Giao dịch bất động sản suy giảm trong quý I/2023

Diendandoanhnghiep.vn Trong 3 tháng đầu năm, phân khúc căn hộ cao cấp chỉ giao dịch 770 căn, thị trường nhà đất gần như đóng băng. Tuy vậy các chính sách mới sẽ mang đến tín hiệu phục hồi trong năm nay.

>> Hàng ngàn dự án “đắp chiếu" có cơ hội hồi sinh

Theo báo cáo mới nhất của JLL, tại thị trường Hà Nội, trong quý đầu năm nay phân khúc cao cấp (bao gồm cả sang trọng và siêu sang trọng) ghi nhận chỉ gần 770 căn hộ bán được. Đa phần các căn hộ được giao dịch này xuất phát từ các dự án đã được mở bán từ trước còn thực tế trong quý này dự án mới cho phân khúc cao cấp là không có. Trong đó tập trung tại các dự án lớn của Tập đoàn Masterise như Masteri West Height ở KĐT Vinhomes Smart City và Masteri Waterfront ở KĐT Vinhomes Ocean Park.

Theo thống kê, số lượng giao dịch mở bán mới giảm khoảng 56% với số lượng gần 400 căn được ghi nhận mở bán mới trong quý 1. Chủ yếu các căn hộ mở bán thuộc về khu đại đô thị phía tây thành phố Vinhomes Smart City với cái tên tiêu biểu như Masteri West Height.

Có thể nói chủ yếu thanh khoản trong phân khúc này đến từ các chương trình hỗ trợ lãi suất, đa dạng gói vay cho các khách hàng dùng đòn bẩy tài chính trong bối cảnh thị trường gần như còn nhiều khó khăn.

Đối lập với một số giao dịch của thị trường chung cư cao cấp, thị trường nhà đất liền thổ lại gần như không ghi nhận giao dịch. Cụ thể hơn tỷ lệ hấp thụ trong quý 1 năm nay chạm mức âm -19 căn, điều này được lý giải bởi các dự án lớn tạm ngưng giao dịch, nhiều dự án nhỏ giao dịch bị hoàn cọc, ngân hàng siết room tín dụng cho vay bất động sản khiến người mua nhà không có khả năng chi trả.

Xét về nguồn cung, trong quý này tổng cộng có 60 căn được mở bán và tiếp tục thể hiện sự ảm đạm của thị trường. So sánh với số liệu cùng kỳ, tương đương với mức giảm -92,9%, chủ yếu đến từ các dự án nhỏ và vừa ở khu vực phía Tây và Đông thành phố Hà Nội có thể kể đến như như Legacy Garden, Eurowindow Twin Park.

Tuy rằng thanh khoản yếu ớt đến từ cả nguồn cung và nguồn cầu cho thị trường chung cư cao cấp cũng như thị trường nhà liền thổ, các chỉ số giá bán căn hộ vẫn được ghi nhận ở mức tăng đối với hai loại thị trường này. Cụ thể phân khúc trung cấp tại các dự án nhỏ và vừa vẫn duy trì mức giá ổn định, thu hút hơn cho người dân với mức giá trung bình 2.193 USD/m2 chỉ tăng 2,25% năm.

Còn lại đối với căn hộ cao cấp, giá bán trung bình đạt 2.966 USD/m2 tăng cao, lên tới 2,28% quý và 17,24% năm. Ghi nhận tăng này được nhìn nhận bởi lợi thế về tiện ích, vị trí và danh tiếng của chủ đầu tư trong bối cảnh nguồn cung đang bị hạn chế pháp lý.

>> Quảng Nam xử phạt doanh nghiệp xây dựng khách sạn - căn hộ không phép

Đối với giá bán của nhà liền thổ, giá trung bình của các dự án thứ cấp giảm nhẹ trong quý với mức giảm -5,58%, đạt con số khoảng 6.134 USD/m2. Đối lập với nhà liền thổ sơ cấp có mức giá bán trung bình đạt 7.134 USD/m2, tăng 9,02% bởi động thái đóng bảng hàng ngồi chờ của nhiều chủ đầu tư của các dự án có mức giá thấp (dưới 6,500 USD/m2).

Thông qua Nghị định 08, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ làm giảm áp lực thanh khoản cho trái phiếu mang đến sự tích cực cho thị trường cả ngắn hạn và trung hạn. Thời gian vừa rồi ngân hàng Nhà Nước có động thái hạ lãi suất cũng góp phần gỡ bỏ tắc nghẽn của dòng vốn trong năm vừa qua, tập trung phát triển các dự án đang triển khai để hoàn thành, thúc đẩy nguồn cung của thị trường.

JLL dự báo, về gần cuối năm, cụ thể là trong tháng 9 tới nguồn cung sẽ được cải thiện với 2.500-3.000 căn hộ phân khúc Cao Cấp gia nhập thị trường. Số căn hộ này được ghi nhận đến từ dự án đang phát triển tại khu vực phía đông (23%) và đến từ phía Tây (68%). Cùng với đó thị trường nhà liền thổ được kì vọng sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2023 với 1.200 căn hộ được mở bán trong tháng 9 tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao dịch bất động sản suy giảm trong quý I/2023 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10