Fed giữ nguyên chính sách lãi suất gần 0%

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận rằng có nhiều "rủi ro tăng" đối với triển vọng lạm phát, nhưng vẫn giữ quan điểm của Fed rằng áp lực giá cuối cùng sẽ giảm bớt.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhiều lần nhấn mạnh rằng sự phục hồi kinh tế gắn chặt với quỹ đạo của đại dịch (Nguồn ảnh: Financial Times)

Theo Financial Times, cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) diễn ra vào thời điểm có nhiều tín hiệu kinh tế trái ngược nhau. Lạm phát đã cao hơn nhiều so với dự kiến kể từ khi các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ họp lần cuối vào tháng 6, trong khi sự lây lan của biến thể virus Delta trên khắp nước Mỹ đã làm dấy lên những lo ngại về thị trường lao động và tăng trưởng.

Kết thúc cuộc họp sau 2 ngày, FOMC quyết định giữ lại suất trong phạm vi mục tiêu từ 0 đến 0,25%. Ngoài ra, FOMC cũng cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng có nhiều "rủi ro tăng" đối với triển vọng lạm phát, nhưng vẫn giữ quan điểm của Fed rằng áp lực giá cuối cùng sẽ giảm bớt.

Ông Powell lưu ý lạm phát đã tăng cao hơn mục tiêu 2% của Fed, chủ yếu là do các yếu tố tạm thời, bao gồm sự ách tắc của nguồn cung. Tuy nhiên, Chủ tịch của Fed tái khẳng định tin tưởng rằng mặc dù lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong một số tháng nhưng cuối cùng sẽ chững lại và ngân hàng trung ương sẽ sẵn sàng hành động nếu cần thiết. Ông Powell cho biết: “Nếu kỳ vọng lạm phát tăng lên, chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hướng lạm phát xuống mức 2%".

Ông cũng chỉ ra rằng sự lan rộng của biến thể Delta trên toàn quốc có thể không có tác động kinh tế đặc biệt lớn, vì người Mỹ ít có xu hướng thay đổi hành vi của họ hơn so với những đợt bùng phát trước đó. Nhưng Powell đã gợi ý rằng Fed vẫn cần thêm thời gian để xem xét dữ liệu, đặc biệt là về khía cạnh việc làm, để đảm bảo rằng nó có đúng thời điểm của bất kỳ động thái chính sách nào. “Tôi nghĩ rằng chúng ta còn cách xa mới có được những tiến bộ đáng kể hơn nữa để đạt được mục tiêu việc làm tối đa, tôi muốn thấy một số lượng việc làm mạnh mẽ”, ông nói.

Powell có vẻ tự tin rằng thị trường lao động sẽ hồi phục hoàn toàn khi những gián đoạn liên quan đến đại dịch bắt đầu giảm dần. “Nói chung, người Mỹ muốn làm việc và họ sẽ tìm ra con đường của mình”, ông nói. Powell cho biết cuộc họp hôm 28/7 nêu bật cuộc “đi sâu” đầu tiên của Fed vào các vấn đề liên quan đến thời gian, tốc độ và thành phần của động thái giảm dần cuối cùng - nhưng ông thừa nhận rằng sự phân chia vẫn còn về những điểm khởi đầu quan trọng đó.

Ông nói: “Có nhiều quan điểm về thời điểm thích hợp và những quan điểm đó cuối cùng theo dõi lại quan điểm của mọi người về nền kinh tế và điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”.

Kristina Hooper, Trưởng chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, cho biết: “Rõ ràng, Powell đang cân bằng giữa một Fed đang bị chia rẽ: rõ ràng có những người ở phe diều hâu và những người ở phe ôn hòa”. Bà nói thêm: “Loại chính sách tiền tệ này có thể kéo dài một thời gian nếu chúng ta nhận được những thông điệp hỗn hợp về nền kinh tế và chúng ta có những vấn đề đại dịch đang tiếp diễn”.

Một cuộc tranh luận được theo dõi chặt chẽ về việc giảm dần là liệu Fed sẽ cắt giảm 80 tỷ USD tiền mua trái phiếu kho bạc hàng tháng hay 40 tỷ USD tiền mua Chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (MBS) hàng tháng trước. Một số quan chức đã gợi ý Fed không cần mua nhiều MBS do thị trường nhà ở Mỹ có sức mạnh.

Powell cho rằng Fed đã loại trừ việc cắt giảm các giao dịch mua MBS sớm hơn so với Kho bạc, nhưng cho biết một lựa chọn là giảm chúng nhanh hơn một khi ngân hàng trung ương bắt đầu giảm bớt.

Sự thay đổi gần đây của giá trái phiếu chính phủ Mỹ phản ánh một phần lo ngại về biến thể Delta và khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng. Các kho bạc đã tăng mạnh trong những tuần gần đây mặc dù các quan chức Fed đã báo hiệu tháng trước về việc nâng lãi suất sớm hơn trong các dự báo của họ. Lợi suất trên trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn, tỷ lệ nghịch với giá, lại giảm vào thứ 28/7 xuống 1,23%. Ngoài ra, Fed cho biết sẽ thành lập 2 công cụ hợp đồng repo thường trực, dành cho thị trường trong nước và giới chức nước ngoài. 2 công cụ này cho phép các tổ chức trao đổi tài sản thế chấp chất lượng cao, chủ yếu là trái phiếu chính phủ đối với trường hợp trong nước, để lấy dự trữ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed giữ nguyên chính sách lãi suất gần 0% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713455320 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713455320 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10