Khách Việt có tâm lý chờ đợi, chưa sẵn sàng du lịch Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Trước thông tin Trung Quốc mở cửa quốc tế, đại diện nhiều đơn vị dự đoán, phải mất ít nhất 2-3 tháng nữa, khách Việt mới sẵn sàng đến du lịch Trung Quốc trở lại.

>>Thế giới "cẩn trọng" chuẩn bị đón du khách Trung Quốc

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, dù không yêu cầu cách ly, khách nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Do đó, khách Việt có thể sẽ ưu tiên các quốc gia khác như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... thay vì Trung Quốc. "Du khách có tâm lý chờ đợi, thăm dò diễn biến tại Trung Quốc trước khi quay trở lại", ông Đạt cho biết.

Tâm lý chờ đợi

Đại diện doanh nghiệp này dự đoán phải mất khoảng 2-3 tháng, khách Việt mới có thể sẵn sàng du lịch Trung Quốc trở lại. Trung Quốc cũng đã "đóng cửa" gần 3 năm, điều này có thể thách thức những điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng của họ đều hoạt động bình thường.

"Sau ba năm đóng cửa hoàn toàn, các điểm du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống tại Trung Quốc không thể lập tức mở cửa trở lại, khó hoạt động bình thường như trước đây. Nhiều đối tác landtour (đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch nội địa) tại Trung Quốc của các công ty Việt Nam thậm chí đã đóng cửa, cắt giảm nhân sự, thay đổi mô hình hoạt động... Do vậy mạng lưới này cần thời gian khôi phục", ông Đạt thông tin.

rung Quốc cũng đã

Trung Quốc đã "đóng cửa" gần 3 năm, điều này có thể thách thức những điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng của họ đều hoạt động bình thường.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị Vietravel, suốt một năm qua, lượng khách quan tâm các tour du lịch Trung Quốc chưa cao vì tình hình dịch bệnh tại quốc gia này diễn biến khá phức tạp.

Hiện tại, dù đã có thông tin Trung Quốc sắp ngừng cách ly bắt buộc với hành khách nhập cảnh từ 8/1/2023, các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể về chính sách visa. Hoạt động xúc tiến du lịch chưa nhiều. Điều này dẫn đến lượng khách quan tâm du lịch Trung Quốc còn thấp.

"Chúng tôi vẫn đang chờ thêm những tín hiệu tích cực hơn bởi hiện nay chưa có thông tin cụ thể về chính sách visa cho khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc. Thời gian nối lại các hoạt động du lịch giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung còn chưa rõ ràng", bà Khanh chia sẻ.

>>Doanh nghiệp du lịch Việt đã sẵn sàng đón khách Trung Quốc?

Giá tour Trung Quốc có thể tăng tới 20 - 40% 

Theo tính toán của ông Đạt, giá tour Trung Quốc khi mới mở lại có thể tăng tới 20 - 40% so với trước kia.

Tour được nhiều du khách trẻ Việt Nam yêu thích Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn từng có giá khoảng 10-12 triệu đồng/người nhưng sắp tới, tour này có thể tăng giá lên 15 triệu đồng/người.

Trong khi đó tour Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu từng có giá khoảng 16 triệu đồng/người thì sẽ tăng lên khoảng 20 triệu đồng/người.

Theo ông Đạt nguyên nhân chính nằm ở giá vé máy bay. Thời gian đầu mở cửa, từ kinh nghiệm của du lịch Việt Nam hay Thái Lan, tần suất chuyến bay sẽ không nhiều. Trong khi đó, những người kinh doanh, du học sinh sẽ ồ ạt sử dụng dịch vụ bay. Điều này khiến "cung không đủ cầu", đẩy giá vé tăng cao.

Tour được nhiều du khách trẻ Việt Nam yêu thích Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn từng có giá khoảng 10-12 triệu đồng/người nhưng sắp tới, tour này có thể tăng giá lên 15 triệu đồng/người.

Tour được nhiều du khách trẻ Việt Nam yêu thích Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn từng có giá khoảng 10-12 triệu đồng/người nhưng sắp tới, tour này có thể tăng giá lên 15 triệu đồng/người.

Ngoài giá, chi phí này còn ảnh hưởng bởi yếu tố là landtour và giá cả mua sắm. Trước đây, nhiều trung tâm thương mại, khu mua sắm lớn của Trung Quốc có chính sách trợ giá cho tour du lịch với các sản phẩm đặc trưng như tơ lụa, ngọc trai, thuốc bắc, trà... 

Về xu hướng du lịch Trung Quốc trong năm tới, các đơn vị lữ hành nhận định, du khách Việt thích khám phá những tour, tuyến du lịch thưởng lãm phong cách kết hợp trải nghiệm văn hóa địa phương, đặc biệt là Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới, Cửu Trại Câu hay tuyến Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila.

Ngoài ra, một số đơn vị như Wondertour còn tập trung phát triển các tour thiết kế riêng cho khối doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung. Họ lên kế hoạch đưa nhóm du khách này đến thăm đại bản doanh Công ty ByteDance (nhà phát triển mạng xã hội toàn cầu TIKTOK) hoặc công ty Alibaba...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khách Việt có tâm lý chờ đợi, chưa sẵn sàng du lịch Trung Quốc tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046186 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046186 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10