“Giảm nhiệt” giá nguyên vật liệu xây dựng Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung về vật liệu xây dựng, trong đó giá thành vẫn chưa được “giảm nhiệt”.

>>Quảng Nam “khát” vật liệu xây dựng

Đội giá chi phí dự án đang khiến đơn vị thi công chịu lỗ bởi hợp đồng đang ký không thể thay đổi.

Chênh lệch cung cầu

Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đang xuất hiện vấn đề giữa cung và cầu nguồn vật liệu xây dựng (đất, cát) có sự chênh lệch quá lớn. Theo thông tin, kế hoạch trung hạn trữ lượng cho các dự án thuộc Ban quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam đã cần tới hơn 3 triệu m3, các dự án khu dân cư nhà ở cần hơn 4 triệu m3. Tuy nhiên, rà soát lại các địa phương nay khối lượng hiện hữu còn lại rất ít, không thể đáp ứng cho toàn bộ các dự án.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cũng đã thông tin về tình trạng khan hiếm vật liệu nhất là đất, cát phục vụ công trình xây dựng, đặc biệt là công trình giao thông rất lớn. Tuy nhiên nguồn cung không đáp ứng cầu.

a

Do thủ tục cấp giấy phép còn kéo dài, nên việc khai thác vật liệu tại các mỏ đều chưa được thực hiện, do đó số mỏ còn giấy phép khai thác là rất ít gây khan hiếm nguyên vật liệu.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam thông tin đơn vị đang triển khai xây dựng các công trình giao thông kết nối ở vùng kinh tế trọng điểm phía đông của tỉnh với khối lượng đất đắp nền đến 3 triệu m3. Thế nhưng, hiện nay đang lại gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, khiến cho việc thi công không đảm bảo tiến độ.

“Tình trạng khan hiếm vật liệu nhất là đất, cát phục vụ các công trình giao thong đang diễn ra, nguồn cung không đáp ứng cầu”, vị này nói.

Ở góc độ doanh nghiệp thi công, các doanh nghiệp cho rằng việc thiếu hụt nguồn cung đã khiến đơn vị chịu lỗ, bù chi phí. Chưa kể đến, hàng loạt mỏ khai thác hết giấy phép đã khiến quãng đường vận chuyển trở nên xa hơn, tốn kém thêm cho các phương tiện. Trong khi đó, tỉnh có chủ trương cho phép thực hiện các dự án nạo vét để giải quyết tình trạng trước mắt, song các địa phương vẫn loay hoay không thể triển khai.

Ông Nguyễn Xuân Hiếu, Giám đốc Công ty Xây dựng và Kinh doanh tổng hợp cho hay giá nguyên vật liệu tăng cao đã khiến các doanh nghiệp thi công dự án lâm cảnh lỗ nặng. Người này cho hay, vì các hợp đồng đã ký kết không thể thay đổi nên doanh nghiệp phải chịu cảnh bù lỗ để thực hiện đúng cam kết với chủ đầu tư.

“Làm đâu lỗ đó là tình cảnh chung của các đơn vị thi công, nhưng chúng tôi cũng đành phải “cắn răn” mà chịu. Nếu không thực hiện đúng cam kết, chúng tôi sẽ không được giải ngân, chưa kể tiến độ chậm cũng sẽ bị phạt, thậm chí là thu hồi dự án gây mất uy tín cho doanh nghiệp cũng như địa phương”, ông Hiếu thở dài.

Ngăn tình trạng đội giá vật liệu

Được biết, theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam về đất, cát xây dựng có 238 điểm mỏ, trữ lượng 113 triệu m3. Do thủ tục cấp giấy phép còn kéo dài, nên việc khai thác vật liệu tại các mỏ đều chưa được thực hiện.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc cung cấp vật liệu xây dựng chưa đáp ứng được nhu cầu và ngày càng khan hiếm, ảnh hưởng tiến độ thi công các công trình trọng điểm có vốn ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, trong các đơn vị cũng đã có sự “thổi giá” khiến chủ đầu tư, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn.

Trước vấn đề trên, Sở Xây dựng Quảng Nam đã đề nghị các ngành Công an, Cục thuế, quản lý thị trường cùng vào cuộc để siết chặt quản lý. Đồng thời tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc phối hợp cập nhật thông tin.

Chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên vật liệu tăng,... cũng đã khiến các dự án đội vốn.

Chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên vật liệu tăng,... cũng đã khiến các dự án đội vốn.

Tại cuộc họp với các sở ngành về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản phục vụ công trình và kiểm soát giá vật liệu. Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương cùng có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhằm làm tốt hơn trong quản lý nguyên vật liệu. Đồng thời, ông Quang đề nghị tất cả các địa phương phải có trách nhiệm cùng với các ngành của tỉnh báo cáo tình hình, ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc khai thác vận chuyển tại các mỏ, kiểm tra hoá đơn chứng từ,…

“Từ nay, yêu cầu tất cả các chủ mỏ khai thác vật liệu xây dựng phải kê khai giá bán tại mỏ và bán đúng giá niêm yết, nếu phát hiện làm sai sẽ rút giấy phép khai thác. Những đơn vị vi phạm cũng sẽ có điểm trừ nếu tham gia đấu thầu sau này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Giảm nhiệt” giá nguyên vật liệu xây dựng Quảng Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713246068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713246068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10