Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng quyết định bất ngờ của FED

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc họp của FED diễn ra vào ngày 26/1 sắp tới được cho là có thể sẽ có tác động bất ngờ đối với thị trường tài chính nói chung và giá vàng tuần tới nói riêng.

giá vàng miếng SJC cũng đã có cú tăng từ mức 61,6 triệu đồng/lượng lên mức 62 triệu đồng/lượng

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng đã có cú tăng từ mức 61,6 triệu đồng/lượng lên mức 62 triệu đồng/lượng (Ảnh Quốc Tuấn)

>> Giá vàng năm 2022 vẫn tăng mạnh bất chấp FED tăng lãi suất?

Trong tuần này, giá vàng đã có cú phục hồi ngoạn mục khi tăng mạnh từ mức 1.805USD/oz lên mức 1.847USD/oz và đóng cửa ở mức 1.834USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã có cú tăng từ mức 61,6 triệu đồng/lượng lên mức 62 triệu đồng/lượng, nhưng giao dịch vàng vẫn rất trầm lắng.

Sở dĩ giá vàng có cú phục hồi mạnh trong tuần này do “bóng ma” lạm phát đã bùng phát ở nhiều quốc gia, trong đó CPI tháng 12/2021 của Mỹ đã vọt lên mức 7%; CPI tháng 12/2021 của Anh cũng vọt lên mức 5,4%..., khiến làn sóng đầu tư trú ẩn vào vàng gia tăng. Bên cạnh đó, giá dầu thô tăng mạnh lên tới 85USD/thùng cũng góp phần thổi bùng kỳ vọng lạm phát tăng mạnh trong thời gian tới. Ngoài ra, chứng khoán toàn cầu và các đồng tiền số sụt giảm cũng khiến dòng tiền chảy vào thị trường vàng.

Ông Everett Millman, chuyên gia phân tích cao cấp của Gainesville Coins, cho rằng nếu chứng khoán, tiền số tiếp tục sụt giảm, thì giá vàng sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong bối cảnh lạm phát toàn cầu không ngừng gia tăng. “Nếu giá vàng tuần tới tiếp tục đóng cửa trên mức 1.830USD/oz, thì có thể sẽ sớm vượt ngưỡng 1.850USD/oz và hướng tới 1.900USD/oz trong thời gian tới. Tuy nhiên trong thời gian qua giá vàng đã đi ngang, nên cú bứt phá mạnh của giá vàng có thể sẽ gây sốc cho các nhà đầu tư, khiến họ chốt lời, làm gãy đà tăng ngắn hạn của giá vàng. Do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng, nhất là khi FED đang rục rịch tăng lãi suất và sớm chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE) để thu hẹp bảng cân đối tài sản của mình”, ông Everett Millman nhấn mạnh.

Điều mà thị trường tài chính toàn cầu quan tâm hàng đầu trong tuần tới là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của FED diễn ra vào ngày 26/1 sắp tới. Với áp lực lạm phát đang gia tăng mạnh mẽ như hiện nay, trong khi nước này có vẻ như đã đi qua đỉnh dịch do biến chủng Omicron gây ra, thị trường lao động cũng đã có tín hiệu phục hồi…, FED có thể vẫn sẽ “mạnh miệng” tuyên bố sẽ tăng lãi suất và sớm thu hẹp chương trình QE trong cuộc họp tuần tới. Tuy nhiên, nếu tại cuộc họp này, FED bất ngờ chấm dứt chương trình QE, hoặc tăng lãi suất cơ bản, thì có thể sẽ giáng đòn tâm lý mạnh đối với các nhà đầu tư vàng, khiến họ có thể sẽ bán tháo vàng.

>> Giá vàng tuần tới: Đòn bẩy nguy cơ sai lầm chính sách của FED?

Thế nhưng, giá vàng cũng sẽ khó giảm mạnh, bởi dù FED tăng lãi suất 3-4 lần trong năm nay, thì mức lãi suất cơ bản của FED vẫn còn thấp hơn nhiều lần mức lạm phát hiện nay của Mỹ, có nghĩa lãi suất thực ở Mỹ vẫn sẽ âm sâu.

Cuộc họp của FED có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Cuộc họp của FED có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Ông James Knightley, Chuyên gia kinh tế trưởng của Tập đoàn tài chính ING, cũng cho rằng, với đỉnh dịch COVID-19 gần như đã đi qua ở Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 4% và lạm phát đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm qua, FED không còn lý do gì để duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Do đó, FED sẽ sớm phải tăng lãi suất, không loại trừ khả năng FED sẽ chấm dứt QE hoặc tăng lãi suất ngay trong cuộc họp tuần tới. Quyết định bất ngờ này của FED có thể đẩy giá vàng xuống dưới 1.800USD/oz với mức hỗ trợ quan trọng đầu tiên tại 1.775-1.882USD/oz.  

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia khác vẫn cho rằng FED sớm tăng lãi suất và chấm dứt QE, sẽ dẫn tới sai lầm chính sách do đại dịch COVID-19 có thể sẽ còn nhiều biến thể nguy hiểm Omicron.

Nhiều chuyên gia cho rằng dù giá vàng sẽ còn điều chỉnh, tích lũy trong ngắn hạn, nhưng sẽ tăng trong trung và dài hạn, có thể sẽ hướng tới mức 2.000USD/oz trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng quyết định bất ngờ của FED tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713467951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713467951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10