Giá vàng tuần tới sẽ thế nào sau cuộc họp của FED?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc họp chính sách tiền tệ của FED vào ngày 14-15/6 tới có thể sẽ tác động mạnh đến xu hướng giá vàng tuần tới.

 giá vàng miếng SJC cũng gần như chỉ đi ngang khi dao động trong biên độ từ 57,1- 57,55 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC gần như chỉ đi ngang khi dao động trong biên độ từ 57,1- 57,55 triệu đồng/lượng trong tuần này. Ảnh Quốc Tuấn.

Giá vàng trong tuần này vẫn tiếp tục điều chỉnh, củng cố xoay quanh mức 1.900USD/oz, có thời điểm xuống tới mức 1.869USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.876USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng gần như chỉ đi ngang khi dao động trong biên độ từ 57,1- 57,55 triệu đồng/lượng với giao dịch vẫn khá trầm lắng.

Dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ tiếp tục tăng mạnh tới 5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 4,8% của tháng 4, nhưng giá vàng gần như chỉ phản ứng nhẹ với số liệu này khi chỉ tăng lên mức 1.903USD/oz, sau đó giảm mạnh xuống 1.876USD/oz. Sở dĩ như vậy do nhiều chuyên gia, kể cả các quan chức của FED, cho rằng áp lực lạm phát của Mỹ tăng chỉ là tạm thời. Lập luận của họ dựa trên việc nước Mỹ mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội khiến nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Trong khi đó, tình trạng thiếu chíp, đứt gãy nguồn cung khiến giá cả các nguyên vật liệu tăng vọt, cũng đã đẩy chỉ số CPI tăng mạnh…

Dù trong thời gian trước mắt, giá vàng có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh, củng cố, nhưng vẫn được nhận định sẽ tăng mạnh trong trung và dài hạn dựa trên một số cơ sở.

Thứ nhất, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), độ nhạy cảm của vàng đã trở nên tích cực hơn khi trạng thái mua ròng trên thị trường tương lai COMEX đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2021.

Thứ hai, các quỹ ETFs đã mua vàng trong tháng 5- tháng đầu tiên mua vàng kể từ tháng 1/2021 với mức cao nhất kể từ tháng 9/2020. Hiện, tổng số lượng vàng mà các quỹ ETFs đang nắm giữ lên tới 3.628 tấn theo thống kê của WGC.

Thứ ba, theo kết quả khảo sát mới được công bố của WGC, có 21% các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng dự trữ vàng trong vòng 1 năm tới, trong khi không có ngân hàng trung ương nào dự kiến bán vàng trong năm nay.

Thứ tư, FED có thể sẽ là ngân hàng trung ương cuối cùng thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi đó, Mỹ vẫn dự kiến tung ra các gói kích thích kinh tế mới và FED duy trì lãi suất siêu thấp, tiếp tục bơm tiền qua QE. Điều này sẽ khiến USD suy yếu và tác động tích cực đến giá vàng.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng triển vọng giá vàng sẽ phụ thuộc vào phản ứng của FED với lạm phát. Nếu FED vẫn quyết định chưa thắt chặt tiền tệ, thì lãi suất thực sẽ tiếp tục âm sâu hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng, đẩy giá vàng tăng mạnh hơn. Trường hợp FED thắt chặt chính sách tiền tệ, thì sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, nhưng với điều kiện FED tăng mạnh lãi suất.

Giá vàng tuần tới sẽ chịu tác động từ cuộc họp của FED.

Giá vàng tuần tới sẽ chịu tác động từ cuộc họp của FED.

Trong tuần tới vào ngày 14-15/6 sẽ diễn ra cuộc họp chính sách tiền tệ của FED, lãi suất cơ bản chắc chắn sẽ vẫn được duy trì ở mức 0- 0,25%. Nhiều khả năng FED sẽ bàn tới định hướng chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, FED có thể sẽ chưa thắt chặt tiền tệ cho tới tháng 9 năm nay. Do đó, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn nếu các số liệu kinh tế Mỹ được công bố trong thời gian tới kém khả quan hơn dự kiến.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố một số dữ liệu quan trọng của tháng 5, như chỉ số giá sản xuất (PPI) dự kiến tăng 0,5%; doanh số bán lẻ dự kiến tăng 0,4% sau khi giảm 0,8% tháng 4; sản xuất công nghiệp dự kiến tăng 0,6%...

Ông James Knightley, Chuyên gia kinh tế trưởng của Tâp đoàn ING, cho rằng doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tháng 5 của Mỹ chưa thể tăng mạnh, thậm chí giảm do tình trạng thiếu chíp làm cho sản lượng sản xuất ô tô sụt giảm, giá tăng cao, khiến doanh số bán hàng giảm mạnh… Do đó, các số liệu này có thể sẽ tác động tích cực đến giá vàng tuần tới.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số ADX, RSI, MACD… đang cho thấy xu hướng tích lũy của giá vàng, trong khi dải Bollinger trên biểu đồ ngày đang thu hẹp. Điều này báo hiệu giá vàng sắp hình thành xu hướng mới rõ ràng hơn trong ngắn hạn. Theo đó, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.840USD/oz (MA200), thì có thể sẽ tiếp tục tăng vượt ngưỡng 1.900USD/oz, nhưng sẽ đối mặt với mức kháng cự mạnh tại 1.950USD/oz. Ngược lại, nếu bị đẩy xuống dưới 1.840USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ tiếp tục xuống 1.823USD/oz (MA50), kế tiếp 1.798USD/oz (MA100).  

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới sẽ thế nào sau cuộc họp của FED? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642962 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642962 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10