêu phát triển kinh tế số

Lấy nền tảng mạng xã hội làm cầu nối đến người tiêu dùng, chị Lưu Thị Thoa – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại An Lệ Phú cũng cho hay “hiện chúng tôi đã xây dựng những kênh bán hàng online có lượng khách ổn định, và có những tháng bán hàng online đạt xấp xỉ 500 triệu đồng. Điều này trở thành động lực cho chị em trong công ty tiếp tục sản xuất và tăng cường đại lý trực tuyến. Sản phẩm bán được sẽ mang giá trị thặng dư đến cho người tiêu dùng và người nông dân qua hệ thống mạng internet.”

Không chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã mà người dân cũng bắt đầu bán các nông sản qua không gian mạng tạo ra những giá trị thặng dư lớn hơn. Ông Hoàng Văn Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ mới Quốc tế KTS nói “riêng nền tảng của KTS hiện nay đã có hàng trăm ngàn khách hàng tham gia bán hàng trực tuyến với sự đa dạng về sinh thái và sản phẩm. Điều này gián tiếp khẳng định, chuyển đổi số sẽ là ngành kinh tế mạnh có những đóng góp trực tiếp cho địa phương và quốc gia”.

Cấp đổi giấy tờ cho người dân qua hệ thống dịch vụ công của tỉnh Gia Lai

Cấp đổi giấy tờ cho người dân qua hệ thống dịch vụ công của tỉnh Gia Lai

Người dân, doanh nghiệp đã có những thu nhập tốt từ bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đến nay kinh tế số của tỉnh Gia Lai chỉ dừng ở mức 6,77%.  Để có bước đà tốt khi thị trường kinh tế số bùng nổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch đã đưa ra những yêu cầu các sở ngành, địa phương tuỳ theo nhiệm vụ tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp đang hoạt động, quản lý xây dựng hạ tầng. Tiếp tục tìm các giải pháp thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2025, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã, phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh. 100% thôn làng có băng thông rộng di động và cố định, nâng cấp trung tâm dữ liệu của tỉnh đạt tiêu chuẩn điện toán đám mây.

Có thể bạn quan tâm

  • Đắk Lắk: Đặt mục tiêu phát triển kinh tế số

    Đắk Lắk: Đặt mục tiêu phát triển kinh tế số

    00:06, 23/09/2023

  • Tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế số

    Tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế số

    00:07, 17/09/2023

  • Hệ sinh thái số giúp đổi mới quản trị doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế số

    Hệ sinh thái số giúp đổi mới quản trị doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế số

    00:01, 16/09/2023

  • Chuyển đổi tăng trưởng theo chiều sâu bằng kinh tế số

    Chuyển đổi tăng trưởng theo chiều sâu bằng kinh tế số

    21:15, 23/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia Lai: Phát triển hạ tầng, đón đầu kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO