Giá vàng tuần tới: Phá đỉnh 1.900USD/oz trước nỗi lo lạm phát?

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng tuần tới có đủ sức thách thức mốc 1.900USD/oz hay không khi nỗi lo lạm phát ngày càng lớn?

>>> FED thu hẹp QE, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã liên tục bứt phá mạnh từ mức 1.819USD/oz lên tới mức 1.869USD/oz và đóng cửa ở mức 1.864USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng thế giới khi tăng từ mức 59 triệu đồng/lượng lên tới mức 60,7 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng hơn 8 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ vẫn ở mức cao

Giá vàng tuần tới có thể sẽ vẫn ở mức cao (Ảnh Quốc Tuấn).

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh trong tuần này do áp lực lạm phát của Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung tiếp tục gia tăng mạnh. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ tiếp tục tăng vọt lên mức 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức dự báo của Dow Jones là 5,9% và kỳ trước là 5,3%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1990. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10 của Mỹ cũng tăng vọt lên 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát Mỹ gia tăng mạnh theo từng tháng, nhưng đến nay các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn khẳng định áp lực này chỉ là tạm thời nên mới chỉ thu hẹp quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE), mà chưa vội tăng lãi suất. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, dù tỷ lệ tiêm chủng ở nhiều quốc gia đã lên tới 80-90% dân số. Do đó, đại dịch này được dự báo sẽ còn kéo dài nên áp lực lạm phát sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đây là yếu tố sẽ tiếp tục hậu thuẫn cho giá vàng tuần tới.   

[Fed thận trọng, giá vàng tuần tới tiếp tục bứt phá?]

Nỗi lo lạm phát cũng đã được thể hiện rõ qua chỉ số niềm tin tiêu dùng được khảo sát bởi Đại học Michigan (Mỹ) được công bố trong tuần này. Theo đó, chỉ số này giảm xuống mức 66,8%- mức thấp nhất kể từ năm 2008 khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Frank Cholly, Chuyên gia chiến lược thị trường của Tập đoàn RJO Futures, cho biết chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ giảm mạnh có nghĩa người dân Mỹ đã và đang thắt chặt chi tiêu, dẫn tới tăng trưởng kinh tế nước này sẽ suy giảm mạnh hơn trong điều kiện lạm phát Mỹ đang tăng cao. Điều này có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng lạm phát đình đốn nếu đại dịch tiếp tục tàn phá kinh tế Mỹ trong thời gian dài.

Nỗi lo lạm phát có thể sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tuần tới tăng cao.

Nỗi lo lạm phát có thể sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tuần tới tăng cao.

“Trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư vàng đang rơi vào trạng thái FOMO (sợ bị mất cơ hội), nên đang tiếp tục mua đuổi theo đà tăng giá vàng. Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 1.835- 1.875USD/oz. Nếu giá vàng tuần tới vượt qua và đóng cửa ở trên 1.875USD/oz thì có thể sẽ tiếp cận vùng 1.900- 1.925USD/oz. Ngược lại, giá vàng tuần tới sẽ quay trở lại trạng thái điều chỉnh, tích lũy quanh 1.800USD/oz trước khi tăng trở lại”, ông Frank Cholly nhấn mạnh và nhận định giá vàng có thể sẽ vượt 2.000USD/oz vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, Stochastic, MA, ADX, Stochastic, RSI… đã trở nên tích cực hơn khi giá vàng tăng mạnh trong tuần này. Tuy nhiên, chỉ số Stochastic, RSI đã nằm trong vùng vượt mua trên biểu đồ ngày. Do đó, nhiều khả năng giá vàng tuần tới sẽ điều chỉnh nhẹ trước khi tiếp tục tăng với điều kiện giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên 1.835USD/oz. Bởi vì, đường ADX thể hiện xu hướng tăng giá vàng vẫn còn đang mở rộng, trong khi Stochastic, RSI chưa tới vùng vượt mua trên biểu đồ tuần và tháng.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố một số chỉ số quan trọng, như doanh số bán lẻ, chỉ số sản xuất, giấy phép xây dựng, trợ cấp thất nghiệp hàng tuần… Trong đó, chỉ số bán lẻ có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới. Nếu chỉ số này giảm mạnh, sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho giá vàng tuần tới và ngược lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Phá đỉnh 1.900USD/oz trước nỗi lo lạm phát? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714027173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714027173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10