Food tour – Hãy giữ làm “đặc sản” cho du lịch Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch trải nghiệm và thưởng thức những món ăn đường phố - “Food tour” tại Hải Phòng đang thực sự gây sốt.

>>> Du lịch Thủ đô đón những tín hiệu vui trong 4 ngày nghỉ lễ

“Buôn ăn mày, lãi quan viên”

Từ khóa “food tour Hải Phòng” mấy ngày nay đã trở lên hot trên mạng xã hội, nhất là dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 – 01/5 vừa qua. Có lẽ, đã rất lâu rồi du lịch Hải Phòng mới lại có một điểm nhấn đầy ấn tượng đến như vậy.

Thật ra, ẩm thực Hải Phòng vốn đã nổi tiếng từ rất lâu với các món ăn và các địa điểm checkin khá quen thuộc, thậm chí lên cả báo chí nước ngoài như: Bánh đa cua Bà Cụ (Cầu Đất), Bánh đa cua Kỳ Đồng, Bún cá cay (Chợ Đôn), Bánh mì cay (Hàng Kên), Ốc 96 (An Đồng),…Thậm chí, chợ Cát Bi có hẳn 1 khu vực được quy tụ gọi là “Thiên đường quà vặt”.

Thế nhưng, bao năm nay ẩm thực Hải Phòng vẫn cứ mờ nhạt, lặng tiếng?

Ga Hải Phòng tấp nập khách du lịch đến từ Hà Nội những ngày qua

Ga Hải Phòng tấp nập khách du lịch đến từ Hà Nội những ngày qua

Từ rất lâu, du lịch được chọn là 1 trong 3 trụ cột phát triển kinh tế của Hải Phòng (cùng với cảng biển, công nghiệp công nghệ cao). Thế nhưng dường như, Hải Phòng có quá nhiều thế mạnh về cảng biển, công nghiệp nên du lịch ít được quan tâm. Nếu có, Du lịch Hải Phòng lại hướng đến phát triển những dự án du lịch to tát như: Đồ Sơn, Cát Bà, phát triển các sân golf, các khu nghĩ dưỡng đẳng cấp ven biển,…mà ít ai để ý đến… quà vặt.

Chính vì vậy, ẩm thực Hải Phòng lại càng như một thứ bỏ quên.

Khi “Food tour” Hải Phòng bùng nổ như một hiện tượng, có lẽ nhiều người liên quan đã giật mình. Con số kỷ lục của ngành đường sắt cho thấy lượng thực khách đổ về Hải Phòng (đa số giới trẻ) đã gây bất ngờ khi chỉ trong ngày 30/4, tàu hoả tuyến Hải Phòng - Hà Nội và chiều ngược lại đã vận chuyển tới 6.309 lượt hành khách, con số cao nhất trong ngày từ trước đến nay. Trong đó tuyến Hải Phòng - Hà Nội là 2.643 hành khách và Hà Nội – Hải Phòng là 3.666 hành khách. Nếu thống kê đầy đủ trong dịp nghỉ dài ngày vừa qua, có lẽ số thực khách đổ về Hải Phòng bằng tàu hỏa sẽ lên đến cả chục nghìn người, chưa kể các du khách đi ô tô khách, ô tô con và phương tiện cá nhân khác.

Và, ngần ấy du khách nếu chỉ tính riêng chuyện ăn quà vặt (ăn tại chỗ và mua về làm quà) cũng đã đủ làm cho “thị trường ăn vặt” Hải Phòng sôi động kỷ lục.

Bạn Hoàng Yến, sinh viên năm thứ 3 Học viện Ngân hàng, cùng nhóm bạn hơn 10 người đã chọn Food tour Hải Phòng làm điểm khởi đầu cho kỳ nghỉ lễ. Yến cho biết, xu hướng food tour Hải Phòng đang khá nổi trội nên chúng tôi quyết định đến đây trải nghiệm các món ăn nổi tiếng của Hải Phòng như bánh đa cua, nem cua bể, chè dừa dầm, cafe cốt dừa, bánh mì cay…”

Ăn theo Food tour không chỉ hàng ăn, du khách xuống Hải Phòng cũng sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích như nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ cho thuê xe máy,... Dịp 30/4 và 1/5, hàng loạt các khách sạn, nhà nghỉ quanh khu vực trung tâm thành phố đồng loạt giảm giá thuê phòng để hút thêm khách, vì vậy nhiều khách sạn “cháy” phòng.

