"Giải mã" sức hút doanh nghiệp AI của Singapore

CẨM ANH 21/07/2024 03:40

Singapore tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) trong khu vực và trên thế giới.

>> Singapore trở thành trung tâm AI của Đông Nam Á

Singapore tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp AI

Singapore tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp AI.

Theo SCMP, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực AI Trung Quốc đang ít lạc quan hơn về triển vọng của công ty tại quốc gia này. “Tham vọng của chúng tôi không phải là trở thành một doanh nghiệp nhỏ kiếm đủ tiền để nuôi sống bản thân ở Trung Quốc. Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một doanh nghiệp thành công trên trường quốc tế, vì vậy chúng tôi phải chuyển ra nước ngoài. Những con cá voi lớn phải bơi ở biển”, David Li, Giám đốc điều hành của GreaterHeat, một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore chuyên về các giải pháp cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) và Web3 nói với This Week in Asia.

Công ty của ông David Li có trụ sở ban đầu tại Hàng Châu, Trung Quốc, đã chứng kiến hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ cho đến năm 2020. Tuy nhiên, với việc chính phủ Trung Quốc có lập trường cứng rắn đối với tiền điện tử từ năm 2021, ông Li đã tìm kiếm vận may của mình ở nơi khác vì khai thác tiền điện tử là một trong những dịch vụ cốt lõi của GreaterHeat.

Sự dịch chuyển của GreaterHeat cho thấy làn sóng các công ty AI Trung Quốc chuyển đến Singapore sau những hạn chế của Mỹ nhắm vào khả năng tiếp cận với các chip cao cấp và các thiết bị công nghệ cao khác. Singapore đã nổi lên như một điểm ban đầu cho nhiều doanh nhân Trung Quốc muốn mở rộng sang Đông Nam Á.

Năm 2021, Singapore đã thu hút được lượng vốn đầu tư kỷ lục 448 tỷ đô la Singapore, tăng 15,8% so với năm trước. Tài sản do các công ty ở Singapore quản lý cũng tăng 16% lên 5,4 nghìn tỷ đô la Singapore, phần lớn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Singapore là nơi có hơn 1.100 công ty khởi nghiệp AI vào cuối năm ngoái.

Cuộc dịch chuyển diễn ra khi AI và Web3 được ca ngợi là công cụ công nghệ sẽ phân cấp internet thông qua cơ sở dữ liệu phân tán và chuyển đổi doanh nghiệp bằng cách tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Theo chiến lược AI của Singapore, chính phủ đã cam kết tăng cường các ưu đãi cho lĩnh vực này, bao gồm hỗ trợ các chương trình mở rộng cho các công ty khởi nghiệp về AI và khuyến khích các công ty thành lập “các trung tâm xuất sắc” về AI.

Giáo sư kinh doanh Lawrence Loh cho biết, lý do chính khiến Singapore thu hút các công ty AI là hệ thống pháp luật, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ và xã hội đa ngôn ngữ, đa văn hóa. Bên cạnh đó, các công ty AI Trung Quốc chọn Singapore không chỉ để nhắm tới thị trường Mỹ.

“Nếu mục tiêu là thâm nhập thị trường Mỹ, người ta có thể chỉ cần đặt trụ sở chính ở San Francisco hoặc Thung lũng Silicon. Lý do chính để các công ty AI đặt trụ sở chính tại Singapore là mức độ quốc tế hóa cao, cho phép các doanh nghiệp dễ dàng tiến hành các hoạt động toàn cầu”, chuyên gia này cho biết thêm.

Đồng quan điểm, ông Huang Feng, người sáng lập Play for Dream Technology, một công ty điện toán không gian cho biết ngoài vị trí chiến lược, các chính sách kinh tế cởi mở và môi trường thân thiện với doanh nghiệp của Singapore cũng là một trong những điểm thu hút lớn đối với các công ty Trung Quốc.

