Giá vàng tuần tới: Áp lực bán tháo còn diễn ra?

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng tuần này đã có cú “lao dốc” mạnh sau khi số liệu việc làm của Mỹ được công bố. Liệu giá vàng tuần tới còn đối mặt áp lực bán tháo?

Nhà đầu tư đã bán tháo vàng trong tuần này sau khi số liệu việc làm của Mỹ được công bố

Nhà đầu tư đã bán tháo vàng trong tuần này sau khi số liệu việc làm của Mỹ được công bố.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có cú giảm vô cùng mạnh mẽ từ mức 1.831USD/oz xuống tới tận 1.758USD/oz và đóng cửa ở mức 1.763USD/oz. Như vậy, giá vàng đã giảm khoảng gần 4%.

Tuy nhiên, tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng chỉ giảm nhẹ từ mức 57,95 triệu đồng/lượng xuống mức 57,8 triệu đồng/lượng do phần lớn các doanh nghiệp vàng đều phải đóng cửa hàng để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong tuần này, các số liệu việc làm của Mỹ khả quan hơn rất nhiều so với dự kiến, cụ thể số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) tháng 7 đạt tới 943.000 việc làm, cao hơn nhiều so với dự kiến 870.000 việc làm và kỳ trước là 938.000 việc làm; tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh xuống còn 5,4% so với mức dự kiến 5,7% và kỳ trước 5,9%; trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tiếp tục giảm xuống còn 385.000 việc làm... Ngoài ra, thu nhập bình quân hàng giờ vẫn duy trì đà tăng trưởng 0,4% trong tháng 7.

Các số liệu nói trên cho thấy thị trường lao động Mỹ nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung vẫn đang tiếp tục có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Theo đó, nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thu hồi Chương trình nới lỏng định lượng (QE) và tăng lãi suất cơ bản sớm hơn dự kiến. Nếu động thái này của FED được thực hiện, sẽ đẩy USD và lợi suất trái phiếu tăng mạnh, khiến giá vàng giảm mạnh. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư ồ ạt bán vàng sau khi số liệu việc làm của Mỹ được công bố.

Ông Daniel Pavilonis, Chuyên gia của RJO Futures, cho rằng báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ cho thấy thị trường lao động nước này đang phục hồi rất tốt. Đà phục hồi này sẽ còn tích cực hơn nữa khi các gói cứu trợ kết thúc vào tháng 9 tới. Với tín hiệu tích cực này, không loại trừ khả năng FED sẽ bắt đầu thu hẹp QE vào cuối tháng 8 này, khiến giá vàng có thể sẽ quay trở lại vùng giá thấp 1.673USD/oz.  

Với lãi suất cơ bản, nhiều chuyên gia dự báo nếu thị trường lao động Mỹ và kinh tế nước này tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ như hiện nay, thì FED có thể sẽ bắt đầu tăng lãi suất từ đầu năm 2022, hoặc thậm chí ngay trong tháng 12/2021.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ còn điều chỉnh.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ còn điều chỉnh.

Theo phân tích kỹ thuật, nếu không trụ vững trên 1.735USD/oz (MA100), thì giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục chịu sức ép điều chỉnh xuống sát 1.700USD/oz, hoặc thậm chí 1.670USD/oz- vùng giá thấp mà giá vàng đã 2 lần chưa xuyên thủng trong tháng 3/2021. Tuy nhiên về trung và dài hạn, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, bởi với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 khi liên tục hình thành các biến thể mới, thì các ngân hàng trung ương sẽ chỉ thắt chặt tiền tệ trong thận trọng. Do đó, lãi suất sẽ chưa thể sớm quay trở lại thực dương trong bối cảnh lạm phát được dự báo vẫn có xu hướng tăng cao. Trong khi kinh tế càng phục hồi, thì nhu cầu vàng vật chất sẽ càng tăng, qua đó cũng sẽ hậu thuẫn cho giá vàng.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố 2 chỉ số lạm phát quan trọng trong tháng 7 là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự kiến tăng 0,5% và chỉ số giá sản xuất (PPI) dự kiến tăng 0,6%. Các chỉ số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh, vì giá nguyên vật liệu, hàng hóa của Mỹ vẫn tăng cao trong tháng vừa qua. Các số liệu này có thể sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới, vì nó sẽ làm gia tăng kỳ vọng FED sớm thắt chặt tiền tệ. Ngược lại, nếu các chỉ số này được công bố tăng thấp hơn dự kiến và kỳ trước, sẽ đẩy giá vàng tuần tới phục hồi trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Áp lực bán tháo còn diễn ra? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713900542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713900542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10