Không ai thống kê được ngân sách Hải Phòng thu được bao nhiêu, nhưng chắc chắn có rất nhiều cửa hàng, quán ăn “bội thu” từ cơn lốc Food tour này. Bởi, đồ ăn vặt chính là “buôn ăn mày, lãi quan viên”. Chắc chắn, không có đại dự án du lịch nào có thể thu lợi nhuận một cách “thần tốc” đến như vậy.

Có không giữ, mất đừng tìm

>>> Cơ hội cho du lịch Đà Nẵng tiên phong phục hồi

>>> Du lịch hồi sinh

Theo ông Vũ Huy Thưởng -  PGĐ Sở Du lịch Hải Phòng, thực tế food tour đã được ngành du lịch xây dựng từ nhiều năm trước khi phối hợp với các đơn vị lữ hành, hội nhóm trên mạng xã hội giới thiệu món ngon của TP Hải Phòng. Năm nay, khi dịch COVID-19 không còn ảnh hưởng thì food tour đã bùng nổ.

Chợ Cát Bi là một điểm đến không thể thiếu trong lịch trình

Chợ Cát Bi là một điểm đến không thể thiếu trong lịch trình "Food tour"

Như vậy, Food tour đã được ngành Du lịch Hải Phòng xây dựng từ mấy năm trước. Thế nhưng, theo đánh giá của nhiều thực khách đến Hải Phòng để trải nghiệm tour này thì chủ yếu thông tin về nhà hàng, quán ăn, các điểm checkin được tìm kiếm trên mạng chứ không hề có kênh chính thống nào để tìm hiểu. Ngoại trừ việc đảm bảo tốt an ninh trật tự khu vực Ga Hải Phòng thì công tác dọn đường đón Food tour gần như…chưa có gì.

Thậm chí, việc kiểm soát chất lượng dịch vụ các địa điểm kinh doanh ăn uống cũng chưa được cơ quan chức năng để mắt đến. Bởi vậy, dù đang rất hot nhưng Food tour đã nhận được không ít sự phàn nàn của du khách về chất lượng các món ăn. Trong đó, điển hình là thái độ phục vụ một số chủ quán chưa tốt, nhiều quán lợi dụng trào lưu để nâng giá, đồ ăn không được “chuẩn” Hải Phòng, khó khăn trong việc tìm kiếm các địa điểm có quán ăn vặt,…

Cũng theo ông Thưởng, sắp tới Sở Du lịch sẽ phát hành bản đồ món ngon thành phố Hải Phòng để du khách dễ tìm kiếm khi trải nghiệm. Để thuận tiện cho đi lại, tuyến xe điện từ Ga Hải Phòng đi các tuyến phố có món ngon cũng sẽ được mở. Đặc biệt, chúng tôi sẽ mở đợt cao điểm tuyên truyền cho các chủ nhà hàng, quán ăn, khách sạn về thái độ phục vụ, mục đích là tạo được hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng với du khách.

Lẽ ra, ngành Du lịch Hải Phòng đã phải đi trước một bước khi “tung” ra  Food tour. Bởi tất cả những điểm đến của du khách phần lớn đều mò mẫm thông tin trên mạng xã hội. Các khâu hậu cần, hướng dẫn để đón “thượng đế” cũng chưa thật sự được tính toán, bởi vậy việc kiểm soát chất lượng, dịch vụ, giá cả,…tại các điểm checkin gần như vẫn bỏ ngỏ.

Nhiều năm trước Hải Phòng đã xây dựng tuyến phố đi bộ hai bên bờ sông Tam Bạc và dải Trung tâm thành phố. Chỉ tiếc rằng, dự án này cứ lơ lửng đến nay. Nếu tuyến phố đi bộ này đưa vào hoạt động, chắc chắn đây là điểm nhấn ấn tượng cho Food tour.

“Cơn lốc” Food tour Hải Phòng dường như đã tạo lên sức sống mới cho du lịch Hải Phòng. Dù mới bắt đầu nhưng đã tạo hiệu ứng tốt cho du khách, đặc biệt giới trẻ. Thế nhưng, để kéo được các “thượng đế” đến Hải Phòng đã khó nhưng giữ chân được họ lại càng khó hơn. Ngoài chuyện món ngon, cảnh đẹp thì lòng mến khách mới là điều cốt lõi để du khách ở và trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Food tour – Hãy giữ làm “đặc sản” cho du lịch Hải Phòng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083996 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083996 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10