Giá vàng tuần từ 23- 27/9: “Xoáy” theo căng thẳng vùng Vịnh

Diendandoanhnghiep.vn Căng thẳng vùng Vịnh liên quan đến vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia sẽ tiếp tục tác động đến giá vàng ngắn hạn.

Giá vàng quốc tế đã tăng vọt lên 1.516USD/oz trong phiên giao dịch cuối tuần này.

Căng thẳng vùng Vịnh đã đẩy giá vàng quốc tế tăng vọt lên 1.516USD/oz trong phiên giao dịch cuối tuần này.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế có thời điểm đã giảm xuống mức 1.482USD/oz sau khi FED cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất, nhưng không đặt ra lộ trình cắt giảm lãi suất tiếp theo. Sau đó, giá vàng đã phục hồi mạnh mẽ trở lại lên 1.516USD/oz khi vùng Vịnh trở nên căng thẳng hơn.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm theo giá vàng quốc tế xuống tới 41,4 triệu VND/lượng sau cuộc họp của FED, nhưng sau đó lại phục hồi lên 42,3 triệu VND/lượng vào phiên cuối tuần. Tuy nhiên theo đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, giao dịch vàng trên thị trường vẫn khá trầm lắng, vì các nhà đầu tư vẫn đang hoang mang về xu hướng giá vàng trong ngắn hạn.

Trong tuần từ 23-27/9, căng thẳng tại vùng Vịnh xoay quanh việc các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia bị tấn công sẽ tiếp tục tác động mạnh đến thị trường vàng.

Ngay sau khi trừng phạt Ngân hàng trung ương Iran, Quỹ phát triển quốc gia Iran và Tập đoàn Etemad Tejarate Pars nhằm đáp trả vụ tấn công nói trên, thì Mỹ lại làm căng hơn khi tuyên bố sẽ gửi thêm quân đội và không lực tới Saudi Arabia và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran đang hết sức căng thẳng, chỉ cần một hành động nào vượt quá tầm kiểm soát cũng có thể thổi bùng xung đột tại vùng Vịnh, khiến giá dầu có thể leo lên mức 100USD/thùng. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư lao vào tìm kiếm các tài sản an toàn như vàng…

Trong khi đó, mặc dù bước đầu Mỹ và Trung đã có một số động thái nhượng bộ nhau, như Trung Quốc hoãn áp thuế với 16 hàng hóa Mỹ, tăng cường mua thêm đậu tượng của Mỹ, trong khi Mỹ tạm miễn thuế quan đối với hơn 400 loại sản phẩm Trung Quốc, nhưng triển vọng đạt được thỏa thuận giữa 2 quốc gia trong cuộc đàm phán sắp tới rất mong manh.

Thậm chí, triển vọng nói trên còn bị phủ “bóng đen” khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố bác bỏ việc đạt được thỏa thuận tạm thời với Trung Quốc bằng mọi giá. Trong khi phía Trung Quốc cũng hủy bỏ chuyến thăm nông dân Mỹ ở Montana và Nebraska.

Ông Bill Baruch, Chủ tịch Tập đoàn Blue Line Futures, cho rằng căng thẳng vùng Vịnh, kể cả triển vọng u ám về đàm phán thương mại Mỹ- Trung sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng. “Nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.480USD/oz, thì sẽ còn tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Vượt qua 1.530USD/oz, giá vàng sẽ tái khởi động lại xu hướng tăng giá”, ông Bill Baruch nhận định.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố các số liệu kinh tế quan trọng, như niềm tin tiêu dùng, GDP quý 2 sửa đổi lần cuối, chỉ số chi tiêu tiêu dùng các nhân (PCE), PMI, đơn đặt hàng hóa bền lâu… Trong đó, PCE là chỉ số quan trọng, vì đây là chỉ số mà FED quan tâm đặc biệt trong đo lường áp lực lạm phát của Mỹ. Nếu chỉ số này vẫn chỉ tăng khoảng 0,2% như dự kiến, sẽ tác động tích cực đến giá vàng, vì lạm phát vẫn ở mức thấp, nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế vốn đang suy giảm.

Theo phân tích kỹ thuật, đà tăng giá vàng cuối tuần này đã giúp các chỉ số kỹ thuật tích cực hơn. Theo đó, nếu vượt qua vùng 1.525- 1.535USD/oz, thì giá vàng có thể tiếp tục thách thức 1.567USD/oz. Ngược lại, giá vàng sẽ điều chỉnh trở lại và xoay quanh vùng 1.500USD/oz, với 1.480USD/oz là mức hỗ trợ quan trọng.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 23- 27/9, trong số 19 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 9 người (47%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 4 người (21%) dự báo giá vàng sẽ giảm; và 6 người (32%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 1.033 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 613 người (59%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 244 người (24%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 176 người (17%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần từ 23- 27/9: “Xoáy” theo căng thẳng vùng Vịnh tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714362326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714362326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10