“Chúng tôi coi Singapore là một trung tâm kinh doanh hàng đầu và chào đón ở châu Á đối với các doanh nghiệp nước ngoài, với hệ thống pháp lý và quy định minh bạch và nghiêm ngặt, môi trường thị trường phát triển và hệ thống tài chính mạnh mẽ, khiến nơi đây trở thành môi trường thân thiện với các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động từ đây. Ngoài ra, nguồn nhân lực tại Singapore rất nhạy bén với môi trường kinh doanh toàn cầu", ông Huang nói với SCMP.

Trong đánh giá ban đầu về tình hình kinh doanh ở Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc nhận thấy cơ hội về lâu dài có thể sẽ giảm đi, đặc biệt do sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nội địa. Đầu tư trực tiếp nước ngoài chậm lại cũng là một lý do khác khiến các doanh nghiệp quyết định chuyển địa điểm công ty của mình.

>> Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

Singapore là nơi có hơn 1.100 công ty khởi nghiệp AI vào cuối năm ngoái.

Singapore là nơi có hơn 1.100 công ty khởi nghiệp AI vào cuối năm ngoái.

Tại Singapore, việc tuân thủ các quy định đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động kinh doanh của mình mà không bị can thiệp. Ngoài ra, những thay đổi chính sách thường được đưa ra với thời gian chuyển tiếp dài, cho phép các doanh nghiệp có nhiều thời gian để thích ứng thay vì thực thi ngay lập tức.

Ngoài Trung Quốc, nhiều công ty châu Âu và Mỹ khác cũng đang sử dụng Singapore làm điểm khởi đầu để thâm nhập thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á, như FedEx, Microsoft và Rolls-Royce, cùng nhiều công ty khác. Theo một báo cáo do Bloomberg Intelligence công bố hồi đầu tháng 2, Singapore là nơi đặt trụ sở khu vực của 4.200 công ty đa quốc gia vào năm 2023, vượt xa con số hơn 1.300 ở Hồng Kông, nơi được nhiều người coi là đối thủ chính của họ trong khu vực.

"Hồng Kông đã thua trong cuộc đua trở thành lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp quốc tế cho trụ sở chính ở châu Á, khi ngày càng nhiều công ty toàn cầu và thậm chí cả Trung Quốc chọn Singapore vì nước này có nguồn nhân tài lớn hơn, nền kinh tế đa dạng và ưu đãi thuế hơn”, báo cáo của Bloomberg nêu rõ.

Điều này cũng là do các ưu đãi có mục tiêu của Singapore dành cho các công ty nước ngoài muốn thành lập các trung tâm khu vực ở quốc gia này, có thể cắt giảm mức thuế 17% xuống còn 13,5% hoặc ít hơn đối với một số hoạt động. Mức này thấp hơn mức thuế doanh nghiệp tiêu chuẩn của Hồng Kông là 16,5%.

Mặc dù được mệnh danh là thành phố đắt đỏ nhất để sống và làm việc nhưng điều đó sẽ không ngăn cản các công ty đến đây. Singapore là một trung tâm quan trọng của khu vực, nơi vẫn đang phát triển nhanh nhất và điều này vẫn sẽ được duy trì", Giáo sư Lawrence Loh nhận định.

Có thể bạn quan tâm

  • Singapore trở thành trung tâm AI của Đông Nam Á

    Singapore trở thành trung tâm AI của Đông Nam Á

    03:00, 06/07/2024

  • Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

    Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

    13:38, 04/07/2024

  • Singapore hỗ trợ xây dựng lưới điện xanh ASEAN như thế nào?

    Singapore hỗ trợ xây dựng lưới điện xanh ASEAN như thế nào?

    03:30, 01/07/2024

  • Việt Nam nằm trong top 10 thị trường của Singapore

    Việt Nam nằm trong top 10 thị trường của Singapore

    10:00, 12/06/2024

  • Việt Nam xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore

    Việt Nam xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore

    00:06, 26/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Giải mã" sức hút doanh nghiệp AI của Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO