Giá vàng đã thoát xu hướng điều chỉnh ngắn hạn?

Diendandoanhnghiep.vn Dù lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ gia tăng, nhưng giá vàng có thể vẫn đi ngang chờ kết quả đàm phán Mỹ- Trung sắp tới.

f

Giá vàng đã phục hồi lên trên 1.500USD/oz sau khi những số liệu kinh tế Mỹ được công bố kém khả quan

Sau khi giảm mạnh xuống mức 1.456USD/oz, gia vàng quốc tế đã nhanh chóng phục hồi trở lại lên trên 1.500USD/oz.

Trong khi đó, tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã phục hồi từ mức hơn 41 triệu đồng/lượng lên tới mức gần 42 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giao dịch vàng trên thị trường trong nước vẫn khá trầm lắng, lực mua yếu.

Sở dĩ giá vàng đã phục hồi trở lại là do chỉ số PMI sản xuất công nghiệp của Mỹ tháng 9 chỉ đạt 47,8 điểm, đây là tháng thứ 2 chỉ số này của Mỹ giảm xuống dưới mức 50 điểm (tháng 8 là 49,1 điểm). Chỉ số PMI giảm xuống dưới mức 50 điểm cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp của Mỹ đã và đang trì trệ.

Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ cũng đang suy giảm mạnh khi chỉ số PMI dịch vụ tháng 9 cũng giảm mạnh xuống mức 52,6 điểm, so với mức 56,4 điểm trong tháng 8.

Trong khi đó, chỉ số việc làm phi nông nghiệp trong lĩnh vực tư nhân (ADP) tháng 9 cũng chỉ đạt 135.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với kỳ trước là 157.000 việc làm. Chỉ số ADP kém khả quan có thể khiến chỉ số việc làm phi nông nghiệp tổng thể (NFP) tháng 9 cũng khó đạt mức dự kiến 140.000 việc làm (được công bố tối ngày 4/10 theo giờ Việt Nam).

Các số liệu kinh tế Mỹ kém tích cực khiến giới đầu tư lo ngại tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 3/2019 có thể sẽ giảm xuống dưới mức 2% và không ngoại trừ khả năng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào trình trạng suy thoái như nhiều chuyên gia kinh tế đã từng cảnh báo. Điều này buộc FED sẽ phải tiếp tục cắt giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo khảo sát của CME FEDwatch, trong cuộc họp ngày 30/10 sắp tới, hiện có khoảng 73,2% khả năng FED sẽ tiếp tục cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống 1,5- 1,75%, trong khi chỉ có 26,8% khả năng FED giữ nguyên lãi suất ở mức 1,75- 2%.

Trong khi triển vọng đàm phán thương mại Mỹ- Trung vào ngày 10/10 sắp tới chưa rõ ràng, thì Tổng thống Mỹ Donald Trump lại quyết định sẽ áp thuế nhập khẩu 10% đối với  máy bay Airbus và 25% đối với rượu vang Pháp; rượu whisky Scotland và Ireland; dầu olive Tây Ban Nha; áo len, công cụ Đức; cà phê, chocolate, pho mát nhập khẩu từ EU… từ ngày 18/10 tới. Trước đó, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xác định chính quyền Trump có quyền đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa châu Âu.

Với quyết định nói trên của chính quyền Trump, nhiều khả năng châu Âu sẽ có hành động trả đũa, khiến giới đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại sẽ làn rộng sang cả khu vực châu Âu. Khi đó, các tài sản an toàn, như vàng… lại tiếp tục “lên ngôi”.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố, chứ chưa phục hồi mạnh mẽ vì các nhà đầu tư vẫn có tâm lý thận trọng trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung sắp tới.

Ông Nicky Shiels, Chuyên gia phân tích cao cấp của ScotiaBank, cho rằng về cơ bản, giá vàng vẫn đang nằm trong kênh tăng giá trung và dài hạn. Tuy nhiên, những yếu tố tác động trái chiều đã và đang khiến giá vàng chưa có xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn. “Nếu vẫn trụ vững trên 1.450USD/oz, giá vàng sẽ sớm quay trở lại thách thức với mức 1.567USD/oz, nhất là khi đàm phán Mỹ- Trung sắp tới đi vào bế tắc”, ông Nicky Shiels nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, cú phục hồi của giá vàng vừa qua đã khiến các chỉ số kỹ thuật trở nên tích cực hơn. Tuy nhiên, trên biểu đồ ngày, dù MACD đã phân kỳ dương, nhưng vẫn nằm dưới đường zero, trong khi Stochastic, CCI lại rơi vào tình trạng vượt mua trên biểu đồ 4h. Do đó, việc điều chỉnh, củng cố của giá vàng vẫn chưa kết thúc, trừ khi giá vàng vượt mạnh qua vùng 1.525- 1.535USD/oz. Nếu vượt qua 1.535USD/oz, giá vàng sẽ lên vùng 1.550USD/oz. Trong khi đó, mức 1.430USD/oz (MA100) trên biểu đồ ngày đang là mức hỗ trợ quan trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng đã thoát xu hướng điều chỉnh ngắn hạn? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10