Giảm giá thuê mặt bằng để khích lệ doanh nghiệp

Nguyễn Việt 20/03/2020 00:00

Nhiều tín hiệu vui cho doanh nghiệp  khi nhận được thêm nhiều thông tin về giảm giá cho thuê mặt bằng.

Đánh giá về tác động của dịch bệnh đến thị trường bất động sản cho thuê, ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, chủ đầu tư các trung tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho khách thuê.

Các trung tâm thương mại vắng khách do COVID-19

Các trung tâm thương mại vắng khách do COVID-19

"Chia lửa" cùng đối tác trong đại dịch

Trong bối cảnh khó khăn này, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh đã quyết định từ tháng 2 - 4/2020, Hưng Thịnh sẽ giảm giá thuê tại các trung tâm thương mại Moonlight Plaza (quận Thủ Đức), Saigon Mia (huyện Bình Chánh), Vung Tau Melody (TP.Vũng Tàu).

Theo ông Trung, Hưng Thịnh không thể vì muốn đảm bảo doanh thu mà bỏ mặc doanh nghiệp, nên sẵn sàng chấp nhận bị giảm doanh thu từ việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng, nhằm giúp các đối tác trong đại dịch này.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp của “bầu Hiển” ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19

    Doanh nghiệp của “bầu Hiển” ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19

    16:54, 19/03/2020

  • Giải pháp giúp doanh nghiệp đi qua “tâm bão” COVID-19

    Giải pháp giúp doanh nghiệp đi qua “tâm bão” COVID-19

    14:18, 19/03/2020

  • Bến Tre: Doanh nghiệp khó khăn “kép”

    Bến Tre: Doanh nghiệp khó khăn “kép”

    05:55, 19/03/2020

  • [COVID-19] Chuyên gia phân tích động thái cắt giảm lãi suất điều hành hỗ trợ doanh nghiệp

    [COVID-19] Chuyên gia phân tích động thái cắt giảm lãi suất điều hành hỗ trợ doanh nghiệp

    05:10, 19/03/2020

  • Doanh nghiệp vận tải đường sắt “thấm đòn” vì COVID-19

    Doanh nghiệp vận tải đường sắt “thấm đòn” vì COVID-19

    02:39, 19/03/2020

“Hưng Thịnh sẵn sàng giảm doanh thu từ việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng, nhằm giúp các đối tác trong đại dịch. Đây là một việc nhỏ nhưng tôi mong mọi người cùng hiểu để chia sẻ. Đã đến lúc giá thuê mặt bằng phải được giảm xuống, chúng ta phải lùi một bước để tiến lên nhanh hơn. Nếu ai cũng tạo lợi nhuận cho mình bằng chính khó khăn của người khác thì xã hội sẽ thiệt hại nhiều hơn nữa”, ông Trung bày tỏ.

Công ty cổ phần Hưng Thịnh Retail (đơn vị thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh) cũng đang lên phương án giảm giá thuê cho đối tác. Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Retail cho biết, sẽ sớm triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng và xem xét từng trường hợp để quyết định mức giảm tốt nhất. Mức giảm sẽ dao động trong khoảng 20 - 40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn. Đặc biệt, thời gian hỗ trợ cũng sẽ linh động tùy thuộc vào diễn biến của mùa dịch.

Công ty cổ phần Vincom Retail cũng công bố, sẽ dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống. Bà Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc Công ty Vincom Retail cho biết, chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. “Trong đó, phần lớn của gói hỗ trợ sẽ được dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, một phần dành cho việc phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom”, bà Hoa nói.

Một chủ bất động sản có diện tích 250m2 (3 tầng) trên đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình –TP.HCM) cho biết, giá cho thuê là 165 triệu đồng/tháng. Song, chứng kiến cách buôn bán ảm đạm của nhà hàng, chủ nhà đã quyết định giảm 35% tiền thuê nhà cho đến hết mùa dịch. Giảm giá xem như vừa cứu người, vừa cứu mình. Nếu bị trả lại mặt bằng, thời điểm này cũng chẳng có ai thuê. Có thể họ trả lại trước thời hạn hợp đồng sẽ mất tiền cọc, nhưng cũng chẳng đáng bao nhiêu. Lúc khó khăn thế này, xem như cùng hỗ trợ nhau, vị chủ nhà cho biết.

Ông Mai Trường Giang, chủ hệ thống Chewy Junior và chuỗi nhà hàng Otoke Chicken, đồng thời là người đứng ra thành lập Cộng đồng hỗ trợ các nhà kinh doanh - CSC (CEOs Supportive Community) đánh giá, những tín hiệu tích cực trên đã hỗ trợ tinh thần doanh nghiệp rất nhiều. Chi phí mặt bằng là cái khó nhất trước mắt mà các doanh nghiệp cần giải quyết, sau đó đến chi phí lương nhân viên, điện, nước... 

Hai quan điểm với kháchthuê

Theo thống kê của một đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. HCM, lượng khách đến các trung tâm thương mại, siêu thị trong đợt dịch COVID -19 giảm tới 40-50% so với thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát. Doanh thu tại các cửa hàng tiện lợi, shopping mall giảm tới 40%. Khách hàng sụt giảm nghiêm trọng khiến doanh thu của các đơn vị cho thuê cũng lao dốc. 

Ông Mai Trường Giang nhận định, hiện đang có hai nhóm chủ mặt bằng với hai thái độ khác nhau. Nhóm thứ nhất, sẽ không giảm giá vì cho rằng mình không phải chịu trách nhiệm về ảnh hưởng của dịch bệnh lên tình hình kinh doanh của khách thuê. Nhiều trung tâm thương mại lớn cũng chưa có nhiều động thái hỗ trợ đồng bộ cho khách thuê dù các chủ kinh doanh đã rất nhiều lần kiến nghị.

Nhiều đơn vị chấp nhận phải đóng cửa các chi nhánh trong các TTTM do không có lợi nhuận. Theo chia sẻ của chủ chuỗi Bánh mì Minh Nhật, thời điểm này có được miễn phí tiền thuê cũng lỗ kinh khủng. Một số nơi cho giảm 30% giá thuê nhưng cũng không thấm vào đâu. Có đề xuất giảm đến 50% còn khó duy trì.

Nhóm thứ hai, chấp nhận không lấy tiền thuê của khách trong mùa dịch, cho phép đóng cửa tạm thời qua thời điểm khó khăn để giữ hợp đồng với khách thuê lâu năm, không mất công đầu tư lại mặt bằng. “Vốn đầu tư cơ sở vật chất vào một mặt bằng là con số rất lớn, chưa kể đến các khoản phí vận hành. Trung bình mỗi chi nhánh chuỗi nhà hàng tôi phải đầu tư từ 1-2 tỷ đồng”, ông Giang cho biết.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B (dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống) người may mắn khi được chủ nhà giảm giá 50% tiền thuê trong hai tháng tới. Dù chỉ dám xin trả chậm, nhưng chủ nhà đã chủ động giảm luôn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảm giá thuê mặt bằng để khích lệ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO