Giá vàng khó tăng mạnh trong năm 2024

DIỄM NGỌC 15/12/2023 05:20

Nhu cầu vàng thế giới đang sụt giảm mạnh, cùng với sự suy yếu của nền kinh tế trong năm 2024 - 2025, thì cung cầu thật của vàng cũng không còn tăng nữa, dẫn đến giá vàng rất khó để tăng mạnh.

>>Fed giữ nguyên lãi suất, giá vàng bật tăng mạnh

Cung cầu sụt giảm

Theo giới chuyên gia nhìn nhận, thời gian vừa qua, giá vàng đã có sự lên xuống rất chóng mặt do bị ảnh hưởng bởi cung - cầu trên thị trường. Trong khi đó, thị trường vàng cũng tương tự như thị trường hàng hóa khác, được cấu trúc bởi hoạt động cung cầu và các nhà đầu tư cụ thể. Xét về nguồn cung, rất nhiều quốc gia sản xuất, khai thác và tái chế vàng trên thế giới, trong đó mỗi năm có khoảng từ 2.500 - 3.000 tấn khai thác và khoảng 1.000 tấn vàng tái chế.

Một trong những yếu tố tác động lớn và nhanh đến giá vàng chính là nhu cầu đầu tư.

Một trong những yếu tố tác động lớn và nhanh đến giá vàng chính là nhu cầu đầu tư.

Có ba nhóm tiêu thụ chính đối với vàng gồm: nhóm lớn nhất là sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ (khoảng 2.000 - 2.500 tấn/năm); nhóm thứ hai dùng cho ngành công nghiệp điện tử (800 - 1.000 tấn/năm) vì đây là nguyên liệu không thể thay thế trong việc sản xuất các vi mạch; và cuối cùng là vàng đầu tư.

Chuyên gia kinh tế Hồ Bá Tình lý giải, vàng trong ngành trang sức chiếm phần lớn tiêu thụ vàng vật chất nhưng trong ba năm qua, thế giới vừa trải qua đại dịch Covid-19 cho đến suy thoái kinh tế, khiến cầu về vàng trang sức sụt giảm trung bình 6 - 7% so với những năm trước. Lĩnh vực phát triển công nghiệp điện tử cũng giảm mạnh, ảnh hưởng đến cầu vàng cho ngành này. Tuy nhiên, một trong những yếu tố tác động lớn và nhanh đến giá vàng lại chính là nhu cầu đầu tư.

Riêng nhu cầu đầu tư bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Thứ nhất, trên thế giới vàng được giao dịch bằng đồng USD, sự lên xuống của đồng USD so với các đồng tiền khác có tác động trực tiếp đến giá vàng.

Thứ hai, khi nền kinh tế thế giới gặp rủi ro, thông thường nhà đầu tư, các quỹ đầu tư và các Ngân hàng Trung ương trên thế giới sẽ tăng cường mua bán vàng, từ đó ảnh hưởng đến giá cả. Điển hình là biến động giá vàng gần đây nhất liên quan đến cuộc chiến giữa Israel và Palestine. Ngay đêm Israel bị tấn công, giá vàng đã tăng từ 1.820 USD/ounce lên khoảng 1.944 USD/ounce vào ngày hôm sau. Sau đó, khi có bất kỳ thông tin nào mang tính chất rủi ro thì giá vàng đều biến động mạnh. Hiện tại, giá vàng đã vượt mốc 2.000 USD/ounce.

“Nhìn ở góc độ đầu tư, tôi cho rằng trên thế giới có rất ít nhà đầu tư nhỏ lẻ trực tiếp đầu tư vàng vật chất, mà chủ yếu nằm ở các Ngân hàng Trung ương và các quỹ ETF, những nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn đầu tư vàng thì có thể thông qua những quỹ đó. Đồng thời phải xét đến nhiều yếu tố, về mặt dài hạn, trung bình giá vàng chỉ tăng 3-4% một năm, còn trong vòng 20 năm trở lại đây, giá vàng trung bình tăng 7% một năm.

Như vậy, nếu so với lãi suất đồng USD trên thế giới thì cũng có lợi nhuận hơn một chút và bù đắp được cho sự mất giá của đồng bạc xanh. Nhưng khi so sánh của biến động giá vàng với trung bình các chỉ số chứng khoán, thì nó thấp hơn rất nhiều. Ví dụ chỉ số S&P 500 tăng trung bình từ 12 -15% một năm thì giá vàng chỉ tăng bằng một nửa. Nên trong dài hạn, vàng chỉ được coi là một công cụ đảm bảo sự cho rủi ro và giữ giá của đồng tiền ở giai đoạn thế giới quá biến động, hoặc thị trường tài chính có vấn đề”, ông Hồ Bá Tình cho biết.

