Giờ “ác mộng” của Facebook đã điểm

Diendandoanhnghiep.vn Hôm qua, Apple đã chính thức tung ra phiên bản iOS 14.5 với tính năng được coi là “đạp đổ nồi cơm” của Facebook.

Phiên bản hệ điều hành iOS 14.5 này có nhiều tính năng mới, như là: Mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt kể cả khi đeo khẩu trang, 217 biểu tượng cảm xúc mới để thể hiện những cảm xúc mà bạn thậm chí không biết mình có, hỗ trợ kết nối bluetooth với AirTag mới ra lò.

Tuy nhiên, có một cập nhật trong bản iOS 14.5 nhiều người dùng bình thường không để ý, nhưng lại có thể làm rung chuyển ngành quảng cáo trên điện thoại di động trị giá 105 tỷ đô la. Đó là: Siết quyền theo dõi người dùng của các ứng dụng.

Với tính năng mới này, các ứng dụng sẽ phải xin phép bạn để theo dõi hoạt động của bạn trên internet. Dữ liệu đó rất quan trọng đối với các nhà quảng cáo muốn sử dụng lịch sử sử dụng internet của người dùng để hiển thị các quảng cáo đúng đối tượng.

Vấn đề đối với các nhà quảng cáo là, đa số người dùng sẽ không cho phép theo dõi khi được hỏi. Tờ Axios ước tính chỉ có khoảng từ 15 đến 20% người dùng cho phép ứng dụng theo dõi họ.

Vậy tại sao Apple lại làm điều đó? Đó là một phần trong nỗ lực của Giám đốc điều hành Tim Cook nhằm bổ sung thêm nhiều tính năng bảo mật hơn vào hệ sinh thái của Apple. Cook từng phát biểu tại một hội nghị về quyền riêng tư vào tháng 1 rằng “Công nghệ không cần vô số dữ liệu cá nhân, được kết hợp với nhau trên hàng chục trang web và ứng dụng, để thành công”. Và “Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên việc đánh lừa người dùng, khai thác dữ liệu, dựa trên những lựa chọn hoàn toàn không có lựa chọn nào, thì nó không đáng được chúng ta khen ngợi. Nó đáng được cải tổ ”.

Nghe có vẻ Cook đang nói đến một doanh nghiệp mà ai cũng biết, đó là Facebook.

Về phía Facebook, công ty này cho rằng việc kiểm soát quyền theo dõi từ các ứng dụng này giống như “đạp thẳng vào một công trình Lego vừa lắp”. Theo họ, các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị tổn hại nếu không có được dữ liệu người dùng để định hướng quảng cáo một cách hiệu quả.

Thời gian vừa qua, Facebook ‘điên cuồng’ làm các chiến dịch truyền thông để chống lại tính năng này của Apple.

Nhưng tất cả điều này có vẻ không ‘xi nhê’ gì với Tim Cook. Ông thản nhiên phát biểu trên truyền thông: “Chúng tôi chẳng thèm bận tâm tới Facebook”.

Liệu quảng cáo của Facebook có bị ảnh hưởng nhiều như những gì họ nói hay không thì vẫn chưa rõ. Nhưng các biện pháp bảo mật tích cực của Apple đang đẩy các công ty quảng cáo vào thế yếu. Ước tính, tính năng này của iOS sẽ khiến Facebook sụt giảm khoảng 7% doanh thu.

Ở chiều ngược lại, việc đẩy các đối thủ như Facebook, Twitter vào ngõ cụt sẽ gây ra sự chú ý của chính phủ Mỹ về việc độc quyền. Apple vốn đang nằm trong tầm ngắm kiện tụng độc quyền. Phiên bản iOS mới này có vẻ tiềm ẩn những rắc rối cho Apple trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giờ “ác mộng” của Facebook đã điểm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714136429 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714136429 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10