Giải pháp kích cầu du lịch mùa thấp điểm

Diendandoanhnghiep.vn Tính mùa vụ là một thách thức lớn đối với du lịch Hải Phòng. Địa phương hiện đang tập trung quảng bá, xây dựng các sản phẩm mới trong mùa du lịch thấp điểm.

>>> Nhiều hoạt động quảng bá du lịch qua lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

>>> Cát Bà - đẹp rồi nhưng còn thiếu chút duyên

Khắc phục tính mùa vụ

Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Địa phương này cũng có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nổi bật như: Quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế; nhiều di tích lịch sử, văn hóa với kiến trúc độc đáo; những làng nghề thủ công truyền thống.

Chính vì vậy, Hải Phòng đang tập trung hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa.

Khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm trên vịnh Lan Hạ, huyện Cát Hải

Khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm trên vịnh Lan Hạ, huyện Cát Hải

Mặc dù có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch, tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, du lịch Hải Phòng hiện có ít hoạt động, sự kiện du lịch trong mùa thấp điểm (mùa thu – đông). Điều này khiến cho du lịch Hải Phòng khó thu hút được đông đảo du khách đến với địa phương.

Theo ông Trần Thế Trực – Giám đốc Khách sạn Mường Thanh (Bình Định), từng đến với Hải Phòng tham dự Hội nghị liên kết du lịch, bản thân ông nhận thấy Hải Phòng có rất nhiều cảnh đẹp, trong đó phải kể đến Cát Bà, Khu di tích Bạch Đằng Giang. Du lịch Hải Phòng hoàn toàn có thể tận dụng và phát triển những địa điểm này thành sản phẩm du lịch đặc sắc cho mùa thu – đông.

Chùa Hang (quận Đồ Sơn) - điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách

Chùa Hang (quận Đồ Sơn) - điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách

Thực tế, trong nhiều năm qua, TP Hải Phòng đã nghiên cứu, xây dựng một số sản phẩm du lịch mùa thấp điểm, nhưng chưa có sản phẩm nào thực sự nổi trội. Gần đây nhất, vào năm 2020, Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Hiệp hội du lịch thành phố xây dựng bộ 3 sản phẩm: Thành phố nhìn từ biển, Sắc thu đông Lan Hạ, Hào khí Bạch Đằng Giang. Tuy nhiên, theo thống kê của các công ty lữ hành, chỉ có hơn 2.000 lượt khách đăng ký mua các sản phẩm này.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé cho biết, để trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước vào năm 2025 thì Hải Phòng cần khắc phục tính mùa vụ trong khai thác du lịch. Mùa thu – đông tại miền Bắc nói chung và Hải Phòng nói riêng dù lạnh nhưng vẫn có nắng, đó là điều khác biệt để hấp dẫn du khách. Tại Hải Phòng có rất nhiều điều kiện tốt để phát triển các sản phẩm du lịch mùa thấp điểm như: Du lịch Cát Bà mùa thu; chuỗi du lịch văn hóa lịch sử kết hợp với nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện…

>>> Hải Phòng: Đảo ngọc Cát Bà là "cô gái đẹp" với nhiều danh hiệu cao quý

>>> Food tour – Gia vị mới cho du lịch

“Mùa xuân tập trung lễ hội tâm linh, mùa hè tập trung du lịch biển, mùa thu chú trọng khai thác thiên nhiên, mùa đông phát triển tắm khoáng. Như vậy, Hải Phòng sẽ phát triển du lịch được 4 mùa chứ không chỉ 3 tháng như trước. Bên cạnh đó, nếu ngành du lịch Hải Phòng có thể đầu tư, xây dựng thêm các clip quảng bá thật đẹp giới thiệu những điểm đến hấp dẫn trong mùa thu – đông thì chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tốt, thu hút được đu khách đến với Hải Phòng”, ông Việt Anh cho biết thêm.

Hướng tới điểm đến du lịch 4 mùa

Tính mùa vụ là một thách thức lớn đối với du lịch miền Bắc nói chung và Hải Phòng nói riêng bởi có mùa đông lạnh giá kéo dài. Đặt mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu Việt Nam, phát triển du lịch 4 mùa, Hải Phòng đang nỗ lực để khắc phục điểm yếu này.

Khách du lịch đến trải nghiệm tại vườn táo Bàng La, quận Đồ Sơn

Khách du lịch đến trải nghiệm tại vườn táo Bàng La, quận Đồ Sơn

Được biết, để thu hút du khách đến với Hải Phòng trong mùa du lịch thấp điểm năm nay, ngành Du lịch thành phố và một số địa phương có thế mạnh về du lịch xây dựng nhiều kế hoạch, sản phẩm, sẵn sàng tổ chức, tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Theo ông Vũ Huy Thưởng - Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, ngành Du lịch Hải Phòng hiện đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường xúc tiến, quảng bá du khách đến với TP Hải Phòng trong thời gian tới. Trong đó, có một số hoạt động nổi bật như: Ký kết chương trình hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhằm kết nối du lịch – hàng không; đăng ký tham gia xúc tiến, quảng bá tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh…

Cung đường cỏ lau tại Cát Bà thu hút đông đảo du khách đến check-in mỗi dịp cuối thu, đầu đông

Cung đường cỏ lau tại Cát Bà thu hút đông đảo du khách đến check-in mỗi dịp tháng 10,11 hàng năm

Cũng theo ông Thưởng, ngành du lịch Hải Phòng đang tập trung làm mới sản phẩm FoodTour Hải Phòng, hướng tới khai thác câu chuyện làm nghề của từng quán ăn, tạo trải nghiệm mới cho du khách, thúc đẩy du khách đến với Hải Phòng vào mùa thấp điểm. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng một số sản phẩm du lịch mới như: marathon,đua thuyền; các sản phẩm nghỉ dưỡng, check-in tại trung tâm thành phố, Cát Bà, Đồ Sơn... 

Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước vào năm 2025

Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước vào năm 2025

Theo đại diện quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho biết, để chấm dứt tình trạng “ngủ đông”, quận Đồ Sơn đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới như du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh để phục vụ du khách. Ngoài ra, trên địa bàn quận Đồ Sơn hiện nay có nhiều dự án du lịch mới, mang tầm cỡ quốc tế được triển khai. Các dự án này sẽ khắc phục những tồn tại, tính chất mùa vụ của du lịch Đồ Sơn, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ mát, vui chơi giải trí của du khách trong nước và quốc tế.

Còn theo ông Hoàng Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hải Phòng, phía hiệp hội sẽ nghiên cứu, khởi động, đồng thời làm mới các sản phẩm tour du lịch từng xây dựng trong năm 2020. Đồng thời, hiệp hội sẽ kêu gọi các doanh nghiệp liên kết tốt hơn, quảng bá các sản phẩm du lịch mùa thu – đông để thu hút du khách đến với TP Hải Phòng.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp kích cầu du lịch mùa thấp điểm tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631451 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631451 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10