Giảm tỷ trọng đầu tư vàng

Diendandoanhnghiep.vn USD tăng giá, trong khi căng thẳng địa chính trị và xung đột thương mại “hạ nhiệt”… đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong hoạt động đầu tư, kinh doanh vàng.

Từ một số tháng nay, giá vàng chỉ quanh quẩn trong vùng 1.300- 1.365USD/oz, mà chưa có tín hiệu thoát ra khỏi biên độ này.

p/Giá vàng miếng SJC đã giảm từ hơn 37,2 triệu đồng/lượng xuống 36,6 triệu đồng/lượng trong thời gian qua.

Giá vàng miếng SJC đã giảm từ hơn 37,2 triệu đồng/lượng xuống 36,6 triệu đồng/lượng trong thời gian qua.

Những lực cản giá vàng

Từ sau Hội nghị thượng đỉnh giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, giá vàng đã giảm khá mạnh, xuống sát 1.300USD/oz. Theo đó, giá vàng miếng SJC cũng giảm mạnh từ mức trên 37,2 triệu đồng/lượng xuống tới 36,6 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, kinh tế Mỹ đã và đang bước vào xu thế phục hồi vững chắc, nhờ chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của Tổng thống Donald Trump. Điều này đã giúp USD tăng lên mức cao trong nhiều tháng so với các đồng tiền chủ chốt và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ vượt ngưỡng 3%, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
FED cũng cam kết sẽ tăng lãi suất khoảng 3 lần trong năm 2018. Với việc lạm phát của Mỹ hiện đã tăng lên mức 1,9%, mức cao nhất kể từ tháng 2/2017, gần đạt mức mục tiêu 2% của FED, thì chắc chắn cơ quan này sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng USD đúng như kế hoạch đề ra.

Với 3 yếu tố tác động tiêu cực đến giá vàng như trên, thì giá kim loại quý này sẽ khó phục hồi mạnh mẽ trong ngắn hạn, trừ khi vượt mạnh qua 1.365USD/oz.

Khó giảm mạnh

Mặc dù giá vàng quốc tế đang chịu áp lực trong ngắn hạn, nhưng cũng khó giảm mạnh. Bởi nguy cơ bùng phát căng thẳng chính trị vẫn tiềm ẩn. Trong khi đó, khu vực Châu Âu và Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng lượng cung tiền và duy trì lãi suất ở mức siêu thấp. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ lạm phát, giúp vàng phần nào vẫn duy trì được sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

“Giá vàng giảm xuống dưới 1.300USD/oz trong ngắn hạn là chuyện bình thường, nhưng giảm xuống khoảng 1.200USD/oz như một số chuyên gia dự báo sẽ vướng một số lực cản nhất định”, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB) nhận định.

Giá vàng miếng SJC đang bị ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới và tỷ giá USD/VND. Trong đó, tỷ giá đã tăng nhẹ từ đầu năm tới nay và có thể sẽ tiếp tục tăng do một số yếu tố, như FED tăng lãi suất, mức độ nhập siêu của khu vực trong nước,… “Dù giá vàng quốc tế tiếp tục giảm, nhưng giá vàng trong nước cũng sẽ được hỗ trợ nhất định từ tỷ giá USD/VND. Do đó, vùng giá vàng miếng SJC từ trên 34 triệu đồng đến dưới 35 triệu đồng/lượng là tương đối an toàn trong điều kiện hiện tại”, ông Hải nhận định và khuyến cáo, các nhà đầu tư nên hạn chế đầu tư vào vàng. Nếu như trước đây đầu tư khoảng 1/3 vốn vào vàng, thì này chỉ nên đầu tư khoảng 1/4 hoặc 1/5 vốn vào vàng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm tỷ trọng đầu tư vàng tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713500228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713500228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10