Du lịch

Giải pháp để Cát Bà thành đảo du lịch thông minh sinh thái?

Thu Hà 05/09/2024 05:48

Tận dụng ưu thế vượt trội Hải Phòng định hướng mục tiêu xây dựng Cát Bà thành đảo du lịch thông minh, sinh thái.

Với ưu thế là nơi duy nhất ở Việt Nam hội tụ nhiều danh hiệu quốc tế và quốc gia như Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới; Di sản Thiên nhiên Thế giới (cùng với Vịnh Hạ Long); Vườn Quốc gia Cát Bà. Với 367 hòn đảo lớn nhỏ, quần đảo Cát Bà không chỉ nổi tiếng với những thắng cảnh tự nhiên mà còn là địa phương duy nhất ở Việt Nam hội tụ vườn quốc gia với 7 hệ sinh thái, khu bảo tồn biển và khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Theo đó, Hải Phòng định hướng phát triển du lịch Cát Bà theo hướng đảm bảo hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, khai thác cảnh quan không gian, mặt nước, đồi, núi tự nhiên trên nguyên tắc hạn chế tối đa sự can thiệp vào địa hình tự nhiên, hướng tới mục tiêu xây dựng Cát Bà thành đảo du lịch thông minh, sinh thái.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp lãnh đạo huyện Cát Hải cho biết, thời gian tới huyện tập trung xây dựng thương hiệu “Cát Bà xanh” để thành thương hiệu độc quyền, từng bước xây dựng đảo Cát Bà trở thành một trung tâm du lịch sinh thái rừng - núi - biển - đảo của cả nước và quốc tế; khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái tại các xã, thị trấn và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và sức cạnh tranh của du lịch Cát Bà…

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Văn Cảng - Giám đốc Công ty Cát Bà Vi Vu, Phó GĐ Công ty TNHH Du lịch Thành Công cho biết, để phát triển đúng như với tên Cát Bà Xanh, trước tiên chúng ta xây dựng ý thức của người dân và du khách bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp đúng với tiêu chí thông minh, sinh thái. Bên cạnh đó, để hạn chế rác thải nhựa, xây dựng vì môi trường xanh của huyện đảo chúng tôi tổ chức ngày chủ nhật xanh bằng cách dọn rác toàn huyện, cắm biển tuyên truyền hướng dẫn cho du khách về rác thải nhựa… Huyện còn hướng dẫn chúng tôi xây dựng thương hiệu Văn hóa du lịch người Cát Bà với môi trường du lịch an toàn, thân thiện của mỗi người dân trên đảo, luôn là những ấn tượng tốt đối với du khách.

cát bà 2 (1)
Tận dụng ưu thế vượt trội Hải Phòng định hướng mục tiêu xây dựng Cát Bà thành đảo du lịch thông minh, sinh thái.

Đồng thời, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển bền vững du lịch du lịch quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung thị trấn Cát Bà và vùng lân cận huyện Cát Hải thành phố Hải phòng đến năm 2040; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị dịch vụ Phù Long; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị du lịch, dịch vụ khoáng nóng và sân golf quốc tế Xuân Đám; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị dịch vụ, du lịch Cát Đồn; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch, thương mại trung tâm vịnh Cát Bà; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch, sinh thái xã Việt Hải;

Theo Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, với những thế mạnh đặc biệt, Cát Bà gắn với vịnh Hạ Long có thế mạnh để khai thác và phát triển nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng biển. Thời gian gần đây, sau Đà Nẵng, Phú Quốc và Hạ Long, đảo Cát Bà đang trở thành tâm điểm của thị trường đầu tư nghỉ dưỡng của cả nước. Với việc sở hữu những ưu thế vượt trội về điều kiện tự nhiên, Cát Bà đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực nghỉ dưỡng như Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn Flamingo…

cát bà (1)
Khách du lịch thăm quan tại đảo Cát Bà

Hiện nay, lượng khách đến Cát Bà đang gia tăng hằng năm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Năm 2022, du lịch Cát Bà đón, phục vụ khoảng 2,3 triệu lượt khách; năm 2023 đón, phục vụ hơn 3 triệu lượt khách. Năm 2024, Cát Bà đặt mục tiêu đón 3,6 triệu lượt khách du lịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, thành phố đã và đang tập trung thu hút đầu tư du lịch chất lượng cao tại Cát Bà kể từ sau khi vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Trước đó, một loạt định hướng để phát triển Cát Bà Xanh cũng đã được đặt ra như xây dựng quy chế quản lý giao thông trên đảo không sử dụng các phương tiện giao thông có động cơ đốt trong, chỉ sử dụng cáp treo và các loại xe điện làm phương tiện giao thông đưa đón khách du lịch. Hệ thống xe điện, các phương tiện công cộng dùng năng lượng mặt trời, điện hoặc các phương tiện đường thủy sẽ giữ cho không khí thanh sạch, trong lành nhất, đúng chất khí hậu biển đảo và rừng rậm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giải pháp để Cát Bà thành đảo du lịch thông minh sinh thái?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO