Lượng giao dịch condotel giảm mạnh, thị trường hoạt động cầm chừng, người mua ngày càng chú trọng đến yếu tố pháp lý trước khi giao dịch là thực tế đang diễn ra trên thị trường condotel.
Báo cáo mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện tại số lượng sản phẩm condotel đang chào bán ra thị trường bất động sản là 8.061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước và các năm trước.
Trong đó tập trung tại các dự án của các chủ đầu tư như: Hyatt Regency Da Nang, Ocean Suite, Olalani, Coco Bay, Mường Thanh, Alphanam, Hòa Bình, Furama... Số lượng giao dịch thành công trong Quý III/2018 là 294 sản phẩm
Tại Nha Trang, quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới từ các dự án Hudbuilding Nha Trang, Ariyana, Panarama... mở chào bán mới khoảng trên 1.000 căn nâng tổng số nguồn hàng Condotel Nha Trang lên 12.000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong Quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%.
Lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với Quý I và Quý II/2018 .
Nhìn chung thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong đó đặc biệt là dòng sản phẩn condotel ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch thành công trong Quý III/2018. Hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel trong Quý III/2018 chỉ đạt khoảng hơn 1000 sản phẩm.
Lý giải cho hiện tượng này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ rõ những nguyên nhân như: Thứ nhất, hiện nhà nước đã siết chặt vốn nên dòng vốn đầu tư đặc biệt là dòng vốn vay để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng là hạn chế.
Thứ hai, các chính sách của nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.
Thứ ba, năng lực phát triển dự án loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu và hạn chế dẫn đễn sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi đầu tư vào loại hình này cảm nhận thấy không đảm bảo cho hiệu quả đầu tư của họ lâu dài.
Thứ tư, giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35 – 50 triệu đồng/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá cao này nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng.
Chưa kể, tại một hội thảo diễn ra mới đây, ông Lee Pearce – Tổng Quản lý Novotel Phú Quốc Rerort, đại diện Tập đoàn Accor Hotel chỉ ra một vấn đề bất cập trên thực tế của thị trường bất động sản này đó là cách làm “Take money and run – Kiếm được tiền và chạy” của nhiều chủ đầu tư.
Theo đó, việc nhiều nhà đầu tư condotel chỉ nhăm nhăm tính đến chuyện huy động được vốn, xây dựng công trình và bàn giao cho đơn vị quản lý, đơn vị quản lý họ sẽ phải cố gắng nhưng không đáp ứng đầy đủ những hứa hẹn cam kết với khách hàng. “Đây là một cách làm làm giảm tính cạnh tranh cả về uy tín của chủ đầu tư, gây sự cảnh giác cao độ từ phía khách hàng”, ông Lee Pearce bày tỏ quan điểm.