>>Giá vàng giảm xuống sát ngưỡng 2.000 USD/ounce

Giá vàng khó tăng mạnh

Tại thị trường Việt Nam, vị chuyên gia phân tích, thị trường tài chính của chúng ta phát triển sau với thị trường chứng khoán mới có khoảng 20 năm trở lại đây. Trong khi đó, tâm lý đầu tư vàng đã xuất hiện từ nhiều năm và do lạm phát của Việt Nam trước đây khá cao, khiến biến động giá vàng luôn lớn hơn so với thế giới.

Đầu tư vàng cũng như các kênh đầu tư khác, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đầu tư vàng cũng như các kênh đầu tư khác, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Năm 2000, giá vàng ở Việt Nam chỉ khoảng 2 triệu đồng/lượng, đến hiện tại giá vàng nhẫn trên thị trường cũng khoảng hơn 60 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 30 lần trong vòng 20 năm. Mức tăng này lớn hơn nhiều so với bất động sản hay các tài sản khác, từ đó hình thành cho các nhà đầu tư tâm lý giữ vàng vì lịch sử giá tăng cao và không có rủi ro về biến động lạm phát, tỷ giá. Một yếu tố nữa đó là người Việt Nam không có quá nhiều lựa chọn kênh đầu tư, đặc điểm chung này cũng nằm ở các nền kinh tế tương đồng chúng ta.

Có thể nói đầu tư vàng cũng như các kênh đầu tư khác, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chúng ta cần nhìn nhận thực tế là nền kinh tế Việt Nam đã thay đổi rất nhiều, lạm phát không còn cao và tỷ giá tương đối ổn định.

Vào năm 2011, giá vàng đạt mức 1.850 USD/ounce, nhưng hiện tại sau khoảng 12 năm thì giá vàng cũng chỉ tăng lên khoảng hơn 2.000 USD/ounce, thậm chí có thời điểm giảm từ 1.800 xuống 1.600 USD. Do đó, nhà đầu tư mua vàng từ năm 2011 đến nay thì chỉ có lợi nhuận khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với một số kênh đầu tư.

“Theo tôi trong tương lai, xu hướng của Việt Nam sẽ tương tự các quốc gia trên thế giới là vàng không còn trở thành kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao, bởi vì bản thân vàng khi mua chỉ để tích trữ phòng ngừa rủi ro. Vừa qua, một số chuyên gia dự báo giá vàng có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, nhưng chúng ta cần xét đến những yếu tố nào tác động đến giá vàng. Một là lãi suất của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đạt đỉnh và có thể sắp hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, việc này sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Trong quá khứ, khi lãi suất đồng USD thấp thì giá vàng tăng, đó là sự biến động ngược chiều, nhưng đó cũng chỉ là một trong các yếu tố tác động, còn trên tổng thể của một nền kinh tế còn có các biến số khác. Như số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới cung cấp, nhu cầu vàng thế giới đang sụt giảm mạnh, cùng với sự suy yếu của nền kinh tế trong năm 2024 - 2025, thì cung cầu thật của vàng cũng không còn tăng nữa, dẫn đến giá vàng rất khó để tăng mạnh.

Đặc biệt, nguồn cung vàng trong khoảng 10 năm trở lại đây đang giảm dần do việc khai thác ngày càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, giá vàng tăng theo lần, hay thậm chí chỉ tăng lên mức 2.500 - 3.000 USD/ounce cũng là điều rất khó xảy ra trong năm sau”, vị chuyên gia nhận định.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vàng tuần tới: Đừng xem nhẹ thái độ “diều hâu” của FED

    11:20, 10/12/2023

  • Giá vàng tuần tới: “Phớt lờ” thái độ diều hâu của FED

    04:20, 03/12/2023

  • Giá vàng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

    11:00, 29/11/2023

  • Giá vàng tuần tới: Tiềm ẩn rủi ro chốt lời

    11:20, 26/11/2023

  • Giá vàng SJC tăng mạnh vượt ngưỡng 72 triệu đồng/lượng

    10:40, 25/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng khó tăng mạnh